ปปช. จ่อพิจารณาคำร้องฝ่ายค้านยื่นเอาผิด​ 'บิ๊กตู่' จำกัดเสรีภาพสื่อ


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค.64 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกป.ป.ช.  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นต่อ ป.ป.ช. ขอให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง และดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ ออกข้อกำหนดฉบับที่ 29 เพื่อจำกัดเสรีภาพของสื่อและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ว่า เมื่อมีผู้ยื่นมาแล้วทางป.ป.ช. จะดำเนินการตรวจสอบคำร้องว่าเข้าองค์ประกอบอยู่ในหน้าที่และอำนาจของป.ป.ช.หรือไม่ เมื่อตรวจสอบคำร้องเสร็จจะส่งเรื่องต่อไปยังสำนักที่เกี่ยวข้อง คือสำนักไต่สวนทุจริตภาคการเมืองและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. เป็นผู้กำกับดูแลสำนักดังกล่าว โดยจะพิจารณาว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไรและคงต้องขอเอกสารหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องมา ทั้งนี้ หากพิจารณาแล้วเบื้องต้นเห็นว่าไม่มีมูลกล่าวหาก็จะไม่รับพิจารณา แต่หากข้อกล่าวหานั้นมีมูลจะเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.ไต่สวนต่อไป ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของข้อกฎหมาย โดยตามระเบียบกรอบระยะเวลาการทำงาจะอยู่ประมาณ 1-2 ปี 

ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามยกเลิก ข้อกำหนดฉบับที่ 29 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วนั้นจะต้อง นำมาเป็นข้อมูล พยานหลักฐาน ในการพิจารณาด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องนำมาดูทั้งหมดถึงเจตนา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"