พท.เดือดฟัดก้าวไกล โต้ตีเช็คเปล่า 1.63 หมื่นล.ประเคนบิ๊กตู่/รบ.โวเหนียวแนน


เพิ่มเพื่อน    

คบเด็กสร้างบ้าน! "เพื่อไทย" รุมยำ "ก้าวไกล" อย่าพูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น หลัง กมธ.งบประมาณเสียงข้างมากยกเว้น พรรคส้ม ร่วมกันมีมติโยกงบ 1.6 หมื่นล้านเข้างบกลางแก้ปัญหาโควิด  "ประเสริฐ" เตือนอย่าทำลายความหวังของประชาชน ที่ต้องการเห็นฝ่ายค้านทำงานร่วมกันเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของ "บิ๊กตู่" ขณะที่  "ภูมิธรรม" เดือดอย่ามากล่าวหากัน 
    หลังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่า "เก็บตกจาก Clubhouse ตีแผ่งบ’65 ภาษีประชาชนไปไหนหมด? : เตะ 1.6  หมื่นล้านบาทเข้าปากประยุทธ์" โดยระบุว่า "เป็นกระบวนการในกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 งบประมาณก้อนใหญ่ จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท ที่กรรมาธิการอุตส่าห์ร่วมกันรีดไขมันออกไปได้ กำลังกลายเป็นเช็คเปล่าให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ อำนาจในการใช้อยู่ในมือของ พล.อ.ประยุทธ์โดยสมบูรณ์"
    "สิ่งที่น่าสังเกตคือ กระบวนการทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้นในห้องกรรมาธิการวันนี้ มาจากความเห็นชอบจากทั้งกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลรวมกันถึง 35 เสียง ต่อ 7 เสียงคัดค้าน ซึ่ง  6 จาก 7 เสียงมาจากพรรคก้าวไกล"
    จากประสบการณ์ของ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่ได้เกาะติดการพิจารณาอย่างใกล้ชิด พวกเขาอดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่ากลายเป็นตัวประหลาด เพียงเพราะมองเห็นกระบวนการเช่นนี้เป็นเรื่องผิดอย่างยิ่ง
    การแสดงความเห็นดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้พรรคเพื่อไทย  ซึ่งเป็นเสียงข้างมากใน กมธ.งบประมาณที่โยกงบ 1.6 หมื่นล้านเข้างบกลาง 
    นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.กล่าวว่า สถานการณ์ระบาดของโควิดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น สร้างผลกระทบกับประชาชนอย่างหนัก กมธ.งบประมาณส่วนใหญ่จึงมีความเห็นตรงกันว่า การขอเพิ่มงบประมาณตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอมานั้นควรนำมาตั้งไว้ในส่วนของงบกลาง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนสูงสุด 
    “การตัดสินใจของ กมธ.งบประมาณในส่วนของพรรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวกับสถานภาพหรือการยอมรับในตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนี้  ที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่าไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน และกำลังจะยื่นญัตติเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจในเร็ววันนี้  เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการกลัวจนเกินเหตุเหมือนที่ กมธ.งบประมาณในส่วนของพรรคก้าวไกลกล่าวอ้าง แต่พรรคเพื่อไทยซึ่งผ่านการรัฐประหาร  ผ่านการยุบพรรคและผ่านการต่อสู้ทางการเมืองมามากกว่า 20 ปี ให้เกียรติ ส.ส.ในการตัดสินใจประเมินความเสี่ยงทางการเมือง”
    นายประเสริฐยังตำหนิว่า การพูดในที่ประชุมอย่างหนึ่งแล้วสื่อสารในโซเชียลมีเดียอีกอย่างหนึ่ง เป็นการสร้างความสับสน สร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชน อาจส่งผลต่อความหวังของพี่น้องประชาชนที่ต้องการเห็นพรรคร่วมฝ่ายค้านทำงานร่วมกัน เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของพลเอกประยุทธ์ให้สำเร็จ
    ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า อยากเสนออีกแง่มุมมองให้พิจารณา มากกว่าโยนข้อหา กล่าวหาให้ร้ายกัน เพราะจะเป็นการบั่นทอนการทำงานร่วมกันโดยไม่จำเป็น
    "วิกฤติที่สุดวันนี้คือวิกฤติโควิด ชีวิตและความทุกข์ประชาชนวันนี้สุดจะกล่าว การเสนอรวมทรัพยากรไปให้ผู้มีหน้าที่แก้ปัญหาให้ประชาชนมิใช่เรื่องผิด ถ้ามีปัญหาเราคงต้องมาเล่นงานคนที่บกพร่องกันอีกครั้ง ไม่อยากให้เอาการเมืองมาใช้จนเป็นอุปสรรคที่ขวางความพยายามช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ประชาชน" นายภูมิธรรมระบุ 
    นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก กมธ.กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น เป็นเรื่องปกติ และที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้โหวตตรงกับพรรคเพื่อไทยทุกเรื่อง แต่พอพรรคเพื่อไทยทำไม่เหมือนเขากลับถูกตำหนิ จึงคิดว่าไม่ยุติธรรม 
    นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.แสดงความไม่พอใจว่า ขอถามว่าการที่พรรคเพื่อไทยไปยกมือให้นำเงิน 16,362 ล้านบาทไปเยียวยาช่วยเหลือคนที่เป็นโควิด-19 ถามว่าผิดอย่างไร และทำไมต้องเป็นงบกลาง ที่เขาบอกว่าเป็นเหมือนเช็คเปล่าเอาไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ ตนถามว่าวันนี้คนนอนดิ้นรอความตายอยู่ข้างถนนเพราะไม่มีคนไปช่วย คนอดอยากอยู่แถวชายหาดพัทยารอคิวเป็นแถวเพื่อรออาหาร รอวัคซีน รอถังออกซิเจน และรอความตาย 
    "ผมถามว่าถ้าไม่เอางบกลางที่ใช้ง่าย เพราะระเบียบในการเบิกจ่ายรวดเร็ว ควรใช้ในกรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน คุณจะไปผ่านกระบวนการงบประมาณหรือ เพราะชีวิตคนรอไม่ได้ นี่คือจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคก้าวไกลจะเห็นต่างก็เป็นสิทธิ์ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่าการช่วยเหลือชีวิตคนเป็นเรื่องสำคัญ และเงินงบกลางส่วนนี้จะใช้ได้เฉพาะเรื่องโควิดเท่านั้น ถามว่านายกฯ จะเอาไปซื้ออาวุธหรือรถถังได้หรืออย่างไร  ดังนั้นพรรคก้าวไกลอย่าพูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น” 
    นายยุทธพงศ์กล่าวว่า ถ้าเงินพอ ถามว่าทำไมยังต้องมีคนไปเข้าคิวรออาหาร เห็นคนนอนรอความตายข้างถนนหรือไม่ บางคนตายไปหลายวันยังไม่มีรถไปรับศพ ซึ่งในขณะนี้เป็นช่วงล็อกดาวน์ คนไม่มีอาชีพและไม่มีอาหาร ความเป็นอยู่ของคนวันนี้ถ้ามีการเยียวยาเหมือนปีที่แล้วคนก็ไม่ลำบากขนาดนี้ แต่ถามว่าวันนี้รัฐบาลมีเงินไปเยียวยาเหมือนปีที่แล้วหรือไม่ ทำไมเอาเงินไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ ก็เพราะตามหลักบริหารแล้วฝ่ายค้านไม่สามารถใช้เงินดังกล่าวได้ ทุกอย่างเป็นไปตามระบบที่ต้องให้หัวหน้าฝ่ายบริหารใช้งบกลาง เพราะตนเคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว  ถามว่าจะไม่รู้เรื่องนี้ได้อย่างไร เราอย่ามาเล่นการเมืองเลย เนื่องจากตอนนี้เราต้องนำเงินไปช่วยโควิด แต่ถ้านำไปใช้อย่างอื่นตนก็ไม่เห็นด้วย วันนี้วิกฤติชาติที่สำคัญที่สุดคือโควิด
    ต่อมา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความว่า "ตัดงบเรือดำน้ำ จากนั้นก็ยกมือโหวตเอางบที่ตัดได้ไปไว้ที่งบกลางของ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วก็บอกว่าเดี๋ยวจะตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ให้ แล้วก็บอกอีกว่า จะอดทน อดกลั้น นินจาน่ะ จะต้องไม่ไขว่คว้าหาเหตุผลในการดำรงอยู่ของตัวเอง แต่ต้องใช้ชีวิตในฐานะเครื่องมือของแคว้นนั่นแหละ ที่สำคัญสุด ต้องต่อสู้กันแบบดุเดือด ยิงกันอุตลุด กว่าจะยึดเอาทรัพย์จากโจรลูกสมุนมาได้ พอตกกลางคืน ดันเอาทรัพย์ที่ยึดได้ไปคืนให้กับหัวหน้าโจรซะงั้น เจ็บน่ะดีแล้ว มันเป็นสิ่งยืนยันว่ายังไม่ตาย"
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรีกรณีรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ  พร้อมชี้แจงในทุกประเด็นที่สมาชิกอาจมีข้อสงสัยในเรื่องการบริหารสถานการณ์โควิดในรอบนี้ นายกฯ ยืนยันถึงความเหนียวแน่นของรัฐบาลภายหลังมีภาพการพูดคุยกับ 4 แกนนำ ที่ผ่านมาที่ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ยังคงสามารถทำงานร่วมกันด้วยความเข้าใจ และที่จะดำเนินการต่อโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในปัจจุบันเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยความร่วมมือของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งถือเป็นด่านหน้า ทุกคนมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือดูแลบำบัดรักษาประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 
    ส่วนอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะลงมาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องงบประมาณ นายกรัฐมนตรีตั้งใจว่าส่วนใดที่จะนำมาใช้ในการจัดหาเวชภัณฑ์ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม การดูแลบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงการเยียวยาต่างๆ ก็จะพิจารณาและให้ความสำคัญเป็นการเร่งด่วน
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับ ครม. ระหว่างการหารือเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า “เราต้องมีความรักสามัคคีกัน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"