‘กวิ้น’ชู10ส.ค.สู้ต่อ ชุมนุมแยกราชประสงค์ ณัฐวุฒิจองคิว15สิงหา!


เพิ่มเพื่อน    

ตร.นครบาลสรุปม็อบ 7 สิงหา จับผู้ต้องหา 16 ราย ของกลางเพียบ หลักฐานชัดเจน เร่งพิสูจน์ตัวมือเผารถควบคุมผู้ต้องขัง "ส.ต.ต." สาหัสถูกยิงเข้าท้ายทอยกระสุนฝังใน มอบ  "พล.ต.ต.สุคุณ" คุมสอบสวน   “เพนกวิน” และพวกเข้ามอบตัวคดีนำมวลชนสาดสีใส่ตำรวจ ตชด.ภ.1 ก่อนนำไปคุมตัวที่ บก.ตชด.ภ.1 ปลุกจัดคาร์ม็อบใหญ่ที่สุดวันที่ 10 ส.ค. กลางแยกราชประสงค์ "ณัฐวุฒิ” นัด 15 ส.ค.จัดคาร์ม็อบ ไฮด์ปาร์กไล่ "ประยุทธ์" ด้าน "ธนกร" ถาม "ธนาธร" เป็นคนไทยหรือเปล่า ป้องม็อบทำร้ายเจ้าหน้าที่
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) วันที่ 8 สิงหาคม พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น.แถลงสรุปผลการชุมนุมของกลุ่ม 3 นิ้ว เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 14 คน คืนที่ผ่านมามีผลการจับกุมเพิ่มเติมของกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนคนบาล สามารถจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มอีก 2 คน เป็นชาย 1 หญิง 1 พร้อมด้วยรถยนต์กระบะนาวารา สีชมพู ที่มีภาพมาร่วมชุมนุมและรถกระบะคันนี้เป็นรถรับจ้างนำส่งคนมาร่วมชุมนุม  จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากบุคคลหนึ่งเพื่อจะขนคนมายังที่ชุมนุม อัตราค่าจ้างครั้งละ 1,200 บาท เมื่อวานนี้รับจ้างขนคนมาส่งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และรอรับกลับ ขากลับถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว 
    ส่วนอาการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ ส.ต.ต.นิตินัย ครองสม ผบ.หมู่ร้อย 3 กองกำกับการควบคุมฝูงชน กองบังคับการควบคุมฝูงชน แพทย์ได้ทำการผ่าตัดนำหัวกระสุนที่เมื่อวานสงสัยว่าเป็นหัวนอตหรือลูกแก้ว วันนี้แพทย์ผ่าตัดนำหัวกระสุนออกมาแล้ว เบื้องต้นคาดว่าเป็นหัวกระสุนจากอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ กระสุนอยู่ในกล้ามเนื้อติดหลอดลม โชคดีที่เส้นเลือดไม่ฉีกขาด ต่อมไทรอยด์บางส่วนฉีกขาด ขณะแพทย์ได้เย็บต่อมไทรอยด์บางส่วนและทำการรักษา คนเจ็บรักษาตัวที่ห้องไอซียู รพ.ตำรวจ อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยแล้ว
    พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า สำหรับในส่วนของการดูแลด้านสวัสดิการต่างๆ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของตร. ได้มีความห่วงใยและได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดูแลข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บทุกนายอย่างเต็มกำลังความสามารถ 
    ทั้งนี้ สรุปผลจับกุมการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า คดีที่ 1 ตร.สน.ชนะสงคราม ได้จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ 1.นายปวีณ์กร (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี 2. นายธนบัตร อายุ 20 ปี ข้อหา "อั้งยี่และซ่องโจร และร่วมกันมีเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับ-อนุญาต" พร้อมของกลาง 1.กระเป๋าเป้สีดำ 1 ใบ 2. หมวกกันน็อกสีดำ 5 ใบ 3.เสื้อเกราะ 1ตัว 4.หน้ากากกันแก๊ส 1 อัน 5.ถุงมือ 5 คู่ 6.คีมตัดลวดอันเล็ก 2 อัน 7.คีมตัดเหล็กอันใหญ่ 1 อัน 8.ไฟฉายเลเซอร์สีดำ 3 อัน 9.ประทัดควันสีฟ้า 2 ดอก 10. เข็มขัดสนาม 1 เส้น 11.วิทยุสื่อสาร (ว.แดง) 1 เครื่อง 12.มีดพับ 1 เล่ม 13. อาร์ม WEVO 3 อัน 14.ลูกเหล็กกลม 290 เม็ด เป็นต้น
        คดีที่ 2 ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ได้จับกุมผู้ต้องหา 6 ราย คือ 1. นายโสภา อายุ 44 ปี 2.นายจิรพงศ์ อายุ 23 ปี 3.นายทนง ) อายุ 19 ปี 4.นายณัฐพงษ์ อายุ 22 ปี 5.น.ส.ภัชราภรณ์ อายุ 22 ปี 6.น.ส.กัลยกร อายุ 21 ปี ข้อหา "อั้งยี่และซ่องโจร, มีซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และพกพาอาวุธ (ผู้ต้องหาที่ 1), อั้งยี่และซ่องโจร (ผู้ต้องหาที่ 2, 3, 6) และอั้งยี่และซ่องโจร, มีซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ (ผู้ต้องหาที่ 4, 5)   พร้อมของกลาง 1.ปลอกเสื้อเกราะแบบผ้า 1 ชุด 2.เข็มขัดสนาม 2 เส้น 3. กระเป๋าสะพายเป้สีดำ 1 ใบ 4.หน้ากากป้องกันแก๊ส 2 ชุด 5.วิทยุสื่อสาร (ว.แดง) 5 ตัว 6.กระเป๋าสะพายเป้สีดำ 1 ใบ 7.หนังสติ๊ก 1 อัน 8.หัวนอต 11 ตัว 9.ลูกแก้ว 8 ลูก 10.ลูกดิน 3 ลูก 11.พลุควันสีแบบดึงสลัก 5 ลูก 12.ดิ้ว 1 อัน
ตั้ง"รองสุคุณ"คุมสอบสวน
     คดีที่ 3 ตำรวจ บก.อคฝ.ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ 1.นายธีรวิช อายุ 24 ปี 2.นายนิรุฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ข้อหา "ร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด"
     คดีที่ 4 เวลา ตำรวจ กก.สส.บก.น.6 ได้จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 1 ราย คือ 1. นายลำไย อายุ 44 ปี ข้อหาร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 
    คดีที่ 5 ตำรวจ บก.สปพ.ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 1 ราย คือ 1.นายวิชพรรษ อายุ 21 ปี ข้อหาร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคนฯ พร้อมของกลาง 1.รถตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีน้ำตาล 1 คัน พร้อมกุญแจ 2.เครื่องขยายเสียง จำนวน 1 ชุด
        คดีที่ 6 ตำรวจ บก.สส.บช.น.ได้จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ 1.นายณัฎฐ์ อายุ 20 ปี 2.น.ส.พิชยา อายุ 30 ปี ข้อหา ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดฯ
     ทั้งนี้ ในส่วนของการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. สั่งการให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกรายตามพฤติการณ์ของการกระทำผิดในทุกข้อหา โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น.ดูแลงานสอบสวน เข้าควบคุมการสอบสวนร่วมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของแต่ละ บก. เพื่อให้การดำเนินคดีตามกฎหมายเป็นธรรมโดยรวดเร็ว
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เวลา 13.00 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่ถูกตำรวจ สภ.คลองห้า จ.ปทุมธานี ออกหมายจับที่นำมวลชนบุก ตชด.ภ.1 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มไผ่ ดาวดิน และกลุ่มทะลุฟ้า โดยใช้สีแดงสาดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ตั้งแนว หน้าประตูทางเข้าวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา
    ก่อนมอบตัวกับตำรวจ นายพริษฐ์ กล่าวกับมวลชนว่า ผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน มหาคานธีผู้เป็นนักสันติวิธีระดับโลกใช้สันติวิธีโค่นล้มอำนาจที่ยิ่งใหญ่ ได้กล่าวว่าการต่อสู้ในแนวสันติวิธี เป็นการต่อสู้ของคนไม่มีเส้น เป็นแนวทางของคนตัวเล็กตัวน้อยอย่างเรา ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด เราเรียกร้องประชาธิปไตย ขอให้ประชาชนเก็บรักษาแรงไว้ ที่แห่งนี้ใกล้แยกราชประสงค์ วันที่ 10 ส.ค. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมทั้งเครือข่ายต่างๆ จะรวมตัวกันจัดคาร์ม็อบที่นี่และยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา ผมขอรถทุกคนมารวมตัวตั้งหัวแถวที่แยกราชประสงค์ ในการต่อสู้ถอนรากถอนโคนขุนศึกศักดินา 
"เพนกวิน"ปลุก10สิงหาสู้ต่อ
    "ขบวนการต่อสู้นี้จะไม่มีผมก็ได้ แต่ไม่มีพี่น้องประชาชนจะไม่เรียกว่าขบวนการประชาชน ขอฝากภารกิจขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไว้ในมือของทุกคน จนกว่าประยุทธ์จะออก อย่าหยุดสู้จนกว่าประเทศจะเป็นประชาธิปไตย จนกว่าประเทศจะเป็นของประชาชน จนกว่าประชาชนในประเทศไม่ว่าจะเป็นชนชั้นใด ไม่ว่าจะเกิดสีอะไร เกิดในตระกูลใด ต้องเท่าเทียมกันทุกด้าน อย่าหยุดสู้จนกว่าจะถึงวันนั้น หากโชคดีวันที่ 10 ส.ค.นี้จะเจอกับผม แต่หากโชคไม่ดีก็รอที่ปลายทาง ผมจะรอพ่อแม่พี่น้องทุกคน" นายพริษฐ์กล่าว ก่อนชู 3 นิ้ว ประกาศ ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ
    จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อ่านหมายจับให้นายพริษฐ์ ก่อนที่นายพริษฐ์ พร้อมด้วยมารดา และฟ้า พรหมศร วีระธรรมจารี ที่ถูกออกหมายจับในคดีเดียวกันจะได้เข้าไปใน ตร. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ขณะเดียวกัน นายณัชนนท์ ไพโรจน์ แนวร่วมราษฎรอีกคนที่ถูกออกหมายจับในคดีเดียวกัน ถูกตำรวจ สภ.คลองห้าเข้าควบคุมตัวระหว่างเดินทางมาแสดงความบริสุทธิ์ที่หน้า ตร.ไปสอบสวนต่อที่ บก.ตชด.ภ.1
    ทั้งนี้ ได้มีมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจนายพริษฐ์ พร้อมด้วยรถขยายเสียง โดยคาร์ม็อบรถหรูของ “ไฮโซลูกนัท” นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย สลิ่มกลับใจได้เดินทางมาให้กำลังใจนายพริษฐ์และมวลชน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูทางเข้า-ออก โดยมีกำลังประมาณ 2 กองร้อยคอยดูแลรักษาความสงบ 
    พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า สำหรับนายพริษฐ์ที่มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจได้ควบคุมตัวพร้อมพวก 4 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองห้า จ.ปทุมธานี ส่วนผู้ที่ร่วมก่อเหตุเผารถยนต์ควบคุมผู้ต้องขัง เราได้หลักฐานเป็นภาพจากประชาชนและสื่อมวลชนเป็นภาพที่ชัดเจนมาก เบื้องต้นทำการพิสูจน์ทราบว่าเป็นใคร อยากให้ประชาชนหรือสื่อมวลชนที่มีข้อมูลแจ้งมายัง บช.น.ได้ แล้ว เราจะนำไปตรวจพิสูจน์นำเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ส่วนการนัดหมายการชุมนุมครั้งต่อไปของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้เตรียมกำลังเพียงพอกับการรักษาความสงบเรียบร้อยในทุกๆ ครั้ง โดยเฉพาะครั้งที่ผ่านมาได้มีการเตรียมกำลังให้เพียงพอกับการข่าวในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามหน้าที่ของเรา
    ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายสิริชัย นาถึง และฟ้า พรหมศร วีระธรรมจารี มาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.คลองห้า จ.ปทุมธานี ต่อมาเวลา 17.15 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายพริษฐ์พร้อมพวกไปสอบสวนต่อที่ บก.ตชด.ภ.1
    ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายพริษฐ์มาแสดงตัวที่ สตช.ว่า ครั้งนี้ตนต้องขอชื่นชมนายพริษฐ์ ที่ไม่หลบหนีหมายจับ ยังมีความเป็นลูกผู้ชาย ทำผิดยังกล้ายอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากนายพริษฐ์ยังได้รับการประกันตัวอีกจะเหมาะสมหรือไม่ กับการปลุกปั่นเยาวชนให้ออกมาก่อจลาจลให้ประเทศไม่รู้จักจบสิ้น นายทักษิณ ชินวัตร ได้ทราบข่าวของนายพริษฐ์ จะมีความรู้สึกกระดากอายหรือไม่ หรือจะหน้าด้านจนไม่รู้สึกอะไร คิดว่านายทักษิณถึงไม่อายหมาก็ควรที่จะอายเด็กมันบ้าง เด็กมันทำผิดยังกล้าเดินไปคุก แต่คนที่อ้างว่าเป็นนายกฯ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย กลับหอบเงินที่โกงกินประเทศ หนีหัวซุกหัวซุน
ถามธนาธรเป็นคนไทยหรือเปล่า
     นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระบุว่า ม็อบ 7 สิงหาคมมามือเปล่า มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ตำรวจใช้ความรุนแรงว่า ขอถามนายธนาธรจริงๆ ว่าม็อบมามือเปล่าจริงหรือ ทั้งที่พกอาวุธมาเพียบทั้งมีด ดาบ หนังสติ๊ก หัวนอต ไม่ได้ชุมนุมอย่างสันติ ตนเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศก็เห็น มีหลักฐานประจักษ์ชัดเจน มีเพียงนายธนาธรและนายปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการคณะก้าวหน้าเท่านั้น ที่มองไม่เห็นว่าม็อบมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วยังมากล่าวหาตำรวจว่าใช้ความรุนแรงอีก จิตใจทำด้วยอะไร ถามจริงๆ ว่านายธนาธรเป็นคนไทยหรือเปล่า นอกจากนี้ม็อบยังเหิมเกริมจาบจ้วงสถาบันที่คนไทยรักและศรัทธา ถึงขนาดกล้าประกาศจะบุกพระบรมมหาราชวัง บอกตรงๆ ว่ารับไม่ได้จริงๆ 
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดชุดใหญ่ระดมทั้งโบกี้ถังน้ำมัน ตู้คอนเทนเนอร์สกัดม็อบ ระดมมาทั้งรถฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงทั้งแก๊สน้ำตา กระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังบ้านนายกฯ ใช้กฎหมายปราบปรามอย่างเต็มที่ ถูกตั้งคำถามว่ากระทำการเกินกว่าเหตุหรือไม่ หากเจ้าหน้าที่ดำเนินการผิดหลักสากล จะยิ่งเกิดเป็นความขัดแย้งในการชุมนุมครั้งต่อไป รัฐบาลมาแล้วก็ไป ไม่มีประโยชน์ที่จะยืนข้างอำนาจรัฐที่ล้มเหลว 
    นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กว่า หัวใจสู้และความวีระอาจหาญของคนหนุ่มสาวเป็นเรื่องที่ผมเคารพ พวกเขาแสดงออกว่าข้ามพ้นความกลัว และพร้อมเผชิญหน้ากับอำนาจรัฐที่ไม่ชอบธรรม สัญญาณแบบนี้ผู้มีอำนาจต้องสำเหนียกทางแก้ไข ไม่ใช่ล้อมปราบ แต่คือการรับฟัง ทำความเข้าใจ และยอมรับพื้นที่ของความคิดใหม่ แกนนำการต่อสู้ก็ควรสรุปบทเรียน วันที่ 10 สิงหาคม มีขบวนคาร์ม็อบของคนหนุ่มสาว ผมขอส่งกำลังใจเป็นแรงหนุน สมาธิ สติปัญญา ความกล้าหาญ และรอบคอบรัดกุมจงอยู่กับพวกเขา สู้ไม่ได้ด้วยกำลัง แต่ต้องสู้ด้วยพลัง ส่วนภารกิจต่อไปของเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) เราพร้อมแล้ว เตรียมพบกับ CAR MOB + HYDE PARK “CAR PARK” พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ 15 สิงหาคมนี้ ยกระดับการปราศรัยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย เคลื่อนขบวนหยุดขบวน และแสดงพลังเป็นหนึ่งเดียวเสียงไล่ประยุทธ์จะเลื่อนลั่นสะท้านแผ่นดิน สันติวิธี สีสันฉูดฉาด สาระบาดหัวใจ ประสานพลังไปกับนักสู้รุ่นใหม่ ให้มันจบที่รุ่นมันไล่ประยุทธ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"