'ดร.เสรี'ท้อ!รัฐบาลโดนด่าก่อนค่อยชี้แจง แนวร่วมช่วยอธิบายไม่ไหวแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค.64- ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าเคยพูดในที่ประชุมคณะประชาสัมพันธ์แห่งชาติว่ารัฐบาลเอาแต่ทำประชาสัมพันธ์เชิงรับ .(reactive) คือต้องให้โดนด่า โดนต่อว่าก่อนจึงออกมาชี้แจง 

และได้ให้คำแนะนำไปว่ารัฐบาลควรทำประชาสัมพันธ์เชิงรุก (proactive) ซึ่งหมายความว่าเวลาจะทำอะไรสักเรื่องหนึ่งต้องทำดังนี้

1. คาดการณ์ว่าสาธารณชนจะมีความรู้สึกอย่างไร (anticipate public sentiment) จะมีปฏิกริยากับสิ่งที่จะทำอย่างไร

2. ถ้าหากคาดว่าจะมีปฏิกริยาเป็นลบ เพราะความไม่เข้าใจอะไรบางอย่าง หรือไม่อาจจะยอมรับสิ่งที่รัฐบาลจะทำได้ ก็จะต้องอธิบายก่อนจะประกาศ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

3. ถ้าหากไม่มีการคาดการณ์ปฏิกริยาของสาธารณชน แล้วประกาศออกมาเลยว่าจะทำอะไรบางอย่าง ประชาชนที่ไม่เข้าใจก่นด่า ตำหนิ แล้วจึงออกมาชี้แจง เป็นการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้อง

กรณีของการให้ร้านอาหารในห้างเปิดได้ แต่ต้องซื้อผ่าน ligistics service เท่านั้น ท่านไม่คิดบ้างหรือว่าอาจจะไม่คนไม่เข้าใจเหตุผลว่าทำไมไปซื้อเองไม่ได้

ที่น่าเป็นห่วงไปกว่านั้น ท่านไม่คิดบ้างหรือว่าจะมีคนกล่าวหาว่าท่านได้ผลประโยชน์จาก logistics servers ทั้งหลาย ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียหายกับภาพละกษณ์ของรัฐบาล หรือของคนที่ออกคำสั่ง

เมื่อสาธารณชนไม่เข้าใจ มีคนกล่าวหาแล้ว post มีคน share และมีคนเชื่อ ถึงเวลาที่ท่านออกมาทำ reactive PR เพื่อชี้แจง มันยากที่จะมีประสิทธิผล

หัดคาดการณ์ public sentiment แล้วทำ proactive PR อธิบายเหตุผลของการกระทำก่อนจะมีคนออกมาด่า มาดราม่าบ้างเถอะ รู้ๆอยู่ว่ามีคนจ้องหาเรื่องด่า

รู้ๆอยู่ว่ามีคนพร้อมจะเชื่อคนที่ด่า และพร้อมที่จะ share ทำไมถึงไม่สร้างความเข้าใจด้วยการชี้แจงก่อนที่จะทำอะไรที่ก่อให้ negative attitude บ้างละคะ

แนวร่วมช่วยชี้แจงไม่ไหวแล้วนะคะ และบางเรื่องก็พูดไม่ออก เพราะเราเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ไม่รู้จะช่วยชี้แจงยังไง เลยจะเผลอใจกลายเป็นแนวร่วมของฝายตรงกันข้ามรัฐบาลไปเลยนะคะ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"