สื่อลาว RFA รายงานคนไทยถูกจับหลังข้ามแดนไปเก็บเห็ด ไม่มีข้อมูลจะได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจากเว็บไซต์ https://www.rfa.org/lao

3 ส.ค.64 - จากกรณีสถานีโทรทัศน์บางช่องเสนอข่าวทหารแขวงจำปาสัก สปป.ลาว จับตัวคนไทย 7 คนขณะเข้าไปเก็บเห็ดในเขตแดนลาวจะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สำนักข่าว RFA Lao วิทยุเอเชียเสรี ภาคภาษาลาว นำเสนอข่าวเรื่องดังกล่าวโดยไม่มีเรื่องคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนตามที่สื่อไทยเสนอข่าวไปแล้ว 

ทั้งนี้ สำนักข่าว Rfa Laos ภาคภาษาลาว รายงานว่า เมืองปทุมพร จับคนไทย 7 ราย เมื่อเช้าวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2564 คนไทยกลุ่มหนึ่งจากหมู่บ้านสุขเกษม อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกไปเก็บเห็ดในป่าตามแนวชายแดนลาว-ไทย และข้ามพรมแดนเข้าไปยังอำเภอปทุมพร จังหวัดจำปาสัก เบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกองทัพบกจำปาสัก ตั้งข้อหาเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทางการไทยได้ส่งจดหมายไปยังสำนักงานการต่างประเทศในจังหวัดจำปาสัก เพื่อสอบถามความคืบหน้าของคนไทยทั้งเจ็ดและขอให้เดินทางกลับประเทศ แต่ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ 

ในฐานะผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านสุขเกษม อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวกับ Radio Free Asia เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 ว่า “ฉันยังอยู่ระหว่างทาง กำลังประสานงานกับฝ่ายลาว รอการติดต่อกลับมาที่นี่ ฉันยังหาเขาที่นี่ไม่เจอเลย”

เขาเสริมว่าคนในหมู่บ้านได้เก็บเห็ดในพื้นที่ป่าตามแนวชายแดนลาว-ไทยมาช้านาน บางครั้งข้ามไปชายแดนลาว แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะอยู่เลยชายแดนไปหน่อย เพราะพวกเขาไม่รู้จักชายแดนและไม่ได้ตั้งใจจะลักลอบนำเข้า ในอดีตทางผ่านเข้าชายแดนลาวประมาณ 20-30 เมตร แต่ต้องควบคุมบางส่วนเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

เจ้าหน้าที่สำนักงานการต่างประเทศ จ.จำปาสัก แจ้งว่า ยังไม่รู้รายละเอียดการกักขังชาวไทยทั้ง 7 คน แต่จะช่วยติดตาม เขาเสริมว่า ในอดีตมีกรณีที่คนไทยเดินทางมาที่ชายแดนลาวเพื่อเก็บเห็ดและคนที่ไม่รู้จักชายแดน การเจรจาจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่

"ฉันไม่รู้คำเตือน แต่จะเตือนอย่างไร"

ผู้อาศัยในจังหวัดจำปาสักอีกรายกล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้ทางการทั้งไทยและลาวควบคุมคนข้ามแดนไปอีกฟากหนึ่ง เนื่องจากคนไทยและลาวที่อยู่ติดกันเพื่อช่วยกันเก็บเห็ดไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่

"ไม่รู้ คนลาว คนไทย ใจดีมาก ไม่กล้าพูดมาก คนลาวรักคนไทยมาก เป็นพี่น้องกัน"

สำหรับคนไทยทั้ง 7 คนที่ข้ามแดนเข้าลาว ได้แก่ ทศพร อายุ 30 ปี สุวิทย์ 33 ปี สิรินยา 32 ปี วันนภา อายุ 27 ปี พระวิเชียร 42 ปี ที่ไม่รู้อายุ กับ ภูพิน ที่ไม่รู้ว่าอายุเท่าไหร่

ส่วนพื้นที่ชายแดนที่คนไทยถูกกักตัวไว้นั้นไม่ชัดเจน เพราะระหว่างเขตแดนทั้งลาวและไทยยังไม่บรรลุข้อตกลงที่ชัดเจน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"