เรืองไกร ร้อง ปปช. ตรวจสอบ ล็อค -ลด สเปก ชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค. 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2565 เปิดเผยว่า เห็นข่าวการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อ Covid-19 ที่ องค์การเภสัชกรรม(อภ. )ได้จัดหาตาม TOR ของ สปสช. เรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอลงนามในสัญญาเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ อาจมีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างหากได้ชุดตรวจ ATK ช้าเกินไป ตนเคยตรวจด้วยอุปกรณ์ ATK ตรวจหาเชื้อ Covid-19 ในขณะทำหน้าที่ กมธ.งปม.2565 ที่สภาผู้แทนราษฎร ทราบผลภายใน 30 นาที ทำให้ กมธ.งปม.2565 สามารถทำงานต่อไปได้ด้วยดี


นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อเห็นข่าวการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ของ อภ. จำนวน 8.5 ล้านชุด ดำเนินการแล้ว แต่ต้องรอลงนามในสัญญา เพราะมีการกล่าวอ้าง จากบางฝ่าย ทั้งในเรื่องลดสเปก หรือ ล็อคสเปก เรื่องนี้ถกเถียงกันบนความเดือดร้อนของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งที่ควรรีบจัดซื้อจัดหาให้เร็วที่สุด แต่ที่ตรวจสอบข้อมูลของราชการและสื่อมวลชน เห็นว่า เรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากล อาจมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 ม. 120 ตามมาได้ หากมีเจ้าหน้าที่ผู้ใด ลดสเปก ก็ย่อมมีความผิด หากมีเจ้าหน้าที่ผู้ใด ล็อคสเปก เพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย ก็ย่อมมีความผิดเช่นกัน


"เรื่องลดสเปก หรือไม่ ล็อคสเปก หรือไม่ ต้องรีบตรวจสอบโดยเร็ว เรื่องนี้ มีหลักฐานทางราชการ และคลิปเสียงเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องตรวจสอบต้นเรื่อง คือ ข้อมูลจากนายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้กำหนด TOR และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จากเจ้าหน้าที่ อภ. ต่อไป ความผิดตาม ม.120 ควรให้ ปปช. เป็นผู้ตรวจสอบโดยเร็ว เพราะมีอัตราโทษจำคุกถึง 10 ปี ซึ่งโทษนี้รวมถึงผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนด้วย ในวันที่16 ส.ค. จะส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ปปช. ตรวจสอบ บุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายเกรียงศักดิ์ และเจ้าของคลิปเสียง รวมทั้งเจ้าหน้าที่อภ.เพื่อหาว่า มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดลดสเปกหรือไม่ มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดล็อคสเปก หรือไม่ มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดทุจริตประพฤติมิชอบแสวงหาผลประโยชน์บนความเดือดร้อนของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ หรือไม่"นายเรืองไกรกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"