ขอแจมด้วย อินเดียส่งกองเรือรบวางกำลังในทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียกำลังจะส่งกองเรือเฉพาะกิจของกองทัพเรือมาวางกำลังในทะเลจีนใต้เดือนนี้ เพื่อขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศพันธมิตร และจะเข้าร่วมการฝึกทางทหารกับกลุ่มสี่เส้าของสหรัฐด้วย โดยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิบัติการตะวันออก ที่ส่งสัญญาณความต้องการเล่นบทบาทที่ใหญ่ขึ้นในภูมิภาคนี้เพื่อทัดทานอิทธิพลของจีน

แฟ้มภาพ เรือพิฆาต ไอเอ็นเอส กัลกัตตา ของกองทัพเรืออินเดีย เข้าร่วมงาน DIMDEX 2018 การประชุมและนิทรรศการลการป้องกันทางทะเลนานาชาติครั้งที่ 6 ที่กาตาร์ เมื่อ 12 มีนาคม 2561 (Marina Lystseva\TASS via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 4 สิงหาคม อ้างแถลงการณ์ของกองทัพเรืออินเดียว่า กองเรือของอินเดียที่ประกอบด้วยเรือ 4 ลำ ที่รวมถึงเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี 1 ลำ และเรือฟริเกตติดตั้งมิสไซล์ 1 ลำ จะถูกส่งมาวางกำลังนาน 2 เดือน ที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ทะเลจีนใต้ และแปซิฟิกตะวันตก เพื่อขับเน้นถึงการเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ, การแสดงตนอย่างสันติ และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประเทศพันธมิตรทั้งหลาย เพื่อสร้างความมั่นใจในความสงบเรียบร้อยในอาณาเขตทางทะเล

    ที่ผ่านมากองทัพอินเดียระวังกับการเป็นปรปักษ์กับจีน แต่การปะทะกันหลายครั้งระหว่างทหารจีนกับอินเดียเมื่อปีที่แล้วบริเวณชายแดนที่เป็นข้อพิพาท ทำให้อารมณ์ความรู้สึกเปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้รัฐบาลอินเดียหันไปใกล้ชิดกับสหรัฐมากขึ้นเพื่อพยายามคัดง้างจีน

    ทะเลจีนใต้เป็นหนึ่งในจุดอ่อนไหวที่ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยรัฐบาลสหรัฐไม่ยอมรับการอ้างสิทธิเหนือดินแดนของจีนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายระหว่างประเทศ เดือนมิถุนายนปีนี้กองทัพเรือสหรัฐส่งกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์เรแกน มาปฏิบัติภารกิจตามปกติที่ทะเลจีนใต้ และเดือนนี้กองทัพเรืออังกฤษก็เตรียมส่งกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินมาร่วมการฝึกในทะเลฟิลิปปินส์

    กองทัพเรืออินเดียกล่าวว่า ส่วนหนึ่งของการวางกำลังทางทะเลครั้งนี้ เรือของอินเดียจะเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมประจำปีกับสหรัฐ, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย นอกชายฝั่งเกาะกวม ทั้งสี่ประเทศนี้รวมตัวกันเป็นกลุ่มไม่เป็นทางการในชื่อ กลุ่ม 4 ฝ่าย ที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน สนับสนุนให้ใช้เป็นหนทางในการต้านทานจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"