ให้วธ.ขุดค้นวัดโพธิ์ประทับช้าง โบราณสถานสมัยพระเจ้าเสือเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

11มิ.ย.61- ครม.ไฟเขียวแผนพัฒนาวัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง  ให้ วธ.ขุดค้นวัดโพธิ์ประทับช้างโบราณสถานสมัยพระเจ้าเสือเพิ่ม สร้างศูนย์บริการข้อมูลใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ส่วนพิจิตรและนครสวรรค์ตั้งเป้าเป็นเมืองแห่งลิเก

 
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม(วธ.)   กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 2 ว่า ที่ประชุมมีมติรับทราบแนวทางพัฒนางานวัฒนธรรมเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ อุทัยธานี พิจิตรและกำแพงเพชร) ตามที่ วธ.  เสนอ โดยมีเป้าหมายส่งเสริมคนดี สังคมดี สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน 4 ด้าน ช่วงระหว่างปี 2561-2564  ได้แก่ 1.พัฒนาศักยภาพแหล่งประวัติศาสต  ในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อุทยานเมืองเก่าพิจิตร โบราณสถาน ศาสนสถานพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ต้นไม้สำคัญที่เป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน ชุมชนท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้  รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และการท่องเที่ยวในแหล่งประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมต่างๆ นอกจากนี้ ได้เสนอให้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์พิจิตร นครสวรรค์และอุทัยธานีด้วย

 แผนพัฒนาที่ 2 พัฒนาผลิตภัณฑ์ ของฝากของที่ระลึกในชุมชนเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 20  3.ส่งเสริมศิลปินพื้นบ้าน ให้รวมกลุ่มจัดตั้งชมรม สมาคม  จัดให้มีลานวัฒนธรรมและเวทีการแสดงเพื่อสร้างศิลปินรุ่นใหม่ ส่งเสริมชุมชนลิเก  วิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ และในเชิงนโยบายยังเสนอให้ส่งเสริม จ.พิจิตรและนครสวรรค์ เป็นเมืองแห่งลิเก และ 4.ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในชุมชนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30


นอกจากนี้  ที่ประชุม ครม.ได้มีข้อสั่งการให้ วธ. ดำเนินการ 1.ให้ร่วมมือกับกรมการท่องเที่ยว และกรมศิลปากร (ศก.) กรมป่าไม้ พัฒนาอุทยานเมืองเก่าพิจิตร โดยให้ ศก.ให้คําปรึกษาทางวิชาการ ด้านการจัดแสดงเนื้อหาต่างๆ ในพิพิธภัณฑ์ให้เหมาะสมและน่าสนใจ และให้มีการบริหารงานที่ยั่งยืน  2.ให้ ศก. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และจังหวัด พัฒนาและเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม  3.  ประเมินผลการดําเนินงานตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ตามโครงการตลาดประชารัฐ    4. ให้ขุดค้นแหล่งโบราณสถานเพิ่มเติม   เพื่อสร้างศูนย์บริการข้อมูลนําเสนอภาพการจําลองสภาพวัดโพธิ์ประทับช้างที่มีความสมบูรณ์ในอดีต โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่  ซึ่งวัดโพธิ์ประทับช้างมีหลักฐานสร้างในสมัยสมเด็จพระเจ้าเสือ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"