ม็อบ7สิงหาฯเดือดแน่!การข่าวพบจะมีความรุนแรง ตร.เตรียมกำลัง 38 กองร้อยรับมือ


เพิ่มเพื่อน    

 

6 ส.ค.64 -ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.กล่าวถึงการนัดหมายการชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค.นี้ว่า ในวันดังกบ่าวจะมีด้วยกัน 3 กลุ่ม 1.กลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดหมายที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจากนั้นมีการเชิญชวนเคลื่อนตัวไปที่พระบรมมหาราชวัง ในกลุ่มนี้มีการเชิญให้กลุ่มการ์ดวีโว่ และกลุ่มราษฎรให้มาร่วมชุมนุม กลุ่มที่ 2. กลุ่มอาชีวะประชาชน เพื่อประชาธิปไตย โดยนายธนเดช ศรีสงคราม นัดหมายกันที่เชิงสะพานผ่านฟ้า ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลในลักษณะคาร์ม็อบ กลุ่มที่ 3. จะเป็นกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 กลุ่มแดงใหม่ภาคี 4 ภาค กลุ่มราษฎรลพบุรี สระบุรี นครนายก มีการรวมตัวกันในจังหวัดต่างๆ โดยมีเป้าหมายเคลื่อนตัวมาที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอแจ้งให้ทราบว่ากรุงเทพฯเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การประกาศชักชวนรวมตัวมั่วสุม หรือการชุมนุมไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย การกระทำดังกล่าวจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ การดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆในเขตกรุงเทพฯที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีแล้วจำนวน 293 คดี สอบสวนเสร็จสิ้น 196 คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน 97 คดี เตือนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม ผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมหรือผู้ชักชวน หากมีการกระทำการใดๆในเขตกรุงเทพฯ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.เน้นย้ำทุกๆคดีจะต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

"โดยการชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค.กลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจะใช้ถนนราชดำเนิน  โดยเจ้าหน้าที่จัดตั้งแนวสุดท้ายที่หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ จะไม่ยินยอมให้ข้าวแนวไปมากกว่านั้น" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว  

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวเพิ่มว่า แค่มีการประกาศเชิญชวนก็ผิดแล้ว การตั้งแนวรั้งหน่วงเป็นการป้องกันไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นอาจนำไปสู่ความวุ่นวาย สร้างผลกระทบต่อประชาชนที่พักอาศัย เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ผู้ร่วมชุมนุมหรือบุคคลที่มีหมายจับ เป็นหน้าที่ของเราที่ต้อง ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย ขอให้มั่นใจ ถ้าพบตัวเมื่อไหร่ก็ต้องจับตัวไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราตามไปจับตัวอยู่แล้ว ส่วนมากจะเป็นกลุ่มเดิมๆ ใช้วิธีการเดิมๆ ใช้ความรุนแรงใช้อาวุธ และสิ่งที่เตรียมมาเพื่อจะทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่าฝืนกฎหมายพยายามบุกเข้าไปในสถานที่ราชการหรือสถานที่ไม่ควรจะเข้าไปหลายๆครั้ง เราได้เฝ้าระวังและจะมีการบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนการป้องกันเหตุกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีการตั้งจุดตรวจโดยรอบ พื้นที่ที่จะมีการชุมนุม ตั้งจุดตรวจทั้งหมด 14 จุด เส้นทางที่จะเข้ามาบริเวณที่ชุมนุมในการตรวจค้นอาวุธป้องกันเหตุร้าย ป้องกันบุคคลที่ 3 ที่จะมาก่อเหตุ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.มีความเป็นห่วงได้มาประชุมซักซ้อมนโยบาย อันดับแรกคือความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เน้นย้ำโดยการใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อให้ตำรวจมีความปลอดภัยมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเกราะอ่อน โล่กันกระสุนหรือแม้กระทั่งกระสุนยาง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมฝูงชนตามมาตรฐานสากลและให้มีการฝึกทบทวนเป็นระยะๆ ในส่วนนี้จะเป็นการป้องกันตัวเจ้าหน้าที่

ส่วนการป้องกันตามมาตรฐานสากล ผบ.ตร.ได้เน้นย้ำทุกครั้ง หลังจากการปฏิบัติทุกครั้งจะมีการทบทวนการปฏิบัติ ดูว่าการปฏิบัติแต่ละครั้งมีข้อบกพร่องอย่างไรมีจุดอ่อนตรงไหนและดำเนินการแก้ไขหลายๆครั้งเราปฏิบัติตามมาตรฐานสากล แต่ส่วนใหญ่เราจะถูก ผู้ไม่หวังดีทำการโฆษณาชวนเชื่อว่ารุนแรงเกินกว่าเหตุ แต่จริงๆแล้ว การปฏิบัติทุกครั้งถือตามมาตรฐานสากลโดยสมควรแก่เหตุ เพื่อป้องกันเหตุร้ายอันอาจจะลุกลามใหญ่โต  มีความจำเป็นที่จะต้องกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อป้องกันเหตุ อย่างที่เราเห็นมีการพยายามรื้อลวดหนาม พยายามเข้าไปสถานที่ราชการ มีการเผาเพลิงตามจุดต่างๆ หรือใช้ระเบิดเพลิง เจตนาให้เกิดเพลิงไหม้อาคารของผู้อื่น ถ้าเราไม่ป้องกันอันตรายก็จะลุกลามใหญ่โตเหมือนที่ผ่านมา เราต้องดำเนินการป้องกันเหตุร้าย กองบัญชาการตำรวจนครบาลมีหน้าที่ในการรักษาความสงบสงบเรียบร้อยและรักษาโบราณสถานสมบัติของชาติ โดยเฉพาะสถานที่ที่เป็นยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาวไทยเราต้องรักษาไว้

"การชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค.นี้การข่าวว่าจะมีการกระทบกระทั่งที่รุนแรง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและผู้สื่อข่าวเราได้ประสาน ผบ.พื้นที่ ควรจะอยู่ในพื้นที่ไหนเวลาไหนจะถึงจะปลอดภัย โดยฟังสัญญาณจาก ผบ.พื้นที่ อยากให้ทุกคนปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้สื่อข่าวประชาชนที่สัญจรไปมา ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ที่ใช้ในการดูแล ความสงบเรียบร้อย โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 38 กองร้อย "พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"