'อานนท์' คุยโวครบ 1 ปี แนวร่วม 3 นิ้วเพิ่มมหาศาล รู้ล่วงหน้าม็อบ 7 สิงหาจะเกิดเหตุรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค.64 - ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ได้กล่าวก่อนขึ้นปราศรัยวันครบรอบ 1 ปี ม็อบแฮรี่พ็อตเตอร์ ที่ออกมาพูดถึงการปฏิรูปสถาบัน ว่า วันนี้จะพูดถึง 1 ปีที่ผ่านมาและก้าวต่อไป คงไม่ได้มีอะไรที่หวือหวาไปมากกว่าเดิมเพราะทุกอย่างได้ทะลุเพดานไปแล้ว จะเป็นการทบทวนในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาสิ่งที่เราเสนอไปและสิ่งที่เราได้รับกลับมาจากการเสนอการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

ขณะนี้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว และจะมั่นคงมากขึ้น เพดานสันติวิธีก็จะขยับขึ้นด้วย การพูดถึงปัญหาที่แท้จริงทำให้เราได้รับแนวร่วมเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลพิสูจน์ได้จากเวทีที่มีการพูดถึงการเมืองทั่วไปจะไม่ค่อยมีคนเข้าร่วม ถ้าพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีผู้เข้ารับฟังจำนวนมาก ถ้าไม่พูดถึงเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์คนเข้าร่วมจะน้อยพิสูจน์มาแล้ว พิสูจน์จนแน่ใจว่าเราเดินมาถูกทาง

ทนายอานนท์ ยังกล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุมถูกดำเนินคดี 112 ว่า ทำให้สังคมได้เห็นว่าเรามีปัญหาอย่างไรและ 112 ก็ไม่ใช่คำตอบของสังคม ศาลก็ไม่สามารถขังพวกเราด้วยเหตุผลที่ไม่เป็นธรรมได้ เป็นการยกเพดานการพูดถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ไปอีกขั้นหนึ่ง

นายอานนท์ ยังกล่าวถึงการนัดชุมนุมวันที่ 7 ส.ค.นี้ว่า จะเกิดความรุนแรง เพราะมีเพราะเจ้าหน้าที่รัฐตั้งใจทำให้เกิด พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ภาพของการชุมนุมเป็นการใช้ความรุนแรง แต่เราจะใช้การชุมนุมแบบสันติวิธีและยืนยันว่า เพดานสันติวิธีของเรามันมีเพดานอยู่ ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ใช้ความรุนแรงทุกอย่างก็จะผ่านไปด้วยดี ภาพที่เห็นตอนนี้คือตำรวจใช้อาวุธ มาใช้ในการสลายการชุมนุม ใช้แก๊สน้ำตาที่มีสารพิษยิงมาใส่ผู้ชุมนุมเป็นการใช้ความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐที่เห็นได้อย่างชัดเจน ถ้ามีความรุนแรงเกิดขึ้นเราเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเลือกใช้ความรุนแรง ถ้าไม่มีการขัดขวางการชุมนุม การชุมนุมไม่มีการเกิดความรุนแรงเพราะเราจะใช้การชุมนุมแบบเชิงสัญลักษณ์ แต่ถ้าตำรวจใช้ความรุนแรงกับพวกเรา การชุมนุมแบบสันติวิธีก็จะขยับขึ้น อาวุธความรุนแรงที่ยังไม่ได้ใช้คือปลาร้า ไข่เน่าเพดานยังมีอีกเยอะ แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่รัฐมองเราเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งไม่ได้มองว่าเราเป็นคนร่วมประเทศ อย่างเช่น หลักประกันของกลุ่มทะลุฟ้า ที่สูงถึง 3 ล้าน มันชัดเจนเขาต้องการให้เราไม่มีทางสู้ เงินเรามีจำกัด เงินเราใช้ไปหลายล้านมากตั้งแต่เริ่มต่อสู้มา แต่ ศาลจงใจเลือกแบบนี้ทั้งที่มันไม่จำเป็น ใช้บุคคลก็ได้ปล่อยโดยไม่มีหลักประกันก็ยังได้ แต่ศาลเลือกที่จะใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัวที่สูงมาก ศาลอาจจะต้องเลือกว่าจะเอารัฐบาลประยุทธ์ไว้หรือจะให้พวกเราใช้เสรีภาพอย่างเต็มที่

ส่วนบรรยากาศบริเวณหอศิลป์ มวลชนเริ่มทยอย เข้ามายังพื้นที่ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ปทุมวันได้ประกาศพื้นที่กรุงเทพฯเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามมีการชุมนุมหรือมั่วสุมกันเกินกว่า 5 คนที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดไวรัส covid ขอให้ยุติการชุมนุม จะเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.โรคติดต่อ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"