จับโจรลักพระโบราณ อ้างเป็นของต้นตระกูล


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจ สภ.นางรอง ตามรวบคนร้ายบุกขโมยพระพุทธรูปไม้โบราณ​ อายุกว่า 200 ปี​ ช่วงที่วัดเปิดเป็นศูนย์โควิด อ้างเป็นพระพุทธรูปประจำต้นตระกูล​ จึงตามเอาคืนไม่ได้ขโมย ขณะประธานชุมชนยันเป็นพระเก่าแก่คู่วัดมากว่า 200 ปี กรมศิลปากร​ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติชาติไม่ได้เป็นของใคร
    ความคืบหน้ากรณีที่คนร้ายบุกเข้าไปขโมยพระพุทธรูปไม้โบราณปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว สูง 30 เซนติเมตร​ จำนวน 2 องค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูไม้โบราณ​ อายุกว่า 200 ปี​ วัดใหม่เรไรทอง ต.ถนนหัก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ หายไปเมื่อวันที่ 13 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยคนร้ายอาศัยช่วงที่วัดเปิดเป็นศูนย์กักตัวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้สังเกตว่าใครเข้า-ออกวัดบ้าง แต่มีคนเห็นชายต้องสงสัยคนหนึ่ง ผิวดำ-แดง อายุประมาณ 40 ปี สวมกางเกงขาสั้น เสื้อยืดสีครีม สวมหมวกแก๊ปและแมสก์ ขับรถจักรยานยนต์​สีแดง เดินป้วนเปี้ยนอยู่แถวกุฏิเจ้าอาวาสหลายรอบก่อนพระพุทธรูปจะหายไป ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.นางรอง ได้สืบสวนหาข้อมูลเบาะแสและแกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่างๆ กระทั่งพบชายต้องสงสัยลักษณะคล้ายกับที่ชาวบ้านให้ข้อมูล
    กระทั่งล่าสุด​ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.นางรอง นำโดย พ.ต.ท.รังสิวัฒน์ กังศรานนท์ สารวัตรสืบสวน สภ.นางรอง สามารถติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุลักขโมยพระพุทธรูปไม้โบราณของวัดใหม่เรไรทองได้แล้ว คือ นายปรีชา แก้วประสงค์ หรือ กบ อายุ 50 ปี โดยสามารถจับกุมได้ที่บ้านส้มป่อย ต.เมืองยาง อ.ชำนิ​ จ.บุรีรัมย์​ พร้อมของกลางพระพุทธรูปไม้โบราณ 2 องค์ที่ขโมยไป และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อเวฟ 100 สีแดงที่ขับไปในวันก่อเหตุ
    จากการสอบถาม นายปรีชาชี้แจงว่า สาเหตุที่เข้ามาขโมยพระพุทธรูปไม้โบราณที่วัดใหม่เรไรทองเพราะตนเคยมาบวชที่วัดแห่งนี้ จึงมีความสนิทสนมคุ้นเคยกับพระลูกวัด อีกทั้งยังอ้างว่าตนเองจำได้ว่าพระพุทธรูปไม้โบราณที่อยู่ในกุฏิของเจ้าอาวาสเป็นพระพุทธรูปประจำต้นตระกูลของตนเอง โดยจะมีตัวหนังสือเขียนคำว่า "ปาน" ด้านหลังพระพุทธรูป แต่มองด้วยตาอาจจะไม่เห็นต้องใช้กล้องส่องพระดูถึงจะเห็น ตนจึงมาเอาพระพุทธรูปของตระกูลกลับบ้าน จึงเข้ามาหยิบไปเฉยๆ ไม่ได้ขโมย พระลูกวัดและคนที่มากักตัวที่วัดก็เห็น จากนั้นก็ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป โดยขับออกมาทางถนนหมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม และเลี้ยวซ้ายกลับมาทางอำเภอชำนิ โดยอ้างว่าได้นำพระพุทธรูปไม้โบราณทั้ง 2 องค์ไปไว้ที่วัดแห่งหนึ่งในอำเภอชำนิ
    ด้าน นายไชยา ศรีผดุง ประธานชุมชนวัดใหม่เรไรทอง กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานกันอย่างรวดเร็ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่สามารถติดตามพระพุทธรูปจนได้คืน เพราะเป็นพระคู่วัดมานานกว่า 200 ปี ส่วนที่คนร้ายอ้างว่าเป็นพระพุทธรูปประจำต้นตระกูลนั้นยืนยันว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะพระพุทธรูปไม้โบราณดังกล่าวประดิษฐานที่วัดมานานแล้ว และกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของชาติ เป็นไปไม่ได้ที่จะอ้างว่าเป็นของต้นตระกูลหรือบุคคลใด
    ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การของนายปรีชา เชื่อว่าน่าจะตั้งใจเข้ามาขโมยพระพุทธรูปดังกล่าวเพื่อไปหาประโยชน์ส่วนตัวมากกว่า ซึ่งจะได้สอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหาลักทรัพย์ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"