‘โค้ชเช’รับชื่อไทย‘ชัชชัย’


เพิ่มเพื่อน    

 ทัพเทควันโดเข้ากราบสมเด็จธงชัย “โค้ชเช” รับมอบชื่อใหม่ "ชัชชัย" แปลว่า ชัยชนะที่มั่นคง ก่อนขอสัญชาติไทย เจ้าตัวตื่นเต้นจนพูดไม่ออก เผยอนาคตจะให้ลูกชายเป็นคนไทยเต็มตัวด้วย ส่วน "น้องเทนนิส" ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก เชื่อผ้ายันต์มีส่วนช่วยสร้างประวัติศาสตร์
วันที่ 12 ส.ค. ที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ, "โค้ชเช" เช ยองซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย, "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ฮีโร่เหรียญทองเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2020, "จูเนียร์" รามณรงค์ เสวกวิหารี และโค้ชวิชิต สิทธิกัณฑ์ เข้ากราบนมัสการสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เพื่อรับชื่อไทยอย่างเป็นทางการ
    การนี้ สมเด็จธงชัยได้มอบใบชื่ออันเป็นมงคลให้กับ "โค้ชเช" ในชื่อไทยว่า ชัชชัย (ชัด-ไช) แปลว่า มีชัยชนะ พร้อมทั้งรายละเอียดการประพฤติตามหลักโพชฌงค์ทั้ง 7 ประการ และยังมอบพระพุทธรูปหลวงพ่อทองคำ พร้อมด้วยวัตถุมงคลได้มอบวัตถุมงคล สมเด็จปรกโพธิ์ หลังแม่พระธรณีประทับราหู (สมเด็จพระมหารัชมังคลมุนี) หรือสมเด็จธงชัย วัดไตรมิตรฯ และผ้ายันต์มอบให้ทีมเทควันโดทั้งคณะ
ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ กล่าวว่า วันนี้ได้พาทีมเทควันโดที่ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 มากราบสมเด็จธงชัยฯ ก่อนหน้านี้ ท่านได้มอบผ้ายันต์ให้กับทีมเทควันโดไทยจนประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองมาได้ และช่วงนั้นยังได้นำเอาวันเดือนปีเกิดของ "โค้ชเช" มาให้ท่านดู และตั้งชื่ออันเป็นมงคลให้ ซึ่งท่านตั้งชื่อให้ว่า "ชัชชัย" ก่อนที่วันนี้ท่านจะมอบชื่อให้อย่างเป็นทางการที่แปลว่า "ชัยชนะที่มั่นคง" ซึ่งหวังว่าเราจะคว้าชัยชนะไปเรื่อยๆ
“หลังจากนี้เรายังจะต้องนำเอกสารการขอสัญชาติไทยไปยื่นต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเข้าสู่กระบวนการของทางภาครัฐต่อไป ส่วนทีมเทควันโดหลังจากนี้คงจะให้พักผ่อนไปสักระยะ เพราะที่ผ่านมาเราฝึกซ้อมกันอย่างหนักแล้ว ถ้าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น เราจะเรียกนักกีฬามาเก็บตัวฝึกซ้อมกันใหม่" ผศ.พิมลกล่าว
ด้าน "โค้ชเช" หรือ เช ยองซอก เปิดเผยว่า รู้สึกตื่นเต้นมาก เป็นเกียรติมากจริงๆ อยู่ไทยมาเกือบ 20 ปีแล้ว ความรู้สึกเหมือนเป็นคนไทย แต่วันนี้ได้ชื่อไทยจริงๆ แล้ว ตนรู้สึกพูดไม่ออก ดีใจมากจริงๆ ซึ่งชื่อ "ชัชชัย" ตนเป็นผู้เลือก ก่อนหน้านี้สมเด็จธงชัยให้ชื่อมา 3 ชื่อแล้วให้ตนเลือก ซึ่งก็เลือกชื่อนี้ที่เข้ากับนามสกุลของตน "ชัชชัย ชเว" ต่อไปก็เหลือแต่การได้สัญชาติไทย ถ้าได้เป็นคนไทยอย่างเต็มตัว การปฏิบัติตัวก็ยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่เปลี่ยนแปลงชีวิตอะไรมาก ส่วนในอนาคตครอบครัวของตนคงให้ลูกชายได้เป็นคนไทยด้วยอีกคน เพราะลูกรักเมืองไทย
"น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ฮีโร่เหรียญทองประวัติศาสตร์ของวงการเทควันโดไทย กล่าวว่า การได้เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์มาได้ นอกจากการฝึกซ้อมที่หนักมากทำให้ประสบความสำเร็จ อีกส่วนที่ส่งผลต่อจิตใจก็คือผ้ายันต์ที่ได้จากสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช).
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"