คนวัย 65-85 ปี พึงตระหนักไว้


เพิ่มเพื่อน    

ปัฟลอฟ นักสรีรวิทยาชาวรัสเซียผู้มีชื่อเสียง กล่าวไว้ว่า “ความสุขคือเคล็ดลับประการเดียวของสุขภาพ”  ความสุขและสุขภาพมีความเกี่ยวข้องกันโดยธรรมชาติ เราจะทำให้ตนเองมีความสุขมากขึ้นได้อย่างไรหลังจากที่เราย่างเข้าสู่วัยชรา
     1.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า คุณไม่ได้เป็นซูเปอร์แมนอีกต่อไปแล้ว อย่าเหน็ดเหนื่อยตลอดวัน คุณควรใช้ชีวิตอย่างสงบ  ตัวอย่างเช่น ควรกินข้าวทีละคำ และทำสิ่งต่างๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป  อยู่อย่างสงบ
    2.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า คุณภาพชีวิตขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจของคุณอย่างแท้จริง ทุกวัน ปลิงทะเล หอยเป๋าฮื้อ ปลาตัวใหญ่ เนื้อชิ้นใหญ่ อาหารโอชะจากภูเขาและทะเล ภัตตาคารชั้นสูงระดับห้าดาว ไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตที่มีคุณภาพสูง 
    3.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า ความบาดหมางในครอบครัวเป็นความปวดร้าวที่ทุกข์ทรมาน การผ่อนปรน การให้อภัย และการอดกลั้นจะช่วยให้จิตใจของเรากว้างขึ้น สงบขึ้น และเป็นมิตรขึ้น
    4.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า การเลือกเพื่อนเป็นเรื่องสำคัญ 
    5.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า การเรียนรู้ยังเป็นเรื่องจำเป็น ดำรงชีวิตและเรียนรู้ ใส่ใจกับความรู้ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรก อย่ากลัวการเรียนรู้และการรื่นเริง
    6.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า ควรพึ่งตนเองมากกว่าพึ่งผู้อื่น มองอุปสรรคว่าเป็นโอกาส และเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
    7.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า สถานภาพและเกียรติยศเป็นเพียงถ้วย การอบรมบ่มเพาะและบุคลิกของคุณเป็นสิ่งที่อยู่ในถ้วยแก้วใสอาจไม่ใช่แก้วเหล้าองุ่น มันอาจเป็นแก้วน้ำโคลน ในถ้วยเครื่องเคลือบดินเผาใบหนาอาจไม่ใช่น้ำเดือด แต่มันอาจเป็นน้ำชาชั้นเลิศ
    8.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า ผู้สำนึกในบุญคุณเป็นผู้มีความสุขมากกว่า เมื่อได้รับความกรุณาไม่ว่าจะมากหรือน้อย คุณควรรู้จักแสดงความขอบคุณ 
    9.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า ควรยิ้มง่าย ยิ้มบ่อยๆ  โดยไม่ต้องกังวล อย่าเคร่งเครียดเกินไปเกี่ยวกับตนเองหรือชีวิตของคุณ 
     10.ถ้าคุณอายุ 65-85 ปี คุณควรเข้าใจว่า ความสุขสูงสุดอยู่ที่การมีคนเอาใจใส่คุณ ถ้าไม่มีใครเอาใจใส่คุณ คุณต้องเอาใจใส่ตนเอง  จงมั่นใจว่าคุณได้พักผ่อน ออกกำลังกาย และกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ  บริหารสมองในลักษณะที่สนุกและน่าตื่นเต้น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"