ลาวล็อกดาวน์กรุงเวียงจันทน์ ห้ามเดินทางข้าม7จว.


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเวียงจันทน์มีคำสั่งล็อกดาวน์เมืองหลวงแห่งนี้นาน 14 วันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และห้ามการเดินทางระหว่าง 7 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อ หลังจากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันเสาร์พุ่งมากกว่า 460 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดของประเทศ

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 20 กันยายน กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 ในลาวเริ่มรุนแรงขึ้นตั้งแต่กลางเดือนเมษายนปีนี้ จากเดิมที่มีผู้ติดเชื้อน้อยมากในปีที่แล้วจนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อมีไม่ถึง 60 ราย แม้อาจเป็นเพราะมีการตรวจเชื้ออย่างจำกัด โดยในวันเสาร์ทางการลาวรายงานว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ถึง 467 คน เป็นการติดเชื้อภายในชุมชนและเป็นสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดของประเทศ

    เมื่อวันอาทิตย์ นายกเทศมนตรีของกรุงเวียงจันทน์ซึ่งมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวงแห่งนี้อย่างเข้มงวดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยสั่งให้ประชาชนอยู่บ้าน ยกเว้นออกไปซื้อหาอาหาร, เวชภัณฑ์หรือไปโรงพยาบาล

    ทางการลาวยังห้ามการเดินทางระหว่างจังหวัด 7 จังหวัดที่เกิดการระบาด ส่วนผู้ที่เดินทางเข้าเมืองหลวงจะต้องถูกกักตัวนาน 14 วัน

    รายงานของเคพีแอที่เป็นสื่อของทางการ กล่าวด้วยว่า ทางการลาวยังสั่งห้ามการรวมตัวกันในที่สาธารณะทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่การประกอบพิธีทางศาสนา กิจกรรมต่างๆ รวมถึงการออกกำลังกายกลางแจ้งและการขายอาหารข้างทางก็ถูกห้ามเช่นกัน

    รายงานกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของลาวที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์โยงถึงคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่พบในโรงงานสิ่งทอหลายแห่ง ซึ่งคนงานจำนวนมากติดไวรัสสายพันธุ์เดลตา

    ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมของลาวถึงวันจันทร์อยู่ที่ 19,399 ราย เสียชีวิต 16 ราย

    ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของลาวกล่าวว่า ลาวฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 4.5 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนของซิโนฟาร์มที่ได้รับบริจาคจากจีน และวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคที่ได้ผ่านโครงการโคแวกซ์สำหรับประเทศที่มีรายได้ต่ำ

    ตามรายงานของสื่อทางการลาวระบุว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์กรุงเวียงจันทน์จะถูกปรับเป็นเงิน 3 ล้านกีบ (ประมาณ 10,300 บาท) ซึ่งนับว่าสูงเมื่อเทียบกับรายได้ต่อหัวประชากรที่เฉลี่ยประมาณปีละ 86,700 บาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"