ตำรวจ เผยการข่าวคาร์ม็อบอาจก่อความรุนแรง เตรียมกำลังรับสถานการณ์


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค.64 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงแนวทางการบังคับใช้กฎหมายและการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมในลักษณะคาร์ม็อบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมนัดหมายกันเวลา 13.00 น.ที่แยกราชประสงค์ เส้นทางที่คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางไปที่แยกอโศก หน้าบริษัทชิโนทัย ถนนพระราม 9 วกกลับไปอนุสาวรีชัยสมรภูมิ กลับมาที่ถนนลาดพร้าว กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ประกาศควบคุมสูงสุดและเข้มงวดการจัดกิจกรรมใดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดไม่สามรารถดำเนินการได้ ผิด พ.ร.กงฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค

สำหรับการดำเนินคดีในการชุมนุมที่หน้า บก.ตชด.ภ.1 จ.ปทุทมธานี วันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจออกหมายจับผู้ต้องหารวททั้งหมด 9 คน จับกุมตัวและรับมอบตัวมาดำเนินคดีและฝากขังต่อศาลัญบุรีเรียบร้อยแล้ว และศาลมีคำสั่งให้ขังผู้ต้องหาทั้ง 9 ไว้ระหว่างการสอบสวน นอกจากนี้คดีที่มีการกระทำความผิดก่อความไม่สงบเรียบร้อยที่หน้า สน.ทุ่งสองห้อง วันที่ 3 ส.ค. พนักงานสอบสวนพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ออกหมายจับผู้ต้องหา 4 ราย และได้ควบคุมตัวทั้งหมดดำเนินคดี ฝากขังผู้ต้องหาต่อศาล ศาลได้อนุญาตให้ฝากขัง 1 คน คือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ในระหว่างการสอบสวน กรณีที่มีการทุบทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ส.ค. พนักงานสอบสวนได้ขอศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ยุติแต่ไม่ยอมยุติเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.215 , 216 กรณีนี้วานนี้ ( 9 ส.ค.) ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับได้เข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวและทำการผลัดฟ้องฝากขังต่อศาลรับตัวไว้ดำเนินคดีต่อไป

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาต่างๆที่เกี่ยวกับคดีความมั่นคงในเขตกรุงเทพฯ บช.น.ได้ดำเนินคดีแล้วทั้งสิ้น 300 คดี สอบสวนเสร็จสิ้น 196 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 104 คดี ขณะนี้พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่สืบสวนได้ทำการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลผู้กระทำความผิดในคดีต่างๆทุกราย

รอง ผบช.น.กล่าวถึงการพบกล่องวัตถุต้องสงสัยที่บริเวณหน้าสวนปทุมวนานุรักษ์ ใกล้กับแยกราชประสงค์ที่มีนัดชุมนุมคาร์ม็อบวันนี้ ตรวจสอบพบเป็นกล่องกระดาษจำนวน 3 กล่องและกระเป๋าสีดำ 1 ใบ วางอยู่บนทางเท้าตรวจสอบภายในเป็นถุงลูกแก้วจำนวนมากว่า ทางการข่าวเชื่อวว่าน่าจะมีการกระทำในลักษณะหนึ่งลักษณะใดที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย รวมทั้งมีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มที่เตรียมอุปกรณ์อาวุธและอุปกรณ์ที่สามารถใช้ได้เช่นเดียวกันกับอาวุธเพื่อมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาการบริเวณนั้น ซึ่งในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันปราบปรามเพื่อสกัดกั้น

ความจริงเป็นอย่างไรประชาชนเห็นชัดเจน โดยเฉพาะสื่อมวลชนที่นำข้อมูลมาให้เมื่อการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา มีการนำอาวุธที่เป็นลูกแก้ว ลูกหิน รวมทั้งระเบิดแสวงเครื่องต่างๆ ภาพที่สื่อมวลชนนำมาให้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง มีการนำซุกซ่อนเร้นปิดตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่นที่มีการซุกซ่อนรถตู้เลียนแบบรถพยาบาลมีการนำอุปกรณ์ซุกซ่อนกับบุคลที่อาจประกอบอาชีพส่งอาหารยี่ห้อหนึ่ง สื่อมวลชนได้นำมาให้เป็นแนวทางการสืบสวน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการชุมนุมวันนี้การข่าวจะมีความรุนแรงหรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะ ตอบว่า น่าจะมีการดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยให้ผู้การนครบาล 6 ผู้การนครบาล 5 และผู้การนครบาล 2 จัดเตรียมกำลังให้เพียงพอ โดยเฉพาะพื้นที่ต้นทาง ปลายทาง ที่คาดว่าจะพักทำกิจกรรมในระหว่างทาง

ส่วน บก.น.2 ที่ดูแลพื้นที่ศาลอาญาได้จัดกำลังไว้ 4 กองร้อย สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากไปยังประชาชนหรือบางคนที่เข้ามาร่วมกับกลุ่มคาร์ม็อบอย่างสนุกสนาน การรวมตัวที่แยกราชประสงค์ทำให้รถติดยาว บริเวณแยกราชประสงค์มีโรงพยาบาลที่สำคัญเช่น รพ.ตำรวจ รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.หัวเฉียว ประชาชนอีกหลายคนมีความจำเป็นที่ต้องใช้เส้นทางในการรักษาตัวหรือเดินทางพบแพทย์ การเดินทางไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อครั้งที่ผ่านมาจะเห็นว่ารถพยาบาลที่จะนำคนเจ็บไปที่ รพ.พระมงกุฎ รพ.ราชวิถี หรือ รพ.ในละแวกนั้นไม่สามารถรับการรักษาได้ อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมพึงตระหนักการกระทำในลักษณะดังกล่าวเหมาะสมแล้วหรือไม่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"