'นายพลตาน ฉ่วย'อดีตผู้นำทหารเมียนมาป่วยโควิดเข้ารพ.


เพิ่มเพื่อน    

สื่อเมียนมารายงานเมื่อวันศุกร์ว่า พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย อดีตผู้นำรัฐบาลทหารที่ปกครองเมียนมานานเกือบ 2 ทศวรรษ ล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลในกรุงเนปยีดอ ผลตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อาการทรงตัว เผยภรรยาก็ติดเชื้อโควิดด้วยเช่นกัน

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา ตรวจแถวทหารเกียรติยศ ระหว่างเยือนกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2553 (Photo by Feng Li/Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์อ้างข่าวของหนังสือพิมพ์อิรวดี ซึ่งอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสเมียนมานายหนึ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม ว่าอดีตนายพลวัย 88 ปี และภรรยา ถูกส่งเข้าเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลของทหารในเขตไตชองของกรุงเนปยีดอเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้ เพื่อป้องกันไว้ก่อน

    สำนักข่าวเอพีอ้างลูกจ้างของโรงพยาบาลรายหนึ่งว่า ทั้งคู่มีผลตรวจไวรัสโคโรนาเป็นบวก และคาดว่าต้องอยู่โรงพยาบาลนาน 2 สัปดาห์

    รอยเตอร์บอกว่าไม่สามารถติดต่อเพื่อขอความเห็นจากโรงพยาบาลหรือโฆษกกระทรวงสาธารณสุขได้ แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงเนปยีดอรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยนามกล่าวว่า นายพลตาน ฉ่วย มีอาการทรงตัว เขาไม่ยืนยันว่าอดีตผู้นำรัฐบาลเผด็จการทหารรายนี้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

    แม้เมื่อครั้งเป็นผู้นำทหาร นายพลตาน ฉ่วย จะปราบปรามฝ่ายต่อต้าน และเมียนมาโดนประชาคมโลกโดดเดี่ยวเกือบตลอดยุคสมัยภายใต้การปกครองของระบอบทหาร แต่ช่วงบั้นปลาย เขายอมถ่ายโอนอำนาจให้แก่พลเรือนเมื่อปี 2554 เมียนมามีรัฐบาลพลเรือนบริหารประเทศโดยมีนางอองซาน ซูจี เป็นผู้นำโดยพฤตินัยนานเกือบ 10 ปี จนกระทั่งพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

    เมียนมากำลังดิ้นรนควบคุมการระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางปัญหาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขหยุดงานเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร ช่วงไม่กี่วันมานี้เมียนมามีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละเกือบ 300 คนตามข้อมูลของทางการ แต่หน่วยแพทย์เชื่อว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก ปัจจุบันเมียนมามียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 344,000 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 12,667 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"