พท.แบไต๋ร่วมพปชร.หลังเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

เพื่อไทยยืนยันหลักการจูบปากก้าวไกลเฉพาะบางกรณี เช่นซักฟอกรัฐบาล "ชลน่าน" แบไต๋ พท.-พปชร.ร่วมรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ชี้เป็นเงื่อนไขทางการเมืองที่ซับซ้อน ถ้าพลังประชารัฐหลุดจากระบอบประยุทธ์ก็คุยกันได้  
    เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน หลังมีความเห็นไม่ตรงกัน เรื่องการโหวตอนุมัติงบรายจ่ายประจำปี 2565 ที่ปรับลด 1.6 หมื่นล้านบาท ไปไว้ที่งบกลางว่า ยืนยันว่าการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่มีปัญหา เรามีเป้าหมายเดียวกัน ไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม บริหารประเทศต่อ 
    "เราคุยกันตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีมติร่วมกันไปแล้วและจะยื่นร่วมกัน ส่วนเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่เห็นไม่ตรงกัน ไม่ได้หมายความว่าทั้งสองพรรคมีความขัดแย้งกัน เพียงแค่เห็นต่างกันเท่านั้น"
     เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตระยะหลังพรรคเพื่อไทยมีความเห็นสอดคล้องกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณางบประมาณ หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายประเสริฐตอบว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนที่พรรคพลังประชารัฐผลักดันเรื่องนี้เสียอีก เราไม่ใช่คนตาม แต่เขาเป็นคนที่มาตามหลังเรา ส่วนผลจะเป็นอย่างไร อยากให้ฟังข้อสรุปจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยืนฝ่ายประชาธิปไตยอย่างมั่นคง  
    ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า กระแสสังคมตอนนี้เห็นชัดว่าคนไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แม้ได้งบประมาณไปแก้ปัญหาให้ประชาชน เขาก็ไม่อยากให้อยู่ต่อ เพราะทนไม่ไหวกับการบริหารงานที่ผ่านมา จึงคิดว่าหากยังแก้ไขวิกฤติโควิดไม่ได้ใน 2-3 เดือนข้างหน้า การอยู่ต่อของ พล.อ.ประยุทธ์คงเป็นเรื่องยาก จึงคิดว่าควรนำเม็ดเงินเข้าระบบไว้เพื่อรองรับใครก็ตามที่อาจได้เข้ามา จะได้มีงบประมาณสำหรับช่วยเหลือประชาชน หรือแม้ว่าจะไล่ พล.อ.ประยุทธ์ออกไปไม่ได้ ก็ต้องมีระบบควบคุมกำกับดูแลตรวจสอบการใช้เม็ดเงินก้อนนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ให้เป็นตามวัตถุประสงค์การแก้ไขปัญหาโควิดเท่านั้น  
    เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เขาตอบว่า เป็นเงื่อนไขทางการเมืองที่ซับซ้อน ถ้าพรรคพลังประชารัฐยังอยู่ในระบอบประยุทธ์อยู่ ไม่มีทางเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะไปจับมือด้วย แต่ถ้าเขาปรับกลไกการบริหารมาทางประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่ยึดระบอบประยุทธ์ ก็อาจจะคุยกันได้ แต่ถ้ายังเป็นอยู่เหมือนในปัจจุบันที่มีหัวหน้าพรรคเขาเป็นแกนนำของระบอบประยุทธ์ ไม่มีทางเป็นไปได้ 
    นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2565 ยืนยันว่า การนำงบกว่า 16,000 ล้านบาท ไปไว้ในงบกลางนั้น ไม่ใช่การตีเช็กเปล่าให้นายกฯ งบประมาณที่ตัดลดก้อนนี้ระบุวัตถุประสงค์ชัดเจนให้นำไปแก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชนเรื่องโควิด กระบวนการเบิกจ่าย แต่ละจังหวัดต้องทำเรื่องขอมาตามความจำเป็นให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี จะเอาไปซื้ออาวุธหรือเรือดำน้ำไม่ได้ 
    "ถ้า ครม.หรือนายกฯ เอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็ติดคุก พ้นตำแหน่งทั้งคณะ ถูกเพิกถอนสิทธิ์การเมืองด้วย ใครจะกล้าเสี่ยง"
    นายอุบลศักดิ์กล่าวว่า อยากให้พรรคก้าวไกลหยุดนำเรื่องนี้มาโจมตีได้แล้ว เพราะประชาชนรอคอยความหวังอยู่ การเห็นไม่ตรงกันถือเป็นความเห็นหลากหลาย แต่ยังทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกันได้ ไม่ได้คิดว่าคนที่ความเห็นไม่ตรงกันต้องเป็นศัตรู มั่นใจว่าไม่กระทบกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ยังทำงานร่วมกันได้ การที่พรรคเพื่อไทยโหวตให้นำงบไปให้งบกลางครั้งนี้ไม่ใช่การเตรียมจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งสมัยหน้า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่กับพลังประชารัฐ เราไม่เอาด้วยแน่ แต่ถ้าวันหน้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่ พรรคพลังประชารัฐอาจมีแนวคิดเหมือนพรรคเพื่อไทยก็ได้ ทำไมต้องเป็นศัตรูกันถาวร  
    ส่วนนายพิพัฒนชัย ไพบูลย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตลอดเวลาการทำงานการเมืองกว่า 20 ปี ผมตรงไป ตรงมาครับ อดีตสอนให้รู้ปัจจุบัน สันดานส่อให้รู้นิสัยคน คนบางจำพวกเป็นเพื่อนกันได้เพียงแค่มันบอกว่า เราเพื่อนกัน แต่ตอดทุกเรื่องที่มันคิดว่ามันจะได้ประโยชน์ และทิ่มเพื่อนได้
    เลวกว่านั้น ที่มันพยายามอธิบาย เรื่องของเพื่อนที่ไม่ได้เลวร้ายให้เป็นเรื่องที่เลวร้าย เพียงหวังประโยชน์ของมัน ท่านคิดว่ามันคือเพื่อนหรือ ผมคิดว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยไม่สมควรสงวนท่าทีอีกต่อไป ต้องแสดงจุดแข็งให้ชัด เราอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งมัน
    เข้าใจได้แล้วว่า มันรู้ว่าฐานการเมืองของมันคือคนกลุ่มหนึ่งของเพื่อไทย เชื่อว่าถ้าเราชัดเจน คนกลุ่มนั้นจะกลับมาที่เพื่อไทย ขอให้เราชัดเจน ที่มันพยายามดิ้น และอธิบายให้ดูว่าเพื่อไทยเลว เพียงเพราะมันหวังต้องการแย่งฐานมวลชนจากเพื่อไทยเท่านั้น เพราะคำว่าฝ่ายประธาธิปไตย ประโยคนี้มันก็เคลมได้แล้ว หลายคนในเข่งนั้นเพิ่งเรียนรู้การเป็นฝ่ายประธาธิปไตย เมื่อได้เป็น ส.ส.นี่แหละ รูปเก่าในบ้านยังเก็บไม่หมดเลย
    "ทรท.-พลังประชาชน-พท. นานเกินพอสำหรับเวทีการเมือง ผลงาน นโยบาย แข็งพอที่จะยืนได้ คุณประกาศรบกับพรรคการเมืองอายุ 80 ปี แต่ดูอ่อนน้อมเกินไปกับพรรคการเมืองอายุ 2 ปี อย่าให้กระแสที่วาบวูบเป็นผีหลอนจนไม่กล้าทำอะไร เรื่องกระแสมีตัวอย่าง พลังธรรม ความหวังใหม่ เสรีธรรม ประชากรไทย หรือแม้กระทั่งประชาธิปัตย์ ฯลฯ วันนี้ของพรรคเหล่านั้น จะกลายเป็นวันนี้ ของพรรคนั้นในอนาคตอันไม่ไกล ชัดเจนให้ชัดครับ จากเด็กเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน" นายพิพัฒนชัยระบุ 
    นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ รมว.เกษตรฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังถึงความเหนียวแน่นของพรรคร่วมรัฐบาลว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลกำลังแก้โควิด-19 และหารือกันว่าจะไม่พูดการเมือง เพื่อทำให้ประเทศผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้ พร้อมจับมือร่วมทุกฝ่ายไม่สร้างปัญหา จึงอยากฝากทุกพรรคการเมืองระดมช่วยกัน ทำให้วิกฤตินี้ผ่านไปก่อน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่าเนื้อหาฝ่ายค้านที่ออกมาก็เป็นปกติ ที่ก่อนอภิปรายจะโหมโรงแบบนี้ แต่เชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่ และสามารถตอบคำถามได้ทุกประเด็น
    ถามต่อถึงกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลนำข้อมูลไปให้ฝ่ายค้านสำหรับใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อหวังจะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี นายเฉลิมชัยกล่าวว่า เป็นข่าวลือและสามารถคิดกันได้ แต่ความจริงไม่คิดว่าเป็นเช่นนั้น วันนี้ไม่มีกระตุกขากันเองแน่นอน พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่มีแบบนั้นแน่นอน
    ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า จะมีการพิจารณาในวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ โดยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณถือเป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องให้ความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ยังไม่ได้เสนอมา แต่ในฐานะประธานสภาฯ ก็รอให้ฝ่ายค้านเสนอมาก็จะรับเรื่องทันที เพราะสมัยประชุมจะมีถึงวันที่ 18 ก.ย.นี้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"