ศธ.เตรียมปรับรูปแบบการประเมินผลแทนการสอบ  อาจใช้ใบงาน การปฏิบัติ แฟ้มงานนร.


เพิ่มเพื่อน    


16 ส.ค.64- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในการแถลงข่าว “จุดยืนลดภาระทางการศึกษา” เพื่อชี้แจงแนวทางในการช่วยเหลือนักเรียน ผู้ปกครอง และครู ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  สำหรับการวัดและเมินผลนักเรียนนั้น ขณะนี้กำลังสอบปลายภาคเรียนที่ 1 แล้ว โดยเร็วๆนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะจัดประกาศเรื่องการวัดและประเมินผลนักเรียนใหม่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องการสอบต่างๆ จะลดลง โดยจากนี้ไป การวัดและประเมินผลด้วยการสอบจะเปลี่ยนใหม่ให้สอดคล้องกับการเรียนในยุคนี้ เช่น การมอบหมายการทำโครงงาน หรือ โปรเจคชิ้นงาน รวมถึงการนับชั่วโมงเรียน เป็นต้น ซึ่งการวัดและประเมินผลจะต้องยืดหยุ่นมากขึ้น"รมว.ศธ.กล่าว 

ด้านนายอัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า การวัดและประเมินผลนักเรียนในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2564 นั้นจะต้องมีการปรับรูปแบบจากเดิมอย่างแน่นอน เนื่องจากนักเรียนไม่ได้เรียนในหลักวิชาการแบบเต็มรูปแบบ แต่มีการเรียนในด้านทักษะชีวิตเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงการเรียนก็ได้เปลี่ยนแปลงจากการเรียนที่โรงเรียน มาเรียนที่บ้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยยืนยันการประเมินยังคงมีอยู่แต่จะมีการปรับให้ยืดหยุ่น เช่น การทดสอบผ่านรูปแบบใบงาน การปฏิบัติ แฟ้มสะสมงาน เป็นต้น 
ขณะที่ในส่วนรูปแบบประเมินภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 นั้น ต้องมองในหลายมิติ เช่น  ในส่วนชองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หากไม่มีการประเมินก็จะไม่สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนที่ประสงค์จะไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ เหล่านี้จะต้องมีการจัดสอบเพื่อไม่ให้นักเรียนเหล่านี้ต้องเสียสิทธิ์ไป แต่วิธีการและรูปแบบการประเมินก็ต้องมีการปรับให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น โดยให้สถานศึกษาเป็นคนกำหนดเอง

"ส่วนมาตรฐานของการวัดและประเมินผลของแต่ละสถานศึกษานั้นต้องยอมรับว่า โดยบริบทของสถานศึกษาแต่ละแห่งไม่เท่ากันอยู่แล้ว แต่ในขณะนี้ต้องการประเมินเพื่อให้เห็นว่านักเรียนมีการพัฒนาขึ้นเท่านั้นก็ถือว่าดีแล้ว ซึ่งได้เน้นย้ำกับสถานศึกษามาตลอดว่าการจัดการเรียนการสอนขณะนี้ต้องยึดความปลอดภัยของครูและนักเรียนเป็นสำคัญที่สุด ส่วนมาตรฐานที่นักเรียนสามารถแข่งขันได้คงต้องรอหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายหายไปแล้วคอยมาฟื้นฟูให้ดีขึ้น"เลขาฯ กพฐ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"