ตามรอยเส้นทาง....“พิจิตร พิศมัย”


เพิ่มเพื่อน    

          ททท.สำนักงานนครสวรรค์ ชวนตามรอยโครงการ “พิจิตร พิศมัย” ด้วยการศึกษาข้อมูลผ่านออนไลน์ สำหรับคนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมและวิถีถิ่น พบความเป็นเมืองน่ารัก มีความเป็นมาเก่าแก่ วิถีชีวิตผู้คนเรียบง่าย ชุมชนงดงาม สินค้าหลากหลาย ฝีมือทำอาหารอร่อยแบบเฉพาะถิ่น ชมบารมีเกจิอาจารย์ที่ควรค่าแก่การกราบไหว้ขอพร ส่วนช่วงนี้ใช้เวลาเตรียมความพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการ ยกระดับบริการสู่มาตรฐาน SHA รองรับการท่องเที่ยวแบบปลอดภัยในยุค New Normal

 

เครื่องหมายรับรองมาตรฐาน  SHA

 

          นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดพิจิตร) กล่าวว่า จังหวัดพิจิตรนับเป็นเมืองเล็กๆ อีกแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยความน่ารักในมุมมองที่นักท่องเที่ยวทั่วไปอาจจะยังไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเรียบง่ายในวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่ทำให้สูดหายใจได้เต็มปอด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความสงบ เป็นส่วนตัว เน้นทำกิจกรรมกับกลุ่มครอบครัว และกลุ่มเพื่อนสนิท

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นช่วงที่ทุกคนควรให้ความร่วมมือในการอยู่กับบ้าน เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ จึงใช้เวลาในช่วงนี้สำหรับเตรียมความพร้อมทางด้านการท่องเที่ยวพื้นฐานในส่วนอื่นๆ ไว้ก่อน และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายสามารถเดินทางได้ก็จะเดินหน้าการท่องเที่ยวของพื้นที่จังหวัดพิจิตร ภายใต้แนวคิด “พิจิตร พิศมัย” ด้วยการนำเสนอเมืองเล็กๆ ที่มีเรื่องราวและเต็มไปด้วยเสน่ห์ของวิถีชีวิตและผู้คนที่มีความเรียบง่าย งดงาม เน้นการเดินทางท่องเที่ยวแบบกลุ่มเล็กๆ หรือกลุ่มครอบครัว ที่ชื่นชอบวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ อาหารการกินตามแบบวิถีถิ่น และเป็นผู้ที่ใส่ใจกับความปลอดภัยทางด้านสุขอนามัย ตามแนวทางการท่องเที่ยววิถีใหม่ New normal เพื่อกระตุ้นแผนการตลาดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 ต่อเนื่องถึงปี 2565

          ททท.สำนักงานนครสวรรค์ ยังใช้โอกาสนี้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เข้าร่วมโครงการมาตรฐาน Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ให้มากขึ้น โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการในจังหวัดพิจิตรมีจำนวน 15 ราย และนครสวรรค์ 30 ราย

          สำหรับมาตรฐาน SHA เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว โดยเชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมินจะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์

          โดยผู้ประกอบการ 10 ประเภทกิจการที่สามารถเข้าร่วมโครงการมาตรฐาน SHA ประกอบด้วย 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5.บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพ การจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

          ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวต่อว่า ในส่วนการท่องเที่ยวในพื้นที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ ได้ทำการสื่อสารกับประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีอยู่เป็นประจำ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าชุมชน, ร้านจำหน่ายอาหารในท้องถิ่นที่ยังเปิดให้บริการ วัดวาอาราม สถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลช่วยอุดหนุนสินค้าของผู้ประกอบการ ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขของจังหวัดพิจิตรอย่างเคร่งครัด

         นอกจากนี้ยังจัดทำข้อมูลทั้งในรูปของเรื่องราวประกอบภาพนิ่ง และสื่อวิดีโอเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว สถานที่ต่างๆ เส้นทางการเดินทาง เพื่อให้ข้อมูลและเป็นการเชิญชวนคนที่สนใจเรื่องราวของจังหวัดพิจิตรได้เข้ามาชม เพื่อกระตุ้นความทรงจำสำหรับคนที่เคยเดินทางมาแล้ว และมอบเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับคนที่ยังไม่เคยเดินทางมาให้ชมจากสื่อออนไลน์ในลักษณะเที่ยวทิพย์กันก่อน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นอย่างดี ทำให้ไม่ขาดการติดต่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยว และช่วยให้ข่าวสารของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ไปถึงนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

          “ด้วยการเตรียมความพร้อมตามแนวความคิด พิจิตร พิศมัย ทั้งเรื่องราว ข้อมูล และการยกระดับการบริการตามมาตรฐาน SHA ประกอบกับความมีเสน่ห์ที่เรียบง่ายในเรื่องราวของวิถีถิ่นของเมืองพิจิตร ที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ไปอย่างต่อเนื่อง จะทำให้พื้นที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ในความทรงจำของผู้คน และเป็นเป้าหมายปลายทางอีกแห่งหนึ่งที่ทุกคนจะเลือกเดินทางมาเยือนเมืองเล็กๆ ที่น่ารักแห่งนี้อย่างแน่นอน เมื่อบ้านเมืองเข้าสู่สถานการณ์ปกติ” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ กล่าว

 

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

 

          สำหรับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูล และพานักท่องเที่ยวไปเที่ยวทิพย์ผ่านช่องทางออนไลน์ในจังหวัดพิจิตร มีหลายเรื่องราว เริ่มด้วยการไหว้พระออนไลน์ที่ “วัดหิรัญญาราม (วัดบางคลาน) หรือวัดหลวงพ่อเงิน” พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพนับถือและมีลูกศิษย์อยู่ทั่วประเทศ และเมื่อมาพิจิตรแล้วไม่อยากให้พลาดไปเยือน โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์นครไชยบวร ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น โดยชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของหลวงพ่อเงิน ซึ่งเคยจำพรรษาอยู่ที่นี่ด้วย ก่อนไปสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-5666-9030-1

 

 “หลวงพ่อเพชร"  พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองพิจิตร

วัดท่าหลวง สถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อเพชร

 

          ถัดมาเป็น “วัดท่าหลวง” เพื่อกราบขอพร "หลวงพ่อเพชร" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่สวยงามเก่าแก่ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิจิตร สอบถามข้อมูล โทร. 0-5661-4977 และ “พระพุทธเกตุมงคล” วัดเทวปราสาท หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า หลวงพ่อโต วัดตะพานหิน ชมพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงาม สมสัดส่วน และมีขนาดใหญ่ที่สุดของพิจิตร พระพุทธเกตุมงคล หรือหลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร หน้าตักกว้าง 20 เมตร สูง 30 เมตร แท่นสูง 4 เมตร สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กเมื่อปี พ.ศ.2508 สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2513 ซึ่งถ้าหากเดินทางด้วยรถไฟจะมองเห็นองค์พระเหลืองอร่ามมาแต่ไกล เสมือนเป็นสัญญาณบอกว่าได้เดินทางมาถึงเมืองพิจิตรแล้ว สอบถามเพิ่มเติมโทร. 0-5662-7318

 

ชุมชนย่านเก่าวังกรด ชุมชนเก่าริมแม่น้ำน่าน

สถานีรถไฟวังกรด

         

          ส่วนคนที่ชื่นชอบเรื่องราวของชุมชนต้องเข้าไปดู "ย่านเก่าวังกรด" อยู่ในพื้นที่ชุมชนย่านเก่าวังกรด ริมแม่น้ำน่าน ตำบลวังกรด อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 6 กิโลเมตร ตามปกติย่านชุมชนเก่าเปิดเป็นตลาดนัดชุมชนทุกวันศุกร์-เสาร์ ตั้งแต่ 08.30-15.00 น. ส่วนตลาดเก่าเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-15.00 น. ช่วงนี้อาจมีความเปลี่ยนแปลง ควรสอบถามข้อมูลก่อนที่ ประชาสัมพันธ์ จังหวัดพิจิตร โทร. 0-5661-1611

          “ชุมชนเก่าแก่ตลาดท่าฬ่อ” เป็นชุมชนที่สะท้อนวิถีชีวิตเก่าๆ ของชาวจีน เนื่องจากพิจิตรถือเป็นศูนย์กลางด้านการค้าขาย การสัญจรด้วยเกวียนและรถไฟ ด้วยความเก่าแก่คลาสสิกของอาคารบ้านเรือน และร่องรอยความเป็นอยู่ของผู้คนเมื่อกว่าร้อยปีก่อน ทำให้นักท่องเที่ยวที่หลงใหลความสงบและหลีกหนีความวุ่นวายแวะเวียนมาเที่ยวที่นี่ ถ่ายรูปเก๋ๆ ที่สถานีรถไฟพิจิตร กับสถาปัตยกรรมของตัวอาคารสไตล์ตะวันตกสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งถือเป็น 1 ใน 10 สถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทย

 

พิพิธภัณฑ์บ้านดง โฮจิมินห์

         

          "พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์" อยู่ในตัวอำเภอเมืองพิจิตร หลายคนอาจแปลกใจว่าทำไมโฮจิมินห์ บุคคลสำคัญของเวียดนามจึงมาอยู่ที่พิจิตร ซึ่งน้อยคนนักที่จะทราบว่าเมื่อแรกมาถึงเมืองไทย โฮจิมินห์ หรือลุงโฮ เคยนั่งรถไฟมาลงที่เมืองพิจิตร และเริ่มปฏิบัติการกอบกู้เอกราชเวียดนามจากที่นี่ มีร่องรอยทางวัฒนธรรมและบันทึกทางประวัติศาสตร์เอาไว้ จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดพิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์แห่งนี้ขึ้น ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดพิจิตรและรัฐบาลเวียดนาม โทร. 08-7198-8699, 0-5603-9869

 

 บรรยากาศธรรมชาติสวยงามที่บึงสีไฟ

         

          ส่วนคนที่ชื่นชอบแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ต้องบอกว่าพลาดไม่ได้กับ "บึงสีไฟ" เป็นบึงน้ำเก่าแก่ของจังหวัดพิจิตร ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีอาณาเขตติดต่อ 4 ตำบล คือ ตำบลท่าหลวง ตำบลคลองคะเชนทร์ ตำบลโรงช้าง และตำบลเมืองเก่า ปัจจุบันเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดและสถานที่พักผ่อนของประชาชนทั่วไปที่มีความสวยงาม โทร. 0-5661-1309

         ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวต่อว่า ในความเรียบง่ายและความเป็นเมืองเล็กๆ ของพิจิตรนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากเสน่ห์ของอาหารถิ่น ซึ่งเป็นร้านรวงของชาวบ้าน แต่มีรสชาติเฉพาะตัว เป็นอาหารง่ายๆ แต่อร่อย ทำให้คนในพื้นที่ก็นิยมรับประทานและเป็นของขึ้นชื่อใช้รับแขกเวลาที่มีคนมาเยือน

          เริ่มต้นจาก "บะหมี่ลิ้นชัก" อำเภอตะพานหิน ฟังแค่ชื่อก็แปลก แต่รสชาติมั่นคงอยู่ตัวแน่นอน เพราะเปิดมานานกว่า 30 ปีแล้ว สานต่อสูตรจากรุ่นสู่รุ่น ด้วยความสดใหม่ของเส้นบะหมี่ที่ทางร้านทำเองทุกวัน เมนูที่แนะนำก็คือ ยำแห้ง ราดหน้าเกี๊ยว และเกาเหลาไก่ตุ๋น เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. พิกัด ร้านอยู่ระหว่างวัดตะพานหินกับการประปาตะพานหิน (ถนนเส้นใน) โทร. 08-9634-9011

          “กินเส้น” เป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวอร่อยอีกหนึ่งร้านใจกลางเมืองพิจิตร เมนูเด็ดสุดของร้านได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแห้ง ซึ่งพิถีพิถันปรุงชามต่อชาม ร้านอยู่เยื้องกับหน้าโรงพยาบาลสหเวช อำเภอเมืองพิจิตร โทร. 08-4050-1369

          “เจ๊แป๊ด” มีชื่อเรื่องก๋วยเตี๋ยวไทยต้มยำโบราณ เส้นบะหมี่ไข่ ด้วยเครื่องปรุงกับส่วนผสมที่เข้มข้นถึงใจ ที่เด็ดสุดคือเส้นบะหมี่ที่ทางร้านภูมิใจนำเสนอ เพราะเป็นเส้นบะหมี่ที่ทำจากไข่ และไม่ใส่สี จัดจ้านด้วยเครื่องต้มยำสูตรเด็ดของทางร้าน โปะท้ายด้วยไข่ต้มยางมะตูม ร้านตั้งอยู่ตรงร้านโมนาลิซ่า เวดดิ้ง เส้นถนนหน้าบึงสีไฟ โทร. 08-1173-2237

          “สุกี้ อำเภอสากเหล็ก” ร้านสุกี้ที่ไม่ได้อร่อยแค่สุกี้ แต่ด้วยรสชาติของน้ำจิ้มสุกี้สูตรเต้าเจี้ยวที่เข้มข้น ราดบนผักกาดขาวพร้อมเนื้อหมูนุ่มๆ ทำให้หลายคนติดใจกันมากมาย แต่นอกจากสุกี้ที่เป็นเมนูเด็ดของร้านแล้ว ยังมีผัดพริกแกงหมู ที่ผัดกากหมูลงไปด้วย และผัดกะเพราหอมฉุย ที่ใครมาถึงร้านอดที่จะสั่งไม่ได้ ร้านตั้งอยู่บนถนนเส้น 11 ใกล้สี่แยกสากเหล็ก โทร. 0-5669-9277

 

เตี๋ยวปิ่นโตต่ายฮะ ย่านเก่าวังกรด

           

          “เตี๋ยวปิ่นโต ต่ายฮะ” อีกหนึ่งเสน่ห์ของร้านสไตล์เมนูเส้น ที่เสิร์ฟพร้อมชามปิ่นโต และคงความอร่อยของรสชาติดั้งเดิม มีทั้งเมนูก๋วยเตี๋ยวต้มยำพริกสดสูตรดั้งเดิม และต้มพริกเผา เน้นรสชาติอร่อยราคาสบายกระเป๋า เริ่มต้นที่ชามละ 25 บาท ร้านตั้งอยู่ตลาดเก่าวังกรด อยู่ที่หลังสถานีรถไฟวังกรด อำเภอเมืองพิจิตร โทร. 08-3163-0084

 

ชุมชนบางมูลนาก ชุมชนเก่าแก่ ในจังหวัดพิจิตร

         

          ใครชื่นชอบแนวผัดไทยต้องไป “ผัดไทยป้าพร” ว่ากันว่าใครมาที่อำเภอบางมูลนากแล้วไม่ได้ทานแสดงว่ายังมาไม่ถึง เพราะเป็นร้านเก่าแก่ขายมานานกว่า 40 ปี ความอร่อยคงที่ ผัดด้วยเตาถ่าน บวกกับความหอมของการใช้ไข่เป็ดในการคลุกเคล้าเส้นก๋วยเตี๋ยว เพิ่มถั่วป่นนิดบีบมะนาวอีกหน่อยพาคนติดใจกันทั้งเมือง ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. พิกัด อำเภอบางมูลนาก ฝั่งตรงข้ามธนาคารออมสินสาขาบางมูลนาก สอบถามโทร. 0-5663-3729

          ผัดไทยขึ้นชื่ออีกร้านคือ “ผัดไทยป้าวุ้น” หรือที่คนท้องถิ่นเรียกกันว่า “ผัดไทยโรงไฟฟ้า” เปิดขายมานานกว่า 40 ปีแล้วเช่นกัน มีทั้งเมนูผัดไทยเส้นบะหมี่ ผัดไทยเส้นใหญ่ ผัดซีอิ๊ว ความอร่อยอยู่ที่การใช้ไข่เป็ดคลุกเคล้ากับเส้นหมี่ หมูแดง ถั่วฝักยาว ที่ตั้ง ใกล้กับโรงพยาบาลพิจิตร อำเภอเมือง สอบถามโทร. 08-6935-0888

          ส่วนร้านอาหารอื่นก็มี แนะนำคือ "ร่มมะขาม" ร้านอาหารพื้นบ้านรสชาติไทยๆ เมนูเด็ด เช่น ยำถั่วพู ต้มยำปลาแม่น้ำ ปลากระพงทอดกินกับน้ำยำมะม่วง เขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ต้มจืดไข่น้ำ และอีกหลายอย่างให้เลือก โทร. 08-6440-4732

          "ครัววนิดา" เมนูอาหารเน้นสไตล์ไทย แนะนำให้ลองสั่งไข่ตุ๋นทะเล น้ำพริกปลาทู ผัดพริกแกงปลาเนื้ออ่อน กุ้งทอดซอสมะขาม เมี่ยงปลาทอด ต้มยำปลาแม่น้ำ และอีกหลากหลายให้เลือก ที่ตั้ง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร โทร. 08-8194-4949

 

สาคูป้าเฒ้าที่ย่านเก่าวังกรด

         

          ส่วนของว่างทานเล่นคือ "ร้านสาคูไส้หมู ป้าเฒ้าย่านเก่าวังกรดว่ากันว่าอร่อยลืมไม่ลงเช่นกัน สาคูแป้งนุ่มๆ ไส้อร่อย ตัวแป้งจะเป็นสีใสๆ เวลาทานราดด้วยน้ำกะทิเข้มข้น กลมกล่อมลงตัว มีผักสดแถมให้ทานเคียงกันในราคาไม่แพง สอบถามได้ที่โทร. 09-3225-0150

 

 ร้านกาแฟโกยี อ.ตะพานหิน

 บรรยากาศร้านกาแฟโกยี ต.ตะพานหิน

         

          สำหรับคอกาแฟ พิจิตรมีร้านขึ้นชื่อคือ "กาแฟโกยี" สาขา 1 และสาขา 2 โดยสาขา 1 ตั้งอยู่ ตลาดตะพานหิน เปิดขายมากว่า 60 ปี ส่วนกาแฟโกยี 2 ดูแลโดยลูกสาวของโกยี บรรยากาศร้านเล็กๆ ตกแต่งเรียบง่าย ความเท่อยู่ที่เคาน์เตอร์ชงชากาแฟที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์แบบโบราณ ส่วนเมนูอื่นอย่างกาแฟโบราณ ชาแดง ชาส้มก็หวานมัน อร่อยไม่แพ้กัน ในร้านยังมีบรรดาขนมขบเคี้ยว เบเกอรี่และเครื่องดื่มอื่นๆ ขายแบบร้านโชห่วยขนาดย่อมๆ ด้วย โทร. 0-5662-3458

 

 ส้มโอโพธิ์ประทับช้าง รสชาติดี

 

          ในช่วงเวลานี้ที่จังหวัดพิจิตรยังถือเป็นฤดูกาลของผลไม้ คือ ส้มโออร่อย ได้แก่ "ส้มโอพันธุ์ท่าข่อย" ของบ้านโพธิ์ประทับช้าง ของดีเมืองพิจิตร และเพื่อนเกษตรกรสวนส้มโออีกหลายแห่งที่เปิดจำหน่ายและจัดส่งให้ได้ เช่น สวนส้มโอลุงพิชัย 08-9270-6801, สวนส้มโอป้าสมคิด 08-1040-6954, สวนไร่ข้างบ้าน 08-1833-9901, สวนจ่ามด 08-0099-9361 และ สวนอินทร์ทอง 08-6207-5459

          “ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวและร้านอาหาร สวนเกษตร ที่ยังดำเนินกิจการอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุขของจังหวัดพิจิตร ที่ผู้สนใจสามารถอุดหนุนกันได้” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ กล่าว

          ทั้งนี้ ผู้สนใจเรื่องราวของการท่องเที่ยวพิจิตร ติดตามได้ทางช่องทาง Facebook: TAT Nakhonsawan.Phichit.

 

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"