ศาลอาญาสั่งถอนประกัน 'ไผ่ ดาวดิน' ก่อความวุ่นวาย ผิดเงื่อนไขประกัน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

11 ส.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อัยการสำนักงานพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัว นายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 7 ในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาตรา 112 หมายเลขดำ อ.287/2564  ซึ่งตกเป็นจำเลยร่วมกับนายพริษฐ์  ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำคณะราษฎร และพวกรวม 22 คน  

คำร้องเพิกถอนประกันระบุว่า  คดีดังกล่าวนี้อยู่ระหว่างสืบพยานโจทก์ และจำเลย เนื่องจากนายจตุภัทร์ จำเลยที่ 7 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณา และเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2564 ศาลจึงได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย ที่ 7 โดยมีหลักประกัน และมีเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราว โดยห้ามมิให้จำเลยที่ 7 ทำกิจกรรมที่จะทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามจำเลยที่ 7 เดินทางออกนอกราชอาณาจักร 

 ต่อมาภายหลังจากนายจตุภัทร์ จำเลยที่ 7 ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างวันที่ 20 ก.ค. 2564 ถึงวันที่ 1 ส.ค.2564 ได้เข้าร่วมชุมนุม ร่วมทำกิจกรรมปรากฎเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นในการจัดกิจกรรมโดยปรากฎความเดือดร้อนของประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้ใช้เส้นทางสัญจรบนถนนที่จัดการชุมนุม

 ซึ่งประชาชนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมแต่อย่างใด พฤติการณ์ดังกล่าวของจำเลยที่ 7 เป็นการเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ที่อาจเป็นสาเหตุในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด19) หลายครั้ง และอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีหลายคดี

 โจทก์จึงขอศาลได้โปรดมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของ นายจตุภัทร์ จำเลยที่ 7
 
ศาลได้พิเคราะห์คำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว ประกอบพยานหลักฐานตามเอกสารแนบท้ายคำร้องแล้ว เห็นว่า หลังจากที่นายจตุภัทร์ จำเลยที่ 7 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ก็มิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลอาญาว่าจะไม่ไปก่อให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมืองอีก แต่จำเลยที่ 7 กลับมีพฤติการณ์ร่วมทำกิจกรรมทำให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายเป็นอย่างมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไปรวมทั้งผู้ใช้เส้นทางสัญจรถนนหลวง อีกทั้งในสถานการณ์ขณะนี้ที่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หลายครั้งจริง จนจำเลยที่ 7 ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2564 ด้วยเหตุนี้ จึงเห็นควรให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 7 โดยให้ออกหมายขังระหว่างพิจารณาคดีดังกล่าว และแจ้งคำสั่งให้ผู้ประกันจำเลยที่ 7 ทราบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"