แห่ร่วมทุน BNK48 


เพิ่มเพื่อน    


    กระแสเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่อย่าง “BNK48” กำลังมาแรง เพราะตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายปี 60 จนมาถึงล่าสุด เพลงฮิตติดหู ร้องกันได้ทุกเพศทุกวัย อย่างเพลง “คุ้กกี้เสี่ยงทาย” บวกกับวัยใสของน้องๆ สมาชิกในวง ที่ทำให้เหล่าบรรดาแฟนคลับ หรือมีชื่อเรียกเฉพาะว่า “โอตะ” คลั่งไคล้กันทั้งบ้านทั้งเมือง ไม่เว้นแม้แต่บริษัทใหญ่ๆ ที่อยากจะเข้าไปร่วมลงทุนในบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด ที่เป็นธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน BNK48 นั่นเอง
    ซึ่งก่อนหน้านี้ มีหลายบริษัท หลายองค์กร รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ดึงเอาสมาชิกวง BNK48 ไปร่วมงาน ทั้งโปรโมตงาน แถลงข่าว และเป็นพรีเซนเตอร์ เรียกได้ว่า เป็นการสร้างความจดจำได้ดีทีเดียว และที่ฮือฮาคือ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) ผู้ให้บริการและรับจ้างผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย ใช้เงินลงทุน 182 ล้านบาท เข้าถือหุ้นในบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด ในสัดส่วน 35% เพื่อเพิ่มรายได้จากความหลากหลาย และเพิ่มศักยภาพการเติบโตของธุรกิจใหม่ที่มีมูลค่าสำคัญต่อธุรกิจบันเทิงหรืออื่นๆ อย่างต่อเนื่อง
    โดยการเข้าถือหุ้นครั้งนี้ PLANB มองเห็นศักยภาพจากการร่วมงาน และโอกาสทางธุรกิจ จึงเข้ามาร่วมลงทุน จะช่วยให้บริษัทมีการขายสื่อโฆษณาต่อยอดจาก BNK48 ได้ และคาดว่า BNK48 จะมีรายได้ในปีนี้ประมาณ 250-300 ล้านบาท และกำไรสุทธิมากกว่า 100 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการศิลปินภายใน แต่จะช่วยในเรื่องสปอนเซอร์และการดำเนินงานด้านสื่อโฆษณาเท่านั้น
    จากการเข้าถือหุ้นในบริษัทที่มีศิลปินดังแบบนี้ ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าจะส่งผลดีต่อกำไรของ PLANB แต่เพิ่มขึ้นไม่มาก ประมาณ 3-4% โดยจะช่วยเร่งการเติบโตของผลประกอบการของ PLANB จากรายได้การขายสินค้า โฆษณา เพลง และการแสดงโชว์ต่างๆ ของ BNK48 ขณะเดียวกันก็ช่วยดันราคาหุ้น PLANB เมื่อวันที่ 24 พ.ค.61 ให้ปรับเพิ่มขึ้นได้สูงสุดที่ 6.70 บาท สูงสุดในรอบ 3 เดือนเศษ ก่อนจะปิดการซื้อขายที่ 6.25 บาท ลดลง 0.20 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 234.87 ล้านบาท
    หลังจากนั้นล่าสุดมีบริษัทใหญ่ในวงการทีวีดิจิทัลที่รู้จักกันดี เจ้าของรายการที่เคยสร้างกระแสคนติดงอมแงมทั่วประเทศอย่าง “หน้ากากนักร้อง” ของ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) ที่กระโดดลงไปร่วมทุนตั้งบริษัทใหม่ ชื่อ บริษัท บีเอ็นเค โปรดักชั่น จำกัด ทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท คิดเป็น 40,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 100 บาท แบ่งเป็น WORK ถือหุ้น 20,000 หุ้น หรือ 50% ส่วนบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด ถือหุ้น 19,999 หุ้น หรือ 49.99% และนายจิรัฐ บวรวัฒนะ ถือหุ้น 1 หุ้น หรือ 0.01% เพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตรายการโทรทัศน์ เพื่อออกอากาศออนไลน์ จัดงานอีเวนต์ และคอนเสิร์ต
    เป็นที่รู้กันดีในวงการทีวีดิจิทัลว่าช่องเวิร์คพอยท์น่าจะกำลังหารายการใหม่ๆ เข้ามาเสริมทัพ หลังจากพักหลังๆ หลายรายการที่เคยเรตติ้งดี ได้เริ่มดร็อปลงอย่างเห็นได้ชัด โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า WORK มีแผนที่จะผลิตรายการวาไรตี้โชว์แนวใหม่ ซึ่งเป็น Exclusive ที่ดำเนินรายการผ่านศิลปินกลุ่ม BNK48 พร้อมตั้งเป้าเรตติ้งที่ 1 กว่าๆ และจะเริ่มออกอากาศในเดือน ก.ค.นี้ และเริ่มรับรู้รายได้โฆษณาในไตรมาส 3/61 ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มเรตติ้งช่วงไพรม์ไทม์ของ WORK
    อีกทั้งรายการดังกล่าวมีต้นทุนการผลิตต่อเทปไม่สูงมาก คาดอยู่ที่ 200,000-400,000 บาทต่อเทป ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตเดิม ทำให้คาดว่ารายได้และกำไรของ WORK จะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อนหน้า จากเรตติ้งจะเพิ่มขึ้นจากผังรายการใหม่ในเดือน ก.ค.และ ส.ค. เช่น FAN 2018, BNK48, Thailand’s Got Talent รายได้จากคอนเสิร์ตของ Wanna-One World Tour ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 วงดังของเกาหลี
    หากจะมองในพื้นฐานของบริษัทที่เข้ามาร่วมแจมใน BNK48 ทั้ง PLANB และ WORK ก็ค่อนข้างที่จะแข็งแกร่งอยู่ไม่น้อย เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทมีธุรกิจของตนเองที่สร้างรายได้พอตัวอยู่แล้ว แต่ก็หวังอยู่ไม่น้อยว่าศิลปินกลุ่มนี้จะเข้ามาช่วยดันกำไรให้เพิ่มขึ้นบ้าง  
    ขณะเดียวกันก็ต้องจับตาดูกระแสของ BNK48 จะไปได้ไกลแค่ไหน เพราะตอนนี้เริ่มมี BNK48 รุ่นที่ 2 ที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ และยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามเท่ากับรุ่นแรกหรือไม่ อีกทั้งซิงเกิลล่าสุดอย่างเพลง "วันแรก" ที่อาจจะฮิตในกลุ่มโอตะ ที่ติดตามกันมาตลอด ก็ยังไม่ติดหู หรือร้องกันได้เหมือนกับเพลง "คุกกี้เสี่ยงทาย" ซึ่งก็ต้องจับตาดูกันต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"