สั่งย้ายด.ต.นอกรีต รอฟันอาญา-วินัย


เพิ่มเพื่อน    

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ  มีคำสั่งให้ ดาบตำรวจอดิศร ทุมมาโต ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บางปู สมุทรปราการ มาประจำที่ ศปก.ภ.จว.สมุทรปราการ หลังถูกผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ทำร้ายร่างกายและกรรโชกทรัพย์ รอการพิจารณาโทษทั้งอาญาและวินัย หากผิดจริงฟันไม่เลี้ยง 
    จากกรณีที่ ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความอาสา ได้พาสามผู้เสียหายซึ่งเป็นเยาวชนเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ 6 คนอ้างตัวเป็นตำรวจบุกห้องพัก ใช้ปืนจี้หัวและบังคับให้รับสารภาพเป็นเด็กเดินยา  พาตระเวนกระทืบมาราธอน 3 จุดโชว์ชาวบ้านนานกว่า 10 ชั่วโมง ก่อนข่มขู่กรรโชกทรัพย์แลกกับการปล่อยตัว หลังจากที่ชายฉกรรจ์ซึ่งเป็น 2  ใน 6 คนได้ไปก่อเหตุในย่านลาดกระบังและตกเป็นข่าว ผู้เสียหายจำได้ว่าเป็นผู้ที่มาก่อเหตุกับพวกตน คือ ด.ต.อดิศร ทุมมาโต สังกัด สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ เกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยจึงได้เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความอาสา ซึ่งได้พาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ 
  

 วันที่ 4 สิงหาคม 2564 พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับคดีดังกล่าว ที่ดาบตำรวจอดิศร ทุมมาโต  ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บางปู สมุทรปราการ ทำหน้าที่สิบเวรควบคุมห้องขัง พร้อมพวก ได้ถูกผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.บางพลี และ สภ.คลองด่าน ว่าดาบตำรวจอดิศรและพวกทำร้ายร่างกายและกรรโชกทรัพย์  เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.บางพลี และ สภ.คลองด่าน ที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้  
    กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีคำสั่งให้ดาบตำรวจอดิศรมาประจำที่ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธร จังหวัดสมุทรปราการ (ศปก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ในระหว่างที่มีการพิจารณาข้อบกพร่อง พร้อมมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน แต่ขอเรียนว่าอาจจะล่าช้าไปบ้าง  เนื่องจากการที่ผู้เสียหายมาแจ้งความช้าและเหตุเกิดมานานแล้ว และผู้เสียหายยังไม่สามารถมาแจ้งความได้ทุกๆ ปาก เพราะผู้เสียหายเป็นเยาวชนก็เลยต้องรอกระบวนการและสอบปากคำผู้เสียหายจากสหวิชาชีพให้ครบทุกคนก่อน 
    แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการของตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการได้รวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเท่าที่ปรากฏ ณ ตอนนี้จะเป็นสองเคส คือเคสของ สน.ประเวศ และ สภ.บางพลี ซึ่งตอนนี้ก็มีการรายงานเบื้องต้นมาแล้ว โดยผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด สภ.บางปูมีการรายงานพฤติกรรมเบื้องต้นมาแล้ว ขณะนี้อยู่ที่คณะกรรมการระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอในที่ประชุมของจังหวัดว่า ในกรณีนี้เห็นสมควรจะดำเนินการทางวินัยอย่างไร คือต้องแยกเป็นสองส่วน   
    ส่วนแรกในทางคดี เนื่องจากกรณีนี้เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะเจ้าพนักงาน ที่ถูกกล่าวอ้างว่าไปรีดทรัพย์ในพื้นที่ สภ.บางพลี ซึ่ง สภ.บางพลีก็มีหน้าที่รวบรวมหลักฐานเบื้องต้น และส่งสำนวนการสอบสวนเบื้องต้นให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นผู้พิจารณาตามกฎหมาย อันนี้คือส่วนของคดีอาญา 
    ส่วนในเรื่องวินัยก็เป็นอำนาจของตน ที่จะร่วมกับคณะกรรมการที่เราได้แต่งตั้งมาในการพิจารณา คิดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) น่าจะพิจารณาได้จากพยานหลักฐานที่เรารวบรวมได้ เนื่องจากยังมีบางกรณีที่ไปแชร์กันในโซเชียลอีก ซึ่งเราอยู่ระหว่างตรวจสอบเกี่ยวกับการไปทะเลาะวิวาทกับ รปภ.ในพื้นที่ สภ.คลองด่าน 
    ในกรณีนี้ปรากฏว่า ผู้เสียหายยังไม่ได้มาพบเจ้าพนักงานสอบสวน  ยังไม่ได้สอบปากคำ คิดว่าในวันนี้ (4 ส.ค.) ผู้เสียหายน่าจะมาทำการสอบปากคำ คือเบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) น่าจะสรุปได้ว่าพฤติกรรมมีการกระทำความผิดหรือไม่ และจะมีการลงโทษในทางปกครองภายในพรุ่งนี้ (5 ส.ค.)  สำหรับเจ้าตัวคือดาบตำรวจอดิศร ขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน  และได้มีหนังสือสั่งการให้ดาบตำรวจอดิศรมาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.จว.สมุทรปราการ โดยขาดจากตำแหน่งเดิม รอการพิจารณาโทษ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"