กระทรวง พม. ลงพื้นที่มอบ ‘ถุงกำลังใจ สู้โควิด’ ให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางในกรุงเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้แทนสำนักงานเขตสะพานสูงและผู้บริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ ลงพื้นที่มอบถุงกำลังใจที่ชุมชนวังหนับอุทิศ

 

กระทรวง พม./ ผู้บริหาร 8 หน่วยงานในกระทรวง พม.ลงพื้นที่ชุมชนมอบถุงยังชีพถุงกำลังใจสู้โควิดที่ได้รับมอบจากสำนักงานสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี 6,796 ชุด ให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพฯ 28 เขต  ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคมนี้

 

ถุงน้ำใจจากรัฐบาลและกระทรวง พม.

          วันนี้ (5 .. 64) เวลา 12.00 . ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)   ถนนกรุงเกษม กรุงเทพฯ  นางพัชรี อาระยะกุล  ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ  กล่าวว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19  ได้ส่งผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมต่อประชาชนในวงกว้างทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น  กระทรวง พม. มีความห่วงใยประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง  ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ  คนเร่ร่อน  คนไร้บ้าน  ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ด้อยโอกาส  ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง

 

นางพัชรี อาระยะกุล  ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

 

          “จากผลกระทบดังกล่าว  กระทรวง พม. ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สิน  สำนักงานสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี  เพื่อสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อโควิด-19  จัดทำถุงยังชีพ จำนวน 6,796 ชุด เพื่อนำไปส่งต่อความช่วยเหลือให้ผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนและความยากลำบากในพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นจังหวัดพื้นที่ควบคุมเข้มงวดและสูงสุด  โดยกระทรวง พม. จะนำถุงยังชีพไปมอบให้แก่ประชาชนในระหว่งวันที่ 6 - 8 สิงหาคมนี้ปลัดกระทรวง พม.กล่าว

          ทั้งนี้ในการลงพื้นที่แต่ละวันจะมีการแบ่งออกเป็น 8 ทีมๆ ละ 1 เขต ซึ่ง 8 ทีมจากหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง พม. กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) การเคหะแห่งชาติ (กคช.) และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

          โดยวันที่ 6 สิงหาคม  จะลงพื้นที่ 8 เขต ได้แก่  เขตคลองเตย  ธนบุรี  บางกอกน้อย  ภาษีเจริญ  ดินแดง  ลาดพร้าวสะพานสูง และหนองจอก   รวมมอบถุงยังชีพ จำนวน 1,891 ถุง 

          วันที่ 7 สิงหาคม จะลงพื้นที่ 8 เขต ได้แก่ เขตพระโขนง  คลองสาน  ตลิ่งชัน  บางแค  ห้วยขวาง  หลักสี่  คันนายาว และคลองสามวา  รวมมอบถุงยังชีพจำนวน 929 ถุง

          วันที่ 8 สิงหาคม  จะลงพื้นที่ 8 เขต ได้แก่  เขตสวนหลวง  บางกอกใหญ่  ทวีวัฒนา  บางบอน  พญาไท  ดอนเมือง ประเวศ  และมีนบุรี  รวมมอบถุงยังชีพ จำนวน 745 ถุง  รวม 3 วันจะมอบถุงยังชีพให้ผู้ป่วยติดเตียงได้ทั้งสิ้น จำนวน 3,565 ถุง  แต่ละถุงประกอบด้วย  ข้าวสาร 5 กิโลกรัม  ปลากระป๋อง  ผักกาดกระป๋อง  แอลกอฮอล์เจล  หน้ากากอนามัย  ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร  ฯลฯ

 

 

          นอกจากนี้หากประชาชนกลุ่มเปราะบางประสบปัญหาทางสังคมและได้รับความเดือดร้อนในช่วงโควิดสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่  1.ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร.1300   2.สายด่วนคนพิการ โทร. 1479   และ 3. อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่

 

ผอ.พอช.ลงมอบถุงน้ำใจ 3 พื้นที่

          วันนี้ (6 สิงหาคมนายสมชาติ  ภาระสุวรรณ  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ และผู้แทนจากสำนักงานเขตสะพานสูงได้ลงพื้นที่ที่ชุมวังหนับอุทิศ  เขตสะพานสูง  กรุงเทพฯ  เพื่อมอบถุงยังชีพ  หรือ ถุงกำลังใจสู้โควิดจากสำนักนายกรัฐมนตรีให้แก่ผู้แทนชุมชนในเขตสะพานสูงจำนวน 10 ชุมชน  รวม 81 ถุง  เพื่อมอบต่อให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนต่างๆ ต่อไป

 

นายสมชาติ  เยี่ยมชาวชุมชนวังหนับอุทิศ  เขตสะพานสูง 

 

          นอกจากนี้นายสมชาติและผู้แทนสำนักงานเขตสะพานสูงยังได้เยี่ยมผู้ป่วยและมอบถุงยังชีพ  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและป่วยติดเตียง  ไม่สามารถเดินหรือลุกนั่งได้สะดวกจำนวน 5 ราย  ได้แก่ 1.นางมะลิ  วงศ์หวังจันทร์  อายุ  78 ปี  ป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้  2.นายบุญธรรม  ชุ่มชื่น  อายุ 77 ปี  เส้นเลือดหัวใจตีบ  3.ครอบครัวนางแฉล้ม  มาลีพันธ์  อายุ 61 ปี  ลูกชาย 2 คน  มีอาการพิการทางประสาท  4.นางสมจิตร  หวังพิทักษ์  อายุ 80 ปี  เส้นเลือดสมองตีบ  และ 5.นายมูหะหมัด  แซะวิเศษ  อายุ 86 ปี  โรคชรา

 

 

          นายสมชาติ  กล่าวว่า  การลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนกลุ่มเปราะบางและมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้เดือดร้อนในครั้งนี้เป็นความห่วงใยของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ นายจุติ  ไกรฤกษ์  จึงมอบหมายให้ผู้แทนแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม.ลงมาเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่  รวมทั้งชวนสำนักงานเขตแต่ละเขตร่วมลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง

          “นอกจากนี้ต้องขอขอบคุณ อพม.(อาสาพัฒนาชุมชนและ อสส. (อาสาสมัครสาธารณสุข) ในแต่ละชุมชนที่ช่วยดูแลกลุ่มเปราะบาง  คนป่วย  ผู้สูงอายุติดเตียง  เพราะอาสาสมัครเหล่านี้เป็นคนในชุมชนจะรู้ดีว่าครอบครัวไหนมีความเดือดร้อน  ต้องการความช่วยเหลืออย่างไรเพื่อให้ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางได้ตรงเป้าหมาย นายสมชาติกล่าว  และบอกว่าในวันที่ 7 สิงหาคมจะลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มเปราะบางที่ชุมชนในเขตคันนายาว  และวันที่ 8 สิงหาคมที่ชุมชนในเขตประเวศ

 

 

          นางสาวสะรีย๊ะ  มาลีพันธ์  อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) เขตสะพานสูง  บอกว่า  ในแต่ละชุมชนจะมีอาสาสมัครต่างๆ ช่วยกันดูแลคนป่วย  กลุ่มเปราะบาง  ฯลฯ  คล้ายกับ อสมโดยแต่ละคนจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆ  เช่น  ด้านสุขภาพ  อนามัย  เพื่อนำความรู้ไปให้คำแนะนำแก่กลุ่มเปราะบางในชุมชน  โดยในเขตสะพานสูงมีอาสาสมัครต่างๆ เหล่านี้  รวมกันประมาณ 100 คน  กระจายอยู่ในชุมชนต่างๆ

          “ในช่วงโควิดนี้  อาสาสมัครจะให้ความรู้เพื่อป้องกันโรคแก่ประชาชน  เช่น  การเว้นระยะห่าง  ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย  ต้องล้างมือบ่อยๆ  หากใครป่วยจะแยกมากักตัว  โดยทางอาสาสมัครจะเข้าไปให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยและครอบครัว  เพื่อป้องกันการติดเชื้อ  และประสานไปทางสำนักงานเขตและศูนย์สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อมาช่วยดูแล  และนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบของ สปสช. เพื่อให้ได้รับยาและติดตามอาการจนกว่าจะหายเป็นปกตินางสาวสะรีย๊ะบอกถึงบทบาทของอาสาสมัครในช่วงโควิด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"