‘สุทธิพงษ์’ผงาดปลัดมท. โยกผู้ว่าฯหมูป่าไปปทุมฯ


เพิ่มเพื่อน    

"สุทธิพงษ์" อธิบดีหมื่นล้าน สามีนักธุรกิจบิ๊กพลังงาน-ศิษย์เอกสมเด็จพระสังฆราชฯ แรงปลายเข้าวินเก้าอี้ปลัดมหาดไทยคนใหม่ "ผู้ว่าฯ หมูป่า" ขยับใกล้เข้าเมืองกรุง โยกจากลำปางมาอยู่ปทุมธานี ส่วน "ชัยวัฒน์-ผวจ.ปทุมฯ" สายตรงบิ๊กป๊อก เข้าไลน์รอคั่วปลัด มท.   
    เมื่อวันที่ 3 ส.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติ ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงประจำปีของกระทรวงมหาดไทย (มท.) รวม 28 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ได้แก่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน โดยนายสุทธิพงษ์จะมาเป็นปลัด มท.คนใหม่ ตั้งแต่ 1 ต.ค. เพื่อมาแทนนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัด มท.ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ 
    ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์เหลืออายุราชการอีก 3 ปี และเป็นแกนนำกลุ่มสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ในกระทรวงมหาดไทย โดยก่อนหน้านี้นายสุทธิพงษ์ถูกจับตามองว่าเป็นแคนดิเดตคั่วเก้าอี้ปลัดมหาดไทยคนใหม่กับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนร่วมรุ่นสิงห์ดำ ที่มีกระแสข่าวว่า พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายฉัตรชัยจะผลักดันให้ข้ามห้วยกลับถิ่นเดิมมาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ต่อมามีกระแสคัดค้านจากข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็ไม่เห็นด้วยกับสูตรดังกล่าว จนทำให้การตั้งปลัด มท.รอบนี้ ฝุ่นตลบ เกิดความไม่ลงตัวในกระทรวงมหาดไทยมาร่วม 3 สัปดาห์กว่าถึงจะหาข้อยุติได้ จนในที่สุดพลเอกอนุพงษ์และนายฉัตรชัย สุดท้ายก็ยอมเสนอชื่อนายสุทธิพงษ์เป็นปลัด มท.คนใหม่ 
    ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์ก่อนหน้านี้เคยสร้างความฮือฮา เมื่อสำนักงาน ป.ป.ช.มีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายสุทธิพงษ์และภรรยา ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. โดยพบว่าแม้นายสุทธิพงษ์จะมีทรัพย์สินแค่ 15,724,125 บาท แต่ภรรยาคือ น.ส.วันดี กุญชรยาคง คู่สมรส มีทรัพย์สิน 10,209,774,199 บาท โดยรวมทั้งคู่มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 10,225,498,325 บาท ไม่มีหนี้สิน ซึ่ง น.ส.วันดีก็คือนักธุรกิจด้านพลังงานทดแทนรายใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศ เพราะเป็นผู้ก่อตั้งและถือหุ้นอันดับ 1 ของบริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจพลังงาน อีกทั้งยังเป็น ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์อีกด้วย 
    ขณะเดียวกัน ก็เป็นที่รู้กันดีสำหรับข้าราชการกระทรวงมหาดไทยว่า นายสุทธิพงษ์ถือเป็นศิษย์เอกคนสำคัญของพระเถระชั้นผู้ใหญ่ในวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามมายาวนานหลายปี จนเมื่อเร็วๆ นี้ นายสุทธิพงษ์ได้รับประทานตราตั้งพระบัญชาจากสมเด็จพระสังฆราช ทรงแต่งตั้งให้เป็นไวยาวัจกรวัดราชบพิธมาแล้ว จึงทำให้ข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยมองว่า แม้ก่อนหน้านี้พลเอกอนุพงษ์และนายฉัตรชัยพยายามเลี่ยงจะไม่เสนอชื่อนายสุทธิพงษ์เป็นปลัด มท.คนใหม่ แต่ข้าราชการมหาดไทยก็ยังเชื่อว่านายสุทธิพงษ์จะแรงปลาย เพราะได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายให้เป็นปลัดมหาดไทย จนสุดท้าย ครม.จึงเห็นชอบให้เป็นปลัด มท.คนใหม่ ตามที่พลเอกอนุพงษ์เสนอชื่อไป 
    ทั้งนี้ มติ ครม.ดังกล่าว นอกจากจะมีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 ของกระทรวงอีกหลายตำแหน่ง รวมทั้งสิ้น 28 ชื่อ ซึ่งชื่ออื่นๆ ที่น่าสนใจก็เช่น การโยกนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จาก ผวจ. ปทุมธานี มาเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยนายชัยวัฒน์ถือเป็นสายตรงพลเอกอนุพงษ์ เพราะเป็นอดีตหัวหน้าสำนักงานพลเอกอนุพงษ์มาก่อนสมัยยังไม่ได้ขึ้นเป็นรองผู้ว่าฯ ซึ่งนายชัยวัฒน์ที่เป็นผู้ว่าฯ ที่โด่งดังในโซเชียลมีเดีย เพราะปรากฏภาพและข่าวต่างๆ ให้เห็นบ่อยครั้ง เช่น ปั่นจักรยานไปทำงาน หรือการประกาศไม่รับเงินเดือน ผวจ.ปทุมธานี เป็นเวลา 3 เดือนเพื่อช่วยรัฐบาลประหยัด จะได้นำงบประมาณไปแก้ปัญหาโควิด โดยนายชัยวัฒน์ที่เหลืออายุราชการอีกร่วม 5-6 ปี ทำให้เริ่มถูกจับตามองว่า มีสิทธิ์ลุ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ในอนาคต ในฐานะเครือข่ายสิงห์ดำเช่นกัน นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้มีการย้ายนายสมคิด จันทมฤก จากรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทนนายสุทธิพงษ์ หลังนายสมคิดทำงานเข้าตาพลเอกอนุพงษ์หลายเรื่อง 
    ขณะที่ในตำแหน่งพ่อเมืองหรือผู้ว่าราชการจังหวัด แม้จะมีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายหลายจังหวัด แต่ที่หลายคนสนใจก็คือ การย้ายนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือผู้ว่าฯ หมูป่า อดีต ผวจ. เชียงราย ที่ตอนนี้เป็น ผวจ.ลำปาง ล่าสุด นายณรงค์ศักดิ์ได้ถูกเสนอชื่อให้ย้ายมาเป็น ผวจ.ปทุมธานี ที่เป็นจังหวัดใหญ่กว่า และเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่ปัจจุบันเป็นหนึ่งในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มโควิด โดยก่อนหน้านี้นายณรงค์ศักดิ์ตกเป็นที่พูดถึงกันมากกับการเป็น ผวจ.ลำปาง โดยเฉพาะช่วงโควิด เพราะทำให้เป็นจังหวัดที่มียอดประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รวมถึงเป็นผู้ว่าฯ คนแรกที่ออกนโยบายพาคนในจังหวัดคือลำปางที่ติดโควิดในกรุงเทพฯ แล้วไม่มีที่รักษาให้กลับไปรักษาตัวที่ลำปาง หรือโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน จนต่อมาหลายจังหวัดเลยทำตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"