โทษคุก5ปีหลอกขาย ฟ้าทะลายโจรปลอม


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตือนมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ด้วยการแสดงสรรพคุณอันเป็นเท็จมีโทษจำคุก 5 ปี พร้อมย้ำประชาชนที่ต้องการซื้อหาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ให้เลือกซื้อจากร้านค้าที่มีมาตรฐานและตรวจสอบข้อมูลให้ดีเสียก่อน
    จากวิกฤติเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบ้านเราที่ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก จนทำให้มีผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมาก ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องดูแลตัวเองด้วยการหาสมุนไพรไทยมาไว้รับประทาน เช่นฟ้าทะลายโจร ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากและทำให้มีราคาสูงขึ้น
    ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องประชาชนในช่วงที่มีการระบาดโรคโควิด-19 และมีประชาชนจำนวนมากต้องการหาซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรฟ้าทะลายโจร  ทำให้เกิดความต้องการในท้องตลาดสูง จึงมีมิจฉาชีพหรือผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปลอมฉวยโอกาสนี้ ทำการโฆษณาขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอม หรือใช้หมายเลข อย.ปลอม หรือ โฆษณาแสดงสรรพคุณอันเป็นเท็จเกินความจริง ทำให้เข้าใจผิดในสรรพคุณ หรือทำให้เข้าใจว่ามีวัตถุใดเป็นส่วนประกอบ ซึ่งความจริงไม่มีวัตถุหรือส่วนประกอบน้ันในผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือมีแต่ก็ไม่เท่าที่ทำให้เข้าใจตามที่โฆษณา ฯลฯ
    สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงขอประชาสัมพันธ์เตือนพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร โดยเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ และควรตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การอนุญาตผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application และตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย www.antifakenewscenter.com  เป็นต้น
    สำหรับผู้ที่กระทำความผิดในการขายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอม หรือโฆษณาขายในลักษณะผิดกฎหมายในสื่อสังคมออนไลน์ จะมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา  343 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท ฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท
    นอกจากนี้ ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 ตามแต่พฤติการณ์ที่ได้กระทำ เช่น มาตรา 58 (1) ผลิต หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมฯ ประกอบมาตรา 102 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินสามแสนบาทบาทมาตรา 70  โฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และมาตรา 74 โฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรในลักษณะผิดกฎหมายฯ ประกอบมาตรา  114 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดต่อไป
    ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว กรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"