คุณยายรอดแล้ว!​ ด้วยฟาวิพิราเวียร์และออกซิเจน


เพิ่มเพื่อน    

8 ส.ค.64 - นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า คุณยายรอดแล้ว​ ด้วยฟาวิพิราเวียร์​  โดยระบุว่า สามสัปดาห์ที่แล้ว​ ในครั้งที่แพทย์ชนบทบุกกรุงครั้งที่2 ผมได้เข้าไปตรวจโควิดที่ชุมชนอ่อนนุช​ ที่นั่นมีคุณยายอายุขึ้นด้วยเลข7​ เดินไม่ค่อยไหว​ ติดบ้านแต่ไม่ติดเตียง​ มีโรคประจำตัวหลายโรค​ ที่สำคัญคือ​   ที่บ้านมีลูกติดเชื้อด้วย​ กักอยู่ที่บ้าน​ วันนั้นทีมแพทย์ชนบทไม่ได้ติดยาฟาวิพิราเวียไปด้วย​ แต่ทีมภาคประชาชนที่ดูแลนั้นจัดหายาฟาวิมาให้ทานในอีกวัน

วันนี้ผมเจอพี่หน่อยที่เป็นอาสาคนสำคัญของชุมชน​ พี่หน่อยว่า​"คุณยายสบายดีแล้ว"  "ตอนแรกก็ไข้ขึ้น​ ไอมาก​ เหนื่อยหอบ กินยาแล้วก็ยังหนัก​ จนต้องไปหายืมถังออกซิเจนมาช่วย​  หาโรงพยาบาลที่จะไปส่งไม่ได้เลย​  แต่หลังจากนั้นอาการก็ค่อยๆดีขึ้น​ จนปัจจุบันยายหายแล้ว"  "ยาหายเพราะฟาวิและออกซิเจน" 

การเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์นั่นสำคัญมาก​ ผลตรวจ​ATK​ หรือตรวจโควิดเองแล้วผลเป็นบวก​  แถมสูงอายุหรือมีโรคประจำตัว​ จะหายาฟาวิพิราเวียจากไหน​  เพราะโรงพยาบาลยังไม่รับและคิวโรงพยาบาล​ก็หายาก​

การเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ของผู้ป่วยโควิดที่ควรได้ยา​ จากการตรวจ​ATKนั้น.ยังเป็นประเด็นที่รอการจัดการต่อไป.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"