พม่าตั้ง'มิน อ่อง หล่าย'เป็นนายกฯ ลั่นจัดเลือกตั้งในอีก2ปี


เพิ่มเพื่อน    

ยืดเวลาไปอี๊ก พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ให้คำมั่นในโอกาสครบ 6 เดือนรัฐประหารเมื่อวันอาทิตย์ ว่าจะจัดการเลือกตั้งและยกเลิกภาวะฉุกเฉินภายในเดือนสิงหาคม 2566 อีกด้านสภาบริหารแห่งรัฐประกาศแต่งตั้งมิน อ่อง หล่าย เป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลรักษาการ

แฟ้มภาพ ชาวเมียนมาก่อแฟลชม็อบต่อต้านรัฐประหารในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 (Myat Thu Kyaw/NurPhoto via Getty Images)

    นายทหารผู้นี้เคยประกาศไว้ภายหลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในเวลา 1 ปี แต่เอเอฟพีรายงานว่า ในการแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในฐานะประธานสภาบริหารแห่งรัฐ (เอสเอซี) กล่าวว่า เมียนมาจะยุติข้อกำหนดตามประกาศภาวะฉุกเฉินภายในเดือนสิงหาคม 2566 และ "ผมขอให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งแบบหลายพรรคการเมืองโดยไม่ให้ล้มเหลว" ผู้นำทหารนายนี้กล่าว

    คำประกาศนี้จะทำให้เมียนมาต้องอยู่ภายใต้การปกครองโดยระบอบทหารนาน 2 ปีครึ่ง แทนที่จะเป็น 1 ปีตามที่ทหารเคยประกาศไว้ในตอนแรกเริ่มไม่กี่วันหลังการยึดอำนาจ

    "ผมรับประกันการจัดตั้งสหภาพตามระบอบประธาชาธิปไตยและสหพันธรัฐ" รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย

    เขากล่าวด้วยว่า เมียนมาพร้อมจะร่วมมือทำงานกับอาเซียนภายใต้กรอบการทำงานของอาเซียน รวมถึงการสานเสวนากับผู้แทนพิเศษของอาเซียนในเมียนมา

    รอยเตอร์เผยว่า วันจันทร์นี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติอาเซียนมีกำหนดประชุมกัน โดยนักการทูตหลายคนกล่าวว่า เป้าหมายของการประชุมคือจัดการเรื่องผู้แทนพิเศษนี้ให้เสร็จสิ้น

    เอเอฟพีเผยว่า วันเดียวกัน เอสเอซีประกาศในแถลงการณ์อีกฉบับว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของ "รัฐบาลรักษาการ"

    กองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลของการก่อรัฐประหารว่าเป็นเพราะมีการทุจริตเลือกตั้งอย่างมโหฬารเมื่อพฤศจิกายนปี 2563 ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี ชนะอย่างถล่มทลาย และยังขู่จะยุบพรรคนี้ ซึ่งมิน อ่อง หล่าย เรียกว่าเป็นพวกหัวรุนแรงและยุยงให้เกิดความรุนแรง

    สัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งที่ทหารแต่งตั้ง สั่งยกเลิกการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ โดยประกาศว่าพบการทุจริตเลือกตั้งมากกว่า 11 ล้านกรณี

    นางซูจีและแกนนำหลายคนในรัฐบาลชุดที่แล้วโดนจับกุมคุมขังและดำเนินคดีจากหลายข้อหา ขณะที่ชาวเมียนมายังคงแสดงการต่อต้านรัฐบาลทหารไม่เลิกรา เอเอฟพีกล่าวว่า ในวันอาทิตย์มีคนกลุ่มเล็กๆ ชุมนุมกันทั่วเมียนมา เช่นที่เมืองคะแลทางภาคเหนือ ผู้ประท้วงชูป้ายข้อความว่า "พลังเพื่อการปฏิวัติ" ส่วนที่ย่างกุ้ง ผู้ชุมนุมเดินขบวนและจุดพลุแฟลร์

    การรัฐประหารยังทำให้ข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่โดนปลดหลายหมื่นคน หรือไม่ก็เข้าร่วมการชุมนุมประท้วง หรือยังคงหยุดงานเพื่อสนับสนุนขบวนการอารยะขัดขืน การประท้วงต่อต้านทั่วเมียนมายังนำไปสู่การใช้กำลังปราบปราม โดยรอยเตอร์อ้างตัวเลขจากกลุ่มนักเคลื่อนไหว สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ว่ามีคนเสียชีวิตแล้ว 939 คนจากการที่กองทัพปราบปรามผู้เห็นต่าง และมีคนถูกจับกุมอย่างน้อย 6,990 คน

    ด้านสถานทูตสหรัฐประจำเมียนมากล่าวผ่านเฟซบุ๊กทางการของสถานทูตเมื่อวันอาทิตย์ว่า หกเดือนนับแต่รัฐประหาร ชาวเมียนมาได้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความเชื่อมั่นอย่างน่าทึ่งในการเผชิญกับความรุนแรงอย่างกว้างขวาง สหรัฐยังคงยึดมั่นอย่างหนักแน่นต่อการสนับสนุนชาวเมียนมา ในความปรารถนาสำหรับอนาคตที่เป็นประชาธิปไตยที่พวกเขาได้เลือกเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"