โมเดอร์นาข่มไฟเซอร์ คุยประสิทธิภาพต้านโควิดยังสูง93%หลังฉีด6เดือน


เพิ่มเพื่อน    

โมเดอร์นาเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นายังคงมีประสิทธิภาพที่ประมาณ 93% หลังการฉีดโดสที่ 2 ผ่านไป 4-6 เดือน ซึ่งถือว่าลดลงเพียงเล็กน้อยจาก 94% ในผลการทดลองทางคลินิกฉบับดั้งเดิม แต่มากกว่าของวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคที่เหลือราว 84% หลังพ้นระยะ 6 เดือน

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ผลลัพธ์สุดท้ายของการวิเคราะห์จากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ที่เป็นระยะสุดท้าย บ่งชี้ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนโมเดอร์นามีความคงทนแม้จะผ่านพ้นการฉีดโดสที่ 2 ไปแล้ว 6 เดือน

    ตัวเลขประสิทธิภาพที่ยังคงสูงถึงราว 93% นี้ ถูกนำไปเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพของวัคซีนจากบริษัทคู่แข่งที่ใช้เทคโนโลยี mRNA แบบเดียวกันคือ ไฟเซอร์-ไบออนเทค ที่เปิดเผยข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า วัคซีนของพวกเขาประสิทธิภาพลดลงราว 6% ทุก 2 เดือน หรือลดลงเหลือราว 84% หลังฉีดโดสที่ 2 ผ่านไปแล้ว 6 เดือน

    บริษัทโมเดอร์นายังกำลังทำการทดลองทางคลินิกวัคซีนบูสเตอร์อีก 3 ชนิดด้วย ซึ่งทั้งหมดสร้างสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีระดับสูงในการต่อต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งรวมถึง แกมมา, บีตา และเดลตา

    สเตฟาน บองเซล หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นา กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคมว่า เรายินดีที่วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาแสดงประสิทธิภาพที่คงทนถึง 93% ตลอดเวลา 6 เดือน แต่เราตระหนักดีว่าสายพันธุ์เดลตาเป็นภัยคุกคามใหม่ที่สำคัญ ดั้งนั้นเราจึงยังต้องระมัดระวังต่อไป

    วัคซีนที่มีความคงทนนั้นจะทำให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถยืดเวลารอได้นานขึ้นหากจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิอีกโดส หรือบางทีอาจไม่จำเป็นต้องฉีดโดสเสริมเพื่อป้องกันโควิด-19 ก็ยังได้ โดยบองเซลชี้ว่า ความคงทนของวัคซีนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนหลายร้อยล้านคนที่ได้ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาไปแล้ว

    ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขทั่วโลกที่กำลังดิ้นรนรับมือไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา กำลังถกเถียงกันว่าวัคซีนบูสเตอร์นั้นมีความปลอดภัย, มีประสิทธิภาพ และจำเป็นหรือไม่ บริษัทไฟเซอร์มีแผนยื่นขออนุญาตวัคซีนโดสที่ 3 ต่อทางการสหรัฐในเดือนนี้ และบางประเทศ เช่นอิสราเอล ได้เริ่มหรือวางแผนจะฉีดวัคซีนโดสเสริมให้แก่ผู้สูงอายุหรือกลุ่มเสี่ยงกันแล้ว

    โมเดอร์นาได้รับอนุมัติจากทางการสหรัฐเพื่อใช้งานแบบฉุกเฉินกับคนวัยผู้ใหญ่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และถึงขณะนี้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทได้รับการอนุมัติให้ใช้งานแบบฉุกเฉินกับผู้ใหญ่ในมากกว่า 50 ประเทศแล้ว บริษัทเริ่มกระบวนการยื่นขออนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐเมื่อเดือนมิถุนายน และคาดว่ากระบวนการขออนุมัติจะเสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้

    ปีนี้โมเดอร์นาทำสัญญาขายวัคซีนโควิดมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะผลิตวัคซีน 800-1,000 ล้านโดส สำหรับปี 2565 บริษัททำข้อตกลงไว้แล้วมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ พร้อมออปชันเสริมอีกราว 8,000 ล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ 2,000-3,000 ล้านโดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"