ชาวอ.รามันตื่น!เร่งฉีดวัคซีนหลังพบสายพันธุ์เดลตา


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.2564 - บรรยากาศการฉีดวัคซีนที่เทศบาลตำบลโกตาบารู ต.โกตาบารู อ.รามัน  จ.ยะลา ประชาชนตื่นตัว เข้ารับการฉีดวัคซีนตามระบบเป็นจำนวนมาก หลังในพื้นที่ อ.รามันล่าสุด พบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาจากการสุ่มตรวจ 15 ราย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย และแนวโน้มการติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเป็นสายพันธ์ุที่มีการติดเชื้ออย่างร็วดเร็ว  ทั้งนี้ทาง อ.รามันโดยนายณัฎฐ์กร บุญโรภาคย์ นายอำเภอรามัน  พร้อมด้วย นพ.รอซาลี ปัตยะบุตร ผอ.โรงพยาบาลรามัน  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอรามัน บุคลากรทางการแพทย์ รพ.สต. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เปิดจุดฉีดวัคซีน  เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอรามัน เข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง สร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 โดยการฉีดวัคซีนวันนี้ มีทั้ง ชิโนแวค และ แอสต้าซิเนก้า 

นพ.รอซาลีเผยว่า สำหรับพันธุ์เดลตาที่ตรวจพบ ในพื้นที่ อ.รามัน ตอนนี้ตัวเลขอยู่ที่กว่า 30% หมายความว่าคนไข้โควิด 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นสายพันธุ์เดลตาเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก ทาง รพ.รามันได้ปรับระบบการทำงาน โดยการจัดทำเป็นศูนย์กักกันที่โรงเรียนบ้านรามัน ซึ่งเป็นศูนย์กักกันเอาไว้สำหรับผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง จะไม่ปล่อยให้มีการตรวจเชื้อในพื้นที่แล้ว จะเอาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด มากักตัวและตรวนหาเชื้อที่โรงเรียนบ้านรามัน หลังจากตรวจหาเชื้อเสร็จแล้ว จะใช้ Rapid test ตรวจเพื่อให้ทราบผลภายใน 20 ถึง 30 นาที ก็จะรู้ตัวแล้วว่าใครติดเชื้อหรือใครไม่ติดเชื้อ ซึ่งคนที่ติดเชื้อก็จะกักตัวไว้ที่โรงเรียนบ้านรามัน และจะไม่ปล่อยให้กลับไป home quarantine เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าคนเหล่านี้เมื่อกลับไป home quarantine แล้วจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนและในครอบครัว สังเกตว่าตัวเลขหลังๆของจังหวัดยะลาส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มสัมผัสร่วมบ้าน ต้องขอบคุณนายอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ และน้องๆ รพสต. ที่ร่วมมือกันเพื่อจัดทำเป็นศูนย์กักกันผู้ป่วยที่เราสงสัยว่าติดเชื้อและปรับตัวให้มากักตัวที่โรงเรียนบ้านรามันแห่งนี้ ซึ่งระบบนี้จะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยเฉพาะเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้อย่างมาก 

“สายพันธุ์เดลตา เป็นเชื้อที่มีการแพร่กระจายเชื้อที่รวดเร็ว และมีอัตราการเสียชีวิตที่ค่อนข้างสูง อย่างน่ากังวลมาก ก็คงต้องให้ประชาชนทุกคนระมัดระวังตัว และปฏิบัติตัวตามที่กระทรวงสาธารณะสุข ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด หากไม่จำเป็นในช่วงนี้ออกจากบ้านให้น้อยที่สุด เท่าที่จำเป็น ตอนนี้อำเภอรามันมีพื้นที่เป็นสีแดงเข้มทั้งหมดทั้งทุกตำบล ไม่มีตำบลไหนที่เสี่ยงน้อยหรือเสี่ยงมาก เพราะในแง่ของการปฎิบัติงาน ทุกคนที่มาจากอำเภอรามัน ทุกคนจะเป็นผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด ตัวเลขที่พบเชื้อเดลต้าล่าสุดจากการสุ่มตรวจ 15 ราย พบติดเชื้อมี 3 คน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาดและมีแนวโน้ม ที่จะระบาดใน อ.รามันเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน”

 ขณะที่ นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลาเผยว่า ในพื้นที่ จ.ยะลา ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด -19 สายพันธุ์เดลตาเข้ามาแล้วใน 2 อำเภอ คือ อ.รามัน และบันนังสตา ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดที่กลับมาจากกรุงเทพมหานคร คิดเป็น 10% ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งโควิดสายพันธุ์เดลตาจะมีการติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟา และสายพันธุ์อื่นๆ ส่วนปัจจัยที่ยังคงทำให้เกิดการแพร่กระจายของโควิด-19 ยังคงขึ้นอยู่กับวินัยส่วนบุคคล และการปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์อย่างเคร่งครัด แต่สิ่งที่ต้องคุมเข้มคือการจัดการปัจจัยในครอบครัว เพื่อลดการแพร่กระจายในครอบครัว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"