เม็กซิโกฟ้องบริษัทผลิตปืนอเมริกันต้นตออาวุธข้ามแดน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเม็กซิโกยื่นฟ้องบริษัทผลิตอาวุธปืนรายใหญ่ของสหรัฐหลายบริษัทต่อศาลนครบอสตันเมื่อวันพุธ เรียกค่าเสียหาย 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกล่าวหาว่าบริษัทอาวุธเหลานี้ทำให้ปืนผิดกฎหมายข้ามแดนเข้ามาเติมเชื้อเพลิงความรุนแรงจากยาเสพติดในประเทศ

ร้านขายอาวุธปืนแห่งหนึ่งในเมืองเลคแบร์ริงตัน รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐ (Photo by Scott Olson/Getty

    เอเอฟพีรายงานว่า มาร์เซโล เอบราร์ด รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก แถลงเมื่อวันพุธที่ 4 สิงหาคมว่า รัฐบาลเม็กซิโกยื่นฟ้องบริษัทผลิตอาวุธปืนรายใหญ่ของสหรัฐหลายบริษัทต่อศาลนครบอสตัน ซึ่งเป็นการดำเนินการทางกฎหมายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของรัฐบาลเม็กซิโก และได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์

    เม็กซิโกโดนสหรัฐกดดันมาช้านานให้ปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติดข้ามชายแดน แต่มาตอนนี้ เม็กซิโกเป็นฝ่ายต้องการให้สหรัฐปราบปรามอาวุธปืนที่ลักลอบข้ามแดนเข้าประเทศของตนบ้าง     

    บริษัทผลิตอาวุธปืนรายใหญ่ของสหรัฐที่อยู่ในรายชื่อที่รัฐบาลเม็กซิโกยื่นฟ้อง มีอาทิ สมิธแอนด์เวสสัน, เบเร็ตตา, โคลต์, กล็อก, เซ็นจูรีอาร์มส์, รูเกอร์ และบาร์เร็ตต์ ทางการเม็กซิโกกล่าวว่า บริษัทเหล่านี้เป็นผู้ผลิตปืนเกิน 2 ใน 3 ของปืนมากกว่า 500,000 กระบอก ที่ลักลอบนำเข้าเม็กซิโกอย่างผิดกฎหมายในแต่ละปี  

    เอบราร์ดกล่าวในการแถลงเมื่อเย็นวันพุธว่า 70-90% ของอาวุธปืนที่พบในที่เกิดเหตุอาชญากรรมในเม็กซิโก คือปืนที่ลักลอบนำเข้ามาจากสหรัฐ การไหลบ่าของอาวุธปืนมายังเม็กซิโกสร้างกำไรให้อุตสาหกรรมผลิตอาวุธปืนของสหรัฐปีละหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

    การยื่นฟ้องครั้งนี้ เม็กซิโกเรียกค่าชดเชยจาก "การปฏิบัติอย่างประมาท" ของบริษัทผลิตอาวุธปืนของสหรัฐเหล่านี้ ซึ่งเป็นจำนวนเท่าใดจะกำหนดระหว่างการพิจารณาคดี แต่บีบีซีระบุตัวเลขไว้ที่ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กระนั้นเอบาร์ดกล่าวว่า เป้าหมายหลักในการยื่นฟ้องคือต้องการให้บริษัทเหล่านี้เปลี่ยนพฤติกรรม

     "ถ้าเราไม่ยื่นฟ้องแบบนี้ เราก็จะไม่ชนะคดี พวกเขาก็จะไม่เข้าใจและยังคงทำตามแบบเดิม ซึ่งจะทำให้มีคนตายทุกวันต่อไปอีกในประเทศของเรา" รัฐมนตรีเม็กซิโกกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"