ได้ฤกษ์14ก.ย.ฟ้อง‘วิรัช’ ส่งศาลฎีกาฯโกงฟุตซอล


เพิ่มเพื่อน    

ดีเดย์ 14 ก.ย.! อัยการยื่นฟ้อง "วิรัช รัตนเศรษฐ" กับพวกรวม 88 คน ทุจริตสร้างสนามฟุตซอลนครราชสีมา นำตัวส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
    เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กับพวกผู้ถูกกล่าวหารวม 88 คน ในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษา 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จ.นครราชสีมา รวม 7 สำนวนแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรายละเอียดร่างคำฟ้อง เนื่องจากคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก เพื่อให้คำฟ้องมีความรอบคอบครบถ้วนสมบูรณ์ ก่อนเสนอให้อัยการสูงสุดเซ็นลงนามในคำฟ้อง เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
    นายอิทธิพรกล่าวว่า อัยการได้แจ้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ติดตามตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 88 คน มาพบอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ถนนรัชดาภิเษก ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น. โดยจะนำคำฟ้อง และตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามขั้นตอนต่อไป
       ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้ทาง ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัชกับพวก รวม 88 คน ให้อัยการสูงสุดพิจารณาการทุจริตงบประมาณปี 2555 จัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท  รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมา แต่ปรากฏว่า การสร้างสนามฟุตซอล ใน จ.นครราสีมา กลับสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งาน เมื่ออัยการสูงสุดรับสำนวนแล้วได้ส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริตพิจารณา โดยมีนางสิริญา อินทามระ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตเป็นหัวหน้าคณะทำงาน และตั้งคณะทำงานอัยการพิจารณาร่วมกับ ป.ป.ช. พบข้อสมบูรณ์หลายข้อ และได้มีการสอบสวนเพิ่มเติม  จนที่สุดแล้วคณะทำงานร่วมมีมติสั่งฟ้อง นายวิรัช ฐานทุจริตปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง สั่งฟ้องข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการทุจริตรวม 7 สำนวน เสนออัยการสูงสุดพิจารณา โดยจะรวมสำนวนฟ้องเป็นคดีเดียวกัน เนื่องจากมีพยานหลักฐานต่างๆ คล้ายกัน และห้วงเวลาเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการพิจารณา โดยขณะนี้สำนักงานอัยการพิเศษคดีปราบปรามการทุจริต 2 กำลังตรวจร่างคำฟ้อง โดยคาดว่าจะสามารถนำสำนวนไปยื่นฟ้องนายวิรัช กับพวก ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ได้ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.
    สำหรับการนำตัวนายวิรัชกับพวกผู้ถูกกล่าวหา ทาง ป.ป.ช.จะเป็นผู้นัดนายวิรัชกับพวกเอง อย่างไรก็ตาม การยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาคดีอาญานักการเมืองตามกฎหมายสามารถยื่นฟ้องสำนวนต่อศาลฎีกาฯ ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวผู้ถูกกล่าวหาส่งศาล แต่หากภายหลังศาลฎีกาฯ รับสำนวนไว้พิจารณา และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯ มีมติตั้งองค์คณะผู้พิพิพากษาขึ้นพิจารณา และนัดพิจารณาคดีครั้งแรกแล้ว แต่ผู้ถูกกล่าวหายังไม่มาศาลตามนัด ศาลอาจพิจารณาออกหมายจับก็ได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ดุลพินิจขององค์คณะฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"