'เรืองไกร'เอาคืน'ยุทธพงศ์'! ยื่นปปช.สอบส่อขัดรธน.ทุจริตต่อหน้าที่


เพิ่มเพื่อน    

9 ส.ค. 64 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2565 เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 9 ส.ค. ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ว่ามีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสาม อันเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 234(1) หรือไม่ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 64 นายยุทธพงศ์ นายจิรพงษ์ และ น.ส.ชนก ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย ขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบเรื่องเบนซ์หรูของตน เข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสอง หรือไม่
        
การร้องขอให้นายชวนตรวจสอบนั้น ไม่น่าจะทำได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 วรรคสาม บัญญัติชัดว่า เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น หากนายยุทธพงศ์ จะตรวจสอบตนในฐานะ กมธ.งบฯปี 2565 มีการฝ่าฝืนมาตรา 144 วรรคสอง หรือไม่ นายยุทธพงศ์ต้องรวบรวมรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประมาณหนึ่งในสิบหรือไม่น้อยกว่า 50 คน เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
      
ดังนั้นการที่นายยุทธพงศ์ นายจิรพงษ์ และ น.ส.ชนก ร่วมกันแถลงข่าวว่า นายยุทธพงศ์ได้ส่งหนังสือขอให้นายชวน ตรวจสอบตามมาตรา 144 ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. นั้น จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 144 วรรคสาม การกระทำดังกล่าวจึงอาจเข้าข่ายมีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฎิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสาม อันอาจเข้าข่ายมีพฤติการณ์เป็นความผิดตามมาตรา 234(1) ตามมาได้
      
นายเรืองไกร กล่าวว่า ในฐานะตนที่ถูกกล่าวหา จึงเสียหายหรืออาจเสียหายจากการกระทำของนายุทธพงศ์ ตามที่ทั้ง 3 คนได้ร่วมกันแถลงข่าวดังกล่าว แต่เนื่องจากทั้งสามคนเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีนี้จึงต้องร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไป หากต่อมา ป ป.ช. ตรวจสอบเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะได้ผลประการใด จะขอผลการตรวจสอบของ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอื่นต่อไป นอกจากนี้ได้ส่งหนังสือถึง ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ EMS เรื่องบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลด้วย. 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"