แปลงโฉมศาลเจ้าร้าง สู่ร้านกาแฟสไตล์จีนร่วมสมัย 'หลงคาเฟ่' กลางเมืองพิษณุโลก


เพิ่มเพื่อน    

หวนย้อนอดีตสถาปัตยกรรมจีนของศาลเจ้าเทียนโหวเซี่ยบ้อที่ร้างมานานนับ 20 ปี สู่คาเฟ่สไตล์จีนร่วมสมัย “หลง คาเฟ่” โดยยังคงรีโนเวทโครงสร้างต่างๆให้คงสภาพเดิมมากที่สุดเพื่อการอนุรักษ์อาคารเก่าให้อยู่คู่เมืองพิษณุโลก และเป็นจุดเช็คอินอีกแห่งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลกพาไปชมบรรยากาศ “หลงเฟ่” คาเฟ่เปิดใหม่ ใจกลางตัวเมืองพิษณุโลก ตั้งอยู่ที่ 64/10 ถ.พุทธบูชา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่ปรับปรุงจากศาลเจ้าเทียนโหวเซี่ยบ้อ ศาลเจ้าเอกชนของครอบครัวคนจีน หลังปล่อยทิ้งร้างมานานนับ 20 ปี รีโนเวทร้านเป็นคาเฟ่สไตล์จีนร่วมสมัย ยังคงโครงสร้างและอัตลักษณ์ของความเป็นศาลเจ้าเอาไว้

นางอรุณรัตน์ รัตนพันธุ์ อายุ 42 ปี เจ้าของร้านได้บอกว่า ส่วนตัวแล้วตนเองเป็นคนชอบงานศิลป์ ชอบบรรยากาศของร้านคาเฟ่ต่างๆ ชอบไปดูแนวการจัดร้านต่างเก็บไว้เป็นไอเดีย จนวันหนึ่งเริ่มมีความคิดว่าจะเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง โดยเอาความชอบในทุกๆแนวมารวมกันไว้ที่เดียวกัน จึงลงตัวที่เปิดคาเฟ่สไตล์จีนร่วมสมัย จึงไปคุยกับเจ้าของศาลเจ้าเทียนโหวเชียบ้อ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าของครอบครัวเพื่อนที่สนิทกัน ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2520 ก่อนที่จะทำพิธีสวดถอนอันเชิญเทพเจ้ากลับสู่สรวงสวรรค์แล้ว และปล่อยทิ้งร้างมายาวนานกว่า 20 ปี

ตนจึงเข้าไปคุยกับเจ้าของศาลเจ้าว่าต้องการเช่าศาลเจ้าแห่งนี้มาเปิดเป็นคาเฟ่ โดยจะคงโครงสร้างเดิมของอัตลักษณ์ความเป็นศาลเจ้าให้มากที่สุด แต่จะเสริมให้เป็นจีนร่วมสมัยโดยได้รุ่นน้องวิจิตรศิลป์ มาช่วยออกแบบ และวาดรูปภายในร้านให้โดยใช้การเพิ่มเติมจากสิ่งเดิมที่มีอยู่ จึงจะเห็นได้ว่าภาพที่วาดออกมาจะเป็นแนวอาทผสมผสาน อย่างเช่นรูปที่เกิดการการกะเทาะของกำแพง ของผนัง แต่งเติมให้เป็นรูปหญิงสาวถือกาน้ำชา ซึ่งเป็นภาพวาดขนาดใหญ่ที่ผนังกลางห้องโถง เป็นจุดไฮไลน์ที่ลูกค้าชอบถ่ายรูปและเช็คอิน

นางอรุณรัตน์ รัตนพันธุ์ บอกต่อว่า นอกจากบรรยากาศภายในร้าน ที่เหมาะแก่การถ่ายรูปแล้ว เมนูเครื่องดื่มของทางร้านก็รับรองว่าอร่อยไม่เหมือนใคร มีเมนูที่หลากหลาย ทั้งกาแฟ ชา สมูทตี้ ซอฟต์ดริ้ง ราคาเริ่มต้นที่ 50 บาทเท่านั้น และยังมีเมนูเบเกอรี่ อย่าง banoffee banana /Brownie cube /ถั่วแดง ที่ทางร้านทำเองใหม่สดทุกวัน ไว้ให้เลือกซื้อกันด้วย

สำหรับลูกค้าที่เข้ามาที่ร้านจะได้กลิ่นอายของความเป็นศาลเจ้า ที่หลงเหลืออยู่เพราะคงโครงสร้างเดิมไว้ และมุมถ่ายรูปภายในร้านจะเยอะมาก มีหลายจุด ตั้งแต่กำแพงรอบนอกของร้าน ไปจนถึงภายในร้านทุกมุมถ่ายรูปได้หมด ส่วนในช่วงนี้ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ทางร้าน หลงคาเฟ่ จะยังคงเปิดร้านเป็นแบบซอฟต์โอเพนนิ่งไปก่อน คือให้ลูกค้าสั่งกลับบ้านได้เพียงอย่างเดียว ยังไม่ให้นั่งทานที่ร้าน แต่สามารถแวะถ่ายรูปได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเรื่องการทำความสะอาดและการเว้นระยะห่างภายในร้าน เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. สอบถามเส้นทางได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 064-541-4966


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"