แม่น้ำร้อยสายไล่บิ๊กตู่ ‘เต้น-3นิ้ว’จัดสิงหาสับ


เพิ่มเพื่อน    

แม่น้ำร้อยสายเขย่ารัฐบาล! ปลุกคาร์ม็อบป่วนทั่วประเทศคู่ขนานเมืองกรุง ขณะที่ "บิ๊กกวิ้น-บิ๊กเต้น" ปลุกมวลชนฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้สิงหา.เดือดรวมมหกรรมแห่งการไล่ประยุทธ์ ขีดเส้น 7 วันไม่ลุกจากเก้าอี้จะกลับมาใหม่ "อานนท์" เพ้อเป่าข่าวชนชั้นนำเขี่ยทิ้งแล้ว ยัน ปชช.ยึดหลักแน่นไม่เอานายกฯ พระราชทาน ขณะ สตช.เร่งตามเชือดทั่วประเทศกว่าครึ่งพันคดี 
    เมื่อวันอาทิตย์ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. แถลงการชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่จะมีขึ้นหลายกลุ่มในวันนี้ว่า การนัดทำกิจกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้มีทั้งหมด 5 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นัดหมายที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะเริ่มดำเนินกิจกรรมเวลา 10.30 น.เป็นต้นไป, กลุ่มที่ 2 กลุ่มของนายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ นัดหมายรวมตัวกันบริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 11.00  น. จากนั้นอาจจะมีการเคลื่อนตัวไปที่ถนนวิภาวดีรังสิต 
    พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า กลุ่มที่ 3 กลุ่มของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ นัดหมายกันที่ถนนวิภาวดีรังสิต เริ่มเวลา 13.00 น., กลุ่มที่ 4 คือกลุ่มแท็กซี่ไม่ทน นัดทำกิจกรรมโดยนัดหมายกันที่ปั๊ม ปตท.เลียบทางด่วนรามอินทรา จากนั้นจะเคลื่อนไปสมทบกับกลุ่มของนายสมบัติ และกลุ่มที่ 5 กลุ่มเครือข่ายนนทบุรี นัดทำกิจกรรมเช่นเดียวกัน มีการนัดหมายกันที่สถานีรถไฟฟ้า MRT พระนั่งเกล้า บริเวณเซ็นทรัลเวสต์เกต จากนั้นจะเคลื่อนไปยังกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมราชทัณฑ์ ศูนย์ราชการฯ ก่อนจะเคลื่อนไปสมทบกับกลุ่มของนายสมบัติ 
    รอง ผบช.น.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การชุมนุมในลักษณะคาร์ม็อบ  โดยใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ขับขี่ไปในพื้นที่ต่างๆ โดยมีการบีบแตรส่งเสียงดัง อาจจะเป็นการกีดขวางการจราจรและก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น ตรงนี้จะเป็นความผิดตามกฎหมายอีกส่วนหนึ่งด้วย  นอกจากนี้ จากการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาของกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มีการรวมตัวกัน 4 สถานที่หลัก  ขณะนี้สามารถพิสูจน์ทราบแล้วมีผู้กระทำผิดกว่า 30 ราย สำหรับการดำเนินคดีในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่มีการชุมนุมในเขตกรุงเทพฯ บช.น.ได้ดำเนินคดีไปทั้งสิ้น 279 คดี สอบสวนเสร็จแล้ว 194 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 85 คดี 
    ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการโพสต์ข่าวปลอมที่จะมีการรัฐประหารว่า พนักงานสอบสวน บช.สอท.ได้สอบปากคำผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการขยายผลจนทราบว่ามีผู้นำโพสต์นี้ไปแชร์ต่อ แม้จะเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 2-3 ราย อยู่ระหว่างการเชิญตัวมาสอบปากคำเพื่อดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
    พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวต่อว่า การดำเนินคดีเกี่ยวกับความมั่นคงตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.63 มีการดำเนินคดีเกี่ยวกับความมั่นคงทั่วประเทศไปแล้ว  514 คดี แบ่งเป็นคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล 279 คดี และกองบัญชาการอื่นอีก 235 คดี ทั้งหมด 514 คดี เป็นคดีที่สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นพนักงานอัยการ หรือการเปรียบเทียบปรับในชั้นพนักงานสอบสวน  301 คดี ยังคงเหลืออยู่ในมือของพนักงานสอบสวน 213 คดี
    "การออกมาชุมนุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แต่ละพื้นที่มีการใช้กฎหมายอย่างน้อยคือความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพื้นที่ 13 จังหวัดที่ประกาศเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม มีการดำเนินคดีค่อนข้างมากกว่าที่อื่น อยากเรียนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะออกมาชุมนุมในวันนี้ จะยังไม่มีการดำเนินคดีในขณะนั้น แต่จะมีการรวบรวมพยานดำเนินคดีย้อนหลัง" พ.ต.อ.กฤษณะระบุ 
'กวิ้น-ไผ่' ประกาศสิงหาเดือด
    วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการนัดหมายชุมนุมคาร์ม็อบ นำโดยกลุ่มราษฎร แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งกำหนดตั้งขบวนเวลา 10.30 น. ก่อนปราศรัยและเคลื่อนพลไปร่วมคาร์ม็อบใหญ่สมบัติทัวร์ นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ  บ.ก.ลายจุด ที่ถนนวิภาวดี-รังสิต เพื่อขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเรียกร้องรัฐบาลใหม่ที่มาจากประชาชนตามวิถีทางประชาธิปไตย  
      อย่างไรก็ตาม ได้มีการเปลี่ยนสถานที่นัดรวมพลเป็นบริเวณด้านหน้าสนามบินดอนเมือง รวมระยะทางกิจกรรมคาร์ม็อบในพื้นที่ กทม.วันนี้คือ 24.4 กม. กิจกรรมคาร์ม็อบในวันที่ 1 ส.ค.เป็นลักษณะคาร์ม็อบทั่วไทยขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยแกนนำได้เชิญชวนราษฎรทั่วประเทศขับรถออกมาให้เต็มท้องถนนและบีบแตร     
     นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำม็อบราษฎร ได้เดินทางมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยนายพริษฐ์ได้ระบุว่า รัฐบาลได้สร้างศัตรูเป็นประชาชนทั่วประเทศ ประเทศนี้กำลังจะล่มสลาย เดือนนี้เป็นเดือนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะน่วมแน่นอน เพราะประชาชนต่างคนต่างเกลียด พล.อ.ประยุทธ์ทั่วหน้า ใครที่คิดว่าตัวเองเดือดร้อนก็มาร่วมกับเรา เดือนแห่งความเริ่มต้นของความฉิบหายของประยุทธ์เริ่มต้นขึ้นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์มีเวลา 7 วันในการพิจารณาตัวเอง ก่อนที่จะมีการชุมนุมอีกครั้งวันที่ 7 ส.ค.นี้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่พิจารณาตัวเอง ประชาชนจะช่วยพิจารณาให้ ถ้ายังไม่ออกการขับไล่จะยิ่งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ
    "เดือนนี้เป็นการเริ่มต้นการต่อสู้ของประชาชน และเป็นเดือนแห่งจุดจบของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ความสูญเสียทั้งหมด รัฐบาลระบอบทรราชจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ คนพวกนี้ต้องรับผิดชอบด้วยการออกจากทุกตำแหน่งและออกไปจากแผ่นดินนี้" นายพริษฐ์ระบุ  
    นายพริษฐ์ระบุด้วยว่า การไล่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้หมายถึงแค่ พล.อ.ประยุทธ์และ 5 ทรราช แต่หมายถึงนั่งร้านทั้งหมดที่มาเป็นเสาค้ำให้กับระบอบนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่ได้ด้วยตัวเอง แต่อยู่ได้เพราะ ส.ว. 250 คน พรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่มีอุดมการณ์อย่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงกลุ่มทุนที่โลภต้องการซื้อประเทศนี้ เราจะให้บ้านของคนในรัฐบาล ทั้งคณะ รัฐมนตรี (ครม.) ส.ส. และ ส.ว. จะไม่ได้อยู่อย่างเป็นสุขจนกว่าจะถอนตัวจากรัฐบาลชุดนี้  
    นายจตุภัทร์กล่าวว่า กิจกรรมคาร์ม็อบวันนี้ระหว่างทางขบวนราษฎรจะมีการสื่อสารประเด็นปัญหาต่างๆ มีการแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ ของราษฎรเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ถนนทุกสายมุ่งสู่เส้นทางเดียวกัน เดือนนี้จะเป็นเดือนมหกรรมแห่งการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออก วันนี้โครงสร้างไม่สามารถแบกรับได้แล้ว วันนี้มีอย่างเดียวคือต้องเปลี่ยนรัฐบาล  
    ขณะที่นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบราษฎร ขึ้นรถปราศรัยที่จอดอยู่บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ ถ.ราชดำเนินกลาง ระบุว่า วันนี้ทุกองคาพยพ แม้แต่ชนชั้นนำยังส่ายหัวให้ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว เพราะเห็นว่าเป็นต้นตอปัญหาทั้งหมด ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ออก ไม่ต้องไปพูดเรื่องการปฏิรูปสถาบัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป้าหมายแรกที่ต้องทำให้ได้คือไล่ พล.อ.ประยุทธ์ออกไป วันนี้คนรุ่นใหม่จับมือกับคนอีกรุ่น ทั้งพี่น้องเสื้อแดง เสื้อเหลือง และ กปปส.ที่เห็นปัญหาร่วมกัน รวมกันเป็นแม่น้ำร้อยสายจากทุกเส้นทางมุ่งสู่ถนนเส้นเดียวกัน 
    "นอกจากขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว เราต้องยึดหลักให้มั่นว่า  นายกฯ ต้องมาจากประชาชนเท่านั้น เราไม่เอานายกฯ พระราชทาน ไม่เช่นนั้นจะเป็นแค่การเปลี่ยนหน้ากาก แต่คนชักใยยังเป็นคนเดิม เราอย่าเขวตามที่ชนชั้นนำไทยบอก เขาจะโยนขี้ทั้งหมดให้ พล.อ.ประยุทธ์แล้วเปลี่ยนคนใหม่ ถ้าเป็นคนที่พวกเขาเลือกมาก็จะบริหารจัดการแบบพล.อ.ประยุทธ์" นายอานนท์ระบุ   
     ทั้งนี้ ในเวลา 15.20 น. นายพริษฐ์ประกาศบนรถปราศรัยว่า ขอยุติการปราศรัยของกลุ่มราษฎรเพียงเท่านี้ เพราะขณะนี้ขบวนคาร์ม็อบของกลุ่มราษฎรได้มาบรรจบกับขบวนสมบัติทัวร์ของ บ.ก.ลายจุดแล้ว  และขอให้เข้าไปฟังการปราศรัยของ บ.ก.ลายจุดในคลับเฮาส์ต่อไป 
'เต้น' ปลุกเสื้อแดงร่วมวงไล่ 
    ที่แยกราชประสงค์ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ มีการรวมตัวกันของแนวร่วมเสื้อแดงอีกกลุ่ม นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  ที่เตรียมเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบไปตามจุดต่างๆ เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์เช่นกัน โดยนายณัฐวุฒิระบุว่า ตนเองไม่อยากให้รัฐบาลชี้วัดพลังด้วยจำนวนคนบนถนน อยากให้ชี้วัดที่จำนวนคนเสียชีวิต คนตายคาบ้าน คนตายกลางถนน คนรอเตียง จำนวนวัคซีนที่ขาดหาย จำนวนกิจการต่างๆ  ที่เสียหายทั้งระบบ แล้วก็ควรตัดสินใจลาออกไป สถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ ถ้าคนไม่เหลืออดเหลือทนเขาไม่ออกมามากมายขนาดนี้ 
     โดยเวลาประมาณ 12.20 น. นายณัฐวุฒินำคาร์ม็อบเคลื่อนขบวน  จากหน้าศาลพระพิฆเนศ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ใช้เส้นทางราชปรารภ เข้าสู่ถนนพระราม 9-ดินแดง และเลี้ยวซ้ายแยกดินแดงเข้าสู่ถนนวิภาวดีรังสิต บีบแตรสนั่น ระหว่างเคลื่อนขบวนนายณัฐวุฒิได้ชูสามนิ้วเชิงสัญลักษณ์ และประชาชนที่ร่วมขบวนมีการชูสามนิ้วพร้อมร้องเพลงไปด้วย
    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งรั้วลวดหนามหีบเพลง พร้อมนำตู้คอนเทนเนอร์มาวางปิดกั้นถนนวิภาวดีรังสิต ช่องทางคู่ขนาน มุ่งหน้าดอนเมือง จากหน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์  ซึ่งภายในเป็นบ้านพักของพลเอกประยุทธ์ สิ้นสุดที่สถานีบริการน้ำมันฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่
    ขณะที่ซอยพหลโยธิน 2 ข้างทางบริเวณ รพ.ทหารผ่านศึก ตำรวจนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงหรือจีโน 2 คัน รถบรรทุกน้ำ 2 คัน และรถติดเครื่องขยายเสียงอีก 1 คันเข้าประจำการ พร้อมปิดถนนไม่ให้รถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว
    ผู้สื่อรายงานด้วยว่า ในวันเดียวกันนี้ได้มีการนัดหมายทำกิจกรรมกลุ่มคาร์ม็อบทั่วประเทศด้วย โดยที่ จ.นนทบุรี เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีกำลังเคลื่อนขบวนผ่าน สภ.รัตนาธิเบศร์ แต่ถูกตำรวจตั้งด่านตรวจสกัดและเข้าจับกุมก่อนจะให้ยุติการชุมนุม พร้อมยึดรถเครื่องขยายเสียงของเครือข่ายและควบคุมตัวแกนนำและทีมงานมาที่ สภ.รัตนาธิเบศร์
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.36 น. ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  (Thai PBS) นายสมบัติ หรือ บ.ก.ลายจุดประกาศยุติการชุมนุม ทั้งนี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมโพสต์ข้อความระบุว่า "ภารกิจวันนี้ยังไม่จบ!! เราได้รับรายงานจากทีมเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีว่า ขณะนี้สมาชิกที่ถูกตำรวจจับกุม ได้ถูกส่งตัวไปที่ บก.ตชด.แล้ว!! เพื่อเตรียมนำตัวไปฝากขัง ใครยังไหว โปรดนำรถของท่านเคลื่อนยนต์ไปยัง บก.ตชด.ภาค 1 เพื่อสังเกตการณ์และช่วยเพื่อนทีมนนทบุรีของเรา"
คาร์ม็อบพาเหรดทุกภาค
    ที่ จ.กำแพงเพชร ที่บริเวณลานโพธิ์ ได้มีการนัดหมายในการรวมตัวแสดงออกชุมนุมเคลื่อนไหวคาร์ม็อบกำแพงเพชรกว่า 300 คน ขับไล่ระบบเผด็จการ โดยจุดตั้งต้นจัดเป็นรูปแห่ขบวนคาร์ม็อบขับไล่ ออกมุ่งหน้าไปตามถนนราชดำเนิน
     ที่ จ.นครปฐม กลุ่มราษฎรนครปฐม และ ส.ส.พรรคก้าวไกล เคลื่อนขบวนรถวิ่งวนไปรอบองค์พระปฐมเจดีย์ มุ่งหน้าเข้า กทม.และผ่าน ม.มหิดล ศาลายา มาสมทบกับสหภาพนักศึกษาและคนทำงานแห่งศาลายา CARMOB ศาลายา เพื่อแสดงพลังของราษฎรนครปฐม  
     ที่ จ.ขอนแก่น ที่บึงแก่นนคร จัดกิจกรรมม็อบคาร์ เน้นย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง ประกอบด้วยขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ลาออกจากตำแหน่งพร้อมคณะรัฐมนตรี การจัดกิจกรรมม็อบคาร์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 คู่ขนานกับที่ กทม. 
    ที่ จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มคนคอนจะไม่ทน นำขบวนคาร์ม็อบกว่า 200 คันเคลื่อนไปรอบเมือง  พร้อมถือป้ายข้อความโจมตี พล.อ.ประยุทธ์  เรียกร้องให้ลาออกและเรียกร้องให้หาวัคซีนดีๆ มาฉีดให้ประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"