วัคซีนจุฬาฯสู้ไวรัสทุกสายพันธุ์ มธ.นำเข้าไฟเซอร์-โมเดอร์นา


เพิ่มเพื่อน    

ข่าวดี! วัคซีนจุฬาฯ ป้องกันโควิดได้ทุกสายพันธุ์  "ศ.นพ.เกียรติ" เผยหาก อย.อนุมัติลัดขั้นตอนไม่ต้องทดสอบวาระ 3 นำมาฉีดก่อนสงกรานต์ได้แน่นอน จับตาธรรมศาสตร์ขอนำเข้าไฟเซอร์ โมเดอร์นา ผอ.รพ.ภูมิพลฯ แจงรายชื่อฉีดไฟเซอร์ที่หลุดออกสื่อเป็นรายชื่อที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ ยันโปร่งใส
    เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ โดยที่ประชุมยังมีการรายงานสรุปผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 จนถึงวันที่ 15 ส.ค.ว่ามีการฉีดไปแล้วทั้งสิ้น 23,592,227 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก  17,996,826 คน ได้รับวัคซีนสองเข็ม 5,109,476 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ได้รับวัคซีนไขว้เข็ม คือ เข็มแรกเป็นซิโนแวค เข็มสองเป็นแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 974,563 คน โดยไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ และมีผู้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแอสตร้าเซนเนก้าแล้วจำนวน  195,520 คน โดยจากการสำรวจผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวคสองเข็ม แอสตร้าเซนเนก้าสองเข็ม และซิโนแวคไขว้แอสตร้าเซนเนก้าในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน พบว่าผู้ฉีดซิโนแวคสองเข็มมีภูมิคุ้มกัน 1006 แอสตร้าเซนเนก้าสองเข็ม มีภูมิคุ้มกัน 1207 และผู้ฉีดวัคซีนไขว้มีภูมิคุ้มกัน  3962 ถือว่ามากกว่ากลุ่มอื่นๆ เกือบ 4 เท่า      
    วันเดียวกัน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าว "ผลการทดสอบวัคซีน ChulaCOV-19 ในอาสาสมัคร เร่งวิจัยระยะต่อไป” โดย ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า ผลต่อการยับยั้งข้ามสายพันธุ์นั้นมีการตรวจในแล็บด้วยเทคนิค Pseudovirus ซึ่งจากตัวเลขที่ทำวิจัยจุดตัดที่สามารถป้องกันอาการของโรคโควิดได้ประสิทธิภาพ หากจุดตัดอยู่ที่ 60 แสดงว่าความสามารถในการป้องกันก็จะอยู่ที่ 60% และจุดตัดเกิน 185 แสดงว่าความสามารถในการป้องกันก็จะอยู่ที่ 80% ซึ่งเมื่อตรวจสอบวัคซีนที่ใช้ทั้งไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม อัลฟา, เบตา, แกมมา และเดลตา พบว่าวัคซีน  ChulaCOV-19 มีจุดตัดเกิน 185 แสดงว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อทั้ง 4 สายพันธุ์ และเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการป้องกันในสายพันธุ์เดลตากับไฟเซอร์ก็พบว่าไม่ต่างกันมาก 
    "คำถามว่าวัคซีนของจุฬาฯ ใช้ได้เมื่อไหร่ ถ้า อย.ปรับกติกาที่คาดว่าจะออกข้อกำหนดการขึ้นทะเบียน รับรองการทดลองเฟส 2B ได้ ก็คาดว่าคนไทยจะได้วัคซีนของจุฬาฯ ประมาณสงกรานต์ปีหน้า แต่ถ้าต้องทำการทดลองเฟส 3 ระยะเวลาที่จะได้วัคซีนใช้ก็จะต้องยืดออกไปอีก ผมอยากให้มีการใช้ก่อนสงกรานต์ปีหน้า ถ้าเฟส 2B ออกมาดีก็น่าจะใช้ได้ เป็นการฉีดเข็ม 3 เพราะคาดว่าสิ้นปีนี้คนไทยน่าจะได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 60-70% และแนวโน้มต้องมีการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 แน่นอน"  ศ.นพ.เกียรติกล่าว
    แหล่งข่าวจากสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้รายละเอียดมติของสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวันที่ 16 สิงหาคม ที่มีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นำเข้าวัคซีนป้องกันโควิดว่า คาดว่า นายกสภา มธ. คือ ศ.นรนิติ เศรษฐบุตร อาจลงนามและส่งประกาศข้อบังคับดังกล่าวของสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปยังสำนักงานเลขาธิการ ครม.เพื่อให้นำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา 
    คาดว่าอาจประกาศได้ภายในวันอังคารที่ 17 สิงหาคม ซึ่งเบื้องต้น กรรมการสภา มธ.ก็ได้ทราบข้อมูลว่า จะมีการจัดหาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์, โมเดอร์นา และอื่นๆ นำเข้ามา ส่วนว่าหากนำเข้ามาแล้ว ถ้าจะมีหน่วยงานอื่นมาขอซื้อต่อจาก รพ.ธรรมศาสตร์หรือไม่ ตรงนี้ต้องถือว่าวัคซีนที่นำเข้าเป็นทรัพย์สินของธรรมศาสตร์แล้ว การดำเนินการต่อไปจะเป็นอย่างไร ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จะเป็นผู้ดำเนินการอีกครั้ง 
    ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีมีพยาบาลด่านหน้ารายหนึ่งของ รพ.ภูมิพล ได้โพสต์ระบายว่าชื่อของตนตกหล่น ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม  3 ได้ พร้อมกับปรากฏบัญชีรายชื่อบุคคลต่างๆ ที่ซ้ำซ้อนกันเป็นจำนวนมาก 
    นอกจากนี้ ยังมีข้อพิรุธของการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ของโรงพยาบาลแห่งนี้หลายอย่าง ทั้งที่ได้รับการจัดสรรมากว่า 1,860 โดส ซึ่งมากกว่าจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่มีอยู่ แต่ก็ยังมีบุคลากรด่านหน้าที่เป็นแพทย์และพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยตรงประมาณ 100-200 คนไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนในครั้งนี้ แต่กลับมีการแถลงข่าวว่าจะขอรับการสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้าอีก 400 โดส จึงเป็นเรื่องที่ผิดปกติมากยิ่งขึ้นที่มิอาจปล่อยผ่านไปได้
    ที่ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พลอากาศโทธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ แถลงว่า รพ.ภูมิพลฯ ที่ปฏิบัติภารกิจดูแลผู้ป่วยตามภารกิจของกองทัพอากาศ โดยได้ดูแล 1.รพ.ภูมิพลฯ 2.รพ.ทหารอากาศ (สีกัน) 3.รพ.จันทรุเบกษา 4.รพ.สนามวัฒนาแฟคตอรี่ และ รพ.สนามที่ ทอ.รับผิดชอบ ตนในฐานะตัวแทนกรมการแพทย์ทหารอากาศต้องขออภัย และขอรับความผิดชอบในความบกพร่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น  ระหว่างผู้บริหารและบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า จนทำให้เกิดความไม่พอใจ ทั้งนี้ยืนยันและขอให้ความมั่นใจกับบุคลากรด่านหน้าของ รพ.ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สาม 100% จากที่ได้รับการจัดสรรมาจากกรมควบคุมโรค 3,700 เข็ม เรามีบุคลากรอยู่ประมาณ  2,000 กว่าคน ส่วนวัคซีนที่เหลือจะนำไปฉีดให้บุคลากรด่านสองและด่านสามของ รพ.ต่อไป
    “เรื่องวัคซีนในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาต้องดูแลลูกน้อง หากลูกน้องยังไม่ได้รับก็เป็นไปไม่ได้ที่จะนำวัคซีนตรงนี้ไปฉีดให้กลุ่มวีไอพี ถ้ามีคนไปทำแบบนั้นก็คงโง่เต็มทน และไม่มีเหตุผลที่เราจะต้องไปให้วัคซีนคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และที่ผ่านมาก็ไม่มีผู้ใหญ่ในกองทัพอากาศโทรศัพท์มาขอวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด ปีนี้โรงพยาบาลภูมิพลฯ ครบรอบ 72 ปี  เราทำงานเพื่อพ่อหลวงและประชาชนมายาวนาน แต่เมื่อมีเรื่องที่ไม่เข้าใจเผยแพร่ไปในโซเชียล ทำให้ชื่อเสียงมัวหมอง ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ใส่กันเต็มเหนี่ยว ทำให้เราเสียใจ เพราะองค์กรของเราก็มีบุคลากรที่ดีทำงานให้กับองค์กร อย่างไรก็ตามผมไม่อยากให้โยงเป็นเรื่องวัคซีนทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับรัฐบาล ซึ่งจากนี้ไปเราจะไปปรับปรุงเรื่องระบบและการสื่อสารภายในองค์กรของเราให้ดีขึ้น” พลอากาศโทธนวิตตกล่าว
    ขณะที่พลอากาศตรีหญิง อิศรญา สุขเจริญ ผอ.รพ.ภูมิพลอดุลยเดช  ยืนยันว่า การจัดลำดับในการจัดสรรวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพลฯ มีความโปร่งใส โดยจะนำไปฉีดให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบสองเข็มแล้ว เพื่อที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มสาม ทั้งนี้ได้มีการจำแนกกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ตามลำดับความเสี่ยง ซึ่งใครที่มีความเสี่ยงมากโดยดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดจะได้รับวัคซีนก่อน 
    พลอากาศตรีหญิง อิศรญา กล่าวต่อว่า ส่วนรายชื่อที่มีความซ้ำซ้อนและหลุดออกไปทางโซเชียลมีเดียนั้น เป็นรายชื่อที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ ทั้งนี้ต้องไปดูว่าข้อมูลเหล่านี้หลุดออกไปได้อย่างไร รวมถึงจำนวนวัคซีนเป็นการทยอยเข้ามา ตอนแรกจึงไม่สามารถแจ้งไปยังบุคลากรด่านหน้าได้ว่าจะได้รับวัคซีนในวันไหน จนอาจทำให้เกิดความเครียดและเกิดความไม่พอใจ จากนี้เราจะต้องทบทวนระบบใหม่ แต่ขอให้มั่นใจว่าภายใน 3 วันนี้ เราจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าครบทุกคน
    "ทั้งนี้รายชื่อที่เกิดความซ้ำซ้อน เพราะมาจากการใช้ระบบ Google  ฟอร์ม ซึ่งบุคลากรที่ลงทะเบียนทำอาจจะไม่แน่ใจว่าใส่ชื่อตนเองไปแล้วหรือไม่ ทำให้ใส่เพิ่มไปอีก ในขณะเดียวกันหน่วยงานต้นสังกัดก็ส่งชื่อมาด้วยอีกทางหนึ่ง จึงทำให้เกิดรายชื่อซ้ำซ้อน แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องยึดตามเลขบัตรประชาชนเป็นหลัก ส่วนรายชื่อที่มีข้อสังเกตว่าทำไมมีคำขึ้นต้นด้วยนาย นาง และนางสาวนั้น ทั้งที่บุคลากรเหล่านั้นมียศเป็นทหาร เนื่องจากเป็นการลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชน จึงทำให้ไม่มียศนำหน้าชื่อ" พลอากาศตรีหญิง อิศรญา กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"