ทลายโกดังค้าอาวุธ ยึดปืนเถื่อน50ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

ตำรวจไซเบอร์ค้น 5 จุด 2 จังหวัด ทลายโกดังผลิตปืนเถื่อนรายใหญ่ที่ขอนแก่น-เชียงราย ยึดของกลางอาวุธปืน 2,000 กระบอก กระสุนล้านนัด มูลค่ากว่า 50 ล้าน ทำมาแล้ว 5 ปี ลูกค้าในบัญชีอื้อ พบสั่งซื้อจากร้านค้าในกรุงเทพฯ-ภาคใต้ ก่อนประกอบตามออเดอร์ขายผ่านออนไลน์

วันที่ 12 ส.ค. ที่กองบังคับการ 3 กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.3 บช.สอท. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. (กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.3 บช.สอท. ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมนายดนุนัย (เจ้าตัวไม่ขอเปิดเผยชื่อและนามสกุลจริง) อายุ 38 ปี ชาว จ.ขอนแก่น, นายสรวีย์ (เจ้าตัวไม่ขอเปิดเผยชื่อและนามสกุลจริง) อายุ 43 ปี ชาว จ.เชียงราย, นางกุลธิรัตน์ (เจ้าตัวไม่ขอเปิดเผยชื่อและนามสกุลจริง) อายุ 43 ปี ชาว จ.เชียงราย พร้อมของกลางอาวุธปืนเถื่อนกว่า 2,000 กระบอก ลูกกระสุนปืนรวม 1,000,000 นัด รวมมูลค่าของกลางกว่า 50 ล้าน หลังถูกกำลังเจ้าหน้าที่ บก.3 บช.สอท.ทำการตรวจยึดได้ในเขตพื้นที่ ต.ศิลา อ.เมืองฯ จ.ขอนแก่น และในเขต จ.เชียงราย
พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. กล่าวว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตํารวจ บช.สอท.ร่วมกับ บก.สส.ภ.4 และ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ทำการสืบสวนสอบสวนกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืนเถื่อนทางออนไลน์ จนกระทั่งพบผู้ค้ารายใหญ่ จำนวน 2 ราย ทำการเสนอจำหน่ายอาวุธปืนผ่านช่องทางเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊ก จึงได้ทำการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล และสถานที่ที่ใช้สำหรับซุกซ่อนอาวุธปืนเพื่อรอจำหน่ายในเขต จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงราย จนกระทั่งในวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าทำการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาพร้อมกันทั้งในเขต จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงราย โดยจุดแรกในเขต จ.ขอนแก่น 3 จุด ทาวน์เฮาส์แห่งหนึ่งซึ่งดัดแปลงเป็นโกดังเก็บของที่ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น พบอาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียน 1,114 กระบอก, อาวธุปืนสั้นไม่มีทะเบียน 30 กระบอก และกระสุนปืน 400,000 นัด จุดที่ 2 ที่บ้านทาวน์เฮาส์แห่งหนึ่งซึ่งเป็นโกดังเก็บของเช่นกันในเขต ต.ศิลา อ.เมืองฯ ในจุดนี้ ตรวจยึดปืนยาวไม่มีทะเบียน 258 กระบอก, อาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน 84 กระบอก และกระสุนปืนประมาณ 320,000 นัด จุดที่ 3 บ้านพักภายในหมู่บ้านวราศิริหนองไผ่ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น พบอาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียน 42 กระบอก, อาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน 8 กระบอก และกระสุนปืนประมาณ 200,000 นัด โดยทั้ง 3 จุดของขอนแก่นมีนายดนุนัยเป็นเจ้าของ
    ขณะที่กำลัง บก.3 บช.สอท.อีก 1 ชุดได้เข้าทำการตรวจค้นภายในเขต อ.เมืองฯ จ.เชียงราย 2 จุด คือจุดแรกที่บ้านพักแห่งหนึ่งที่มีการต่อเติมให้เป็นโกดังเก็บของ พบอาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียน 173 กระบอก, อาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน 51 กระบอก และกระสุนปืนประมาณ 54,000 นัด และจุดที่ 2 ที่ร้านจำหน่ายอุปกรณ์บีบีกัน พบอาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียน 13 กระบอก และกระสุนปืนประมาณ 3,500 นัด อาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียนจำนวน 1,600 กระบอก, อาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน 173 กระบอก และกระสุนปืนตะกั่วจำนวน 977,510 นัด  
“จากการสอบสวน นายดนุนัยให้การว่าได้สั่งอาวุธปืนมาจากผู้ค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่ภาคใต้ โดยปืนดังกล่าวนำเข้ามาจากต่างประเทศ ทั้งจากอินโดนีเซีย, สวีเดน, สหรัฐอเมริกา, ตุรกี, สเปน และจีน โดยไม่ผ่านวิธีการทางศุลกากร แต่ผ่านทางบริษัทขนส่งเอกชนรายหนึ่ง เจ้าหน้าที่กำลังเข้าสอบสวนขยายผล สำหรับอุปกรณ์ส่วนควบและกระสุนปืนจะสั่งซื้อมาจากร้านค้าในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ โดยอาวุธปืนและอุปกรณ์ส่วนควบทั้งหมดจะถูกส่งมาที่โกดังทั้ง 3 แห่งในเขต จ.ขอนแก่น เพื่อทำการประกอบตามออเดอร์การสั่งซื้อ และสร้างเว็บไซต์เป็นช่องทางจำหน่ายคือ ปืนอัดลม.com เพื่อโพสต์แสดงสินค้า เมื่อมีลูกค้าสนใจจะทำการติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ และให้ลูกค้าทำการชำระเงินผ่านวิธีการทางธนาคาร ก่อนที่จะจัดส่งสินค้าให้ทางบริษัทขนส่งเอกชน โดยมีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศไทย” พล.ต.ท.กรไชยกล่าว
ผบช.สอท.กล่าวว่า แนวทางการสอบสวนพบอีกว่านายดนุนัยใช้ขอนแก่นเป็นฐานการผลิต และใช้พื้นที่เชียงรายเป็นจุดจำหน่ายสินค้าเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ โดยกลุ่มขบวนการดังกล่าวได้ทำการค้าขายมาแล้วประมาณ 5 ปี มีลูกค้ามากกว่า 50,000 ราย มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 300,000 บาทต่อเดือน โดยมียอดของการสั่งซื้อทุกวัน วันละหลายร้อยกระบอก ทั้งยังคงมีการเปิดช่องยูทูบชื่อ “AirgunRifle” สำหรับการใช้รีวิวสินค้า โดยมีบริษัทเอกชนขนส่งที่กลุ่มขบวนการดังกล่าวนี้เลือกใช้โดยเฉพาะ ซึ่งทั้งหมดเจ้าหน้าที่มีข้อมูลที่จะทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุมต่อไป อย่างไรก็ตาม ภายหลังการสอบปากคำแล้วเสร็จตั้งข้อกล่าวหาว่า มีและจำหน่ายซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, จำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนแก่ผู้ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ซื้อหรือมี และใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490, ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซึ่งรับจำนำหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันพึงรู้ว่านำเข้ามาโดยไม่ถูกต้องตามพิธีการทางศุลกากร ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ก่อนควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่นและ สภ.เมืองเชียงราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"