'ณัฐวุฒิ' เปิดตัว 'กุนซือคาร์ปาร์ค' ลั่นต้องเอา 'ประยุทธ์' ออก วันข้างหน้าจะได้เดินสะดวก


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.64 - ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ร่วมเข้ารายการพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) กิจกรรม CAR PARK 

โดยนายณัฐวุฒิได้ถามศ.ดร.นิธิ ว่า “ทำไมคนถึงต้องมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม”

ศ.ดร.นิธิ ตอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรจะดำรงตำแหน่งต่อไป สาเหตุที่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรดำรงตำแหน่งต่อไป เพราะไม่มีสมรรถภาพในการบริหาร โดยศ.ดร.นิธิมองว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจขึ้นมาได้ ไม่ใช่เพราะกองทัพบกร่วมมือกันในการที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นมามีอำนาจ แต่มีกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์มากมายเหลือเกิน อย่านึกว่า กปปส.เดินเป่านกหวีดโดยไม่รู้ว่าผลสุดท้ายของมันคืออะไร ไม่ใช่ กปปส.ทุกคนที่รู้ แต่โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นผู้นำรู้อยู่แล้วว่าในที่สุดคืออะไร

“ระบอบประยุทธ์ที่เราเห็นอยู่ทุกวัน จริงๆ แล้วคือความพยายามของคนชั้นนำหลายกลุ่มหลายพวก ในการรักษาความเฟะฟอนของบ้านเมืองเอาไว้ให้เป็นประโยชน์ต่อเขาต่อไป ดังนั้น การเอาคุณประยุทธ์ออกจะมีความหมายอย่างไร ผมไม่ปฏิเสธว่าคุณประยุทธ์นั้นเป็นคล้าย ๆ หินสำคัญก้อนหนึ่ง ดึงหินก้อนนั้นออกซุ้มประตูอาจพังหมดทั้งซุ้ม แต่ว่าถ้าดึงคุณประยุทธ์ออกแล้วเอาหินก้อนอื่นมาแทนไม่มีประโยชน์อะไร ความเฟะฟอนของระบบยังอยู่ต่อไป” ศ.ดร.นิธิ กล่าว

ศ.ดร.นิธิ กล่าวต่อว่า จึงหวังว่าการเอา พล.อ.ประยุทธ์ออกมีความสำคัญแน่นอน แม้ว่าจะหวังว่าระบบทั้งระบบต้องปรับเปลี่ยนตัวเองหรือไม่ แค่ไหนก็ตาม แต่พล.อ.ประยุทธ์เป็นเงื่อนสำคัญอันหนึ่งที่ต้องเอาออกมาเสียก่อน เพราะฉะนั้น ตนสนับสนุนเต็มที่ในการพยายามให้ พล.อ.ประยุทธ์หลุดออกมาจากตำแหน่งนี้ แล้วข้างหน้าจะสามารถเดินไปได้สะดวกขึ้นไม่ว่าเดินไปทางไหน จะเดินเพียงแค่พล.อ.ประยุทธ์ออกมาแล้วเอาคนอื่นมาแทนก็ไม่เป็นไร แล้วแต่จะเชื่อ แต่ตนเชื่อว่าเอาพล.อ.ประยุทธ์ออกมาแล้วเราต้องพยายามเปลี่ยนตัวระบบทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายณัฐวุฒิ ถามต่อว่า “หากให้ประเมินสถานการณ์ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังอยู่ในมุมอับหรือซ่อนหลังกำแพงอำนาจ แล้วตั้งใจจะลากเวลาอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ“

ศ.ดร.นิธิ กล่าวว่า “อำนาจที่อยู่เบื้องหลังคุณประยุทธ์ ซึ่งมีอยู่หลายส่วนด้วยกัน ยังคิดไม่ออกว่าจะเอาคุณประยุทธ์ออกแล้วจะทำอย่างไรต่อไป เพราะสิ่งที่เขากลัวมากคือ เมื่อคุณประยุทธ์ออกมาแล้วซุ้มประตูที่ว่าจะพังทั้งซุ้ม เมื่อเวลานี้ยังคิดไม่ออกว่าต่อไปคืออะไร คิดว่าเขารักษาคุณประยุทธ์ไว้ก่อน”

“และคุณประยุทธ์ก็รู้ด้วยว่า ความเป็นไปได้ที่คุณประยุทธ์อยู่ต่อในตำแหน่งไม่ใช่อยู่ที่ตัวคุณประยุทธ์เองแต่อยู่ที่อำนาจนานาชนิดที่คอยสนับสนุนอยู่ ยกตัวอย่างง่ายๆ ข้อวินิจฉัยว่าการผนวกรวมบริษัทใหญ่ที่ค้าปลีกอันหนึ่ง กับ บริษัทใหญ่ที่ค้าปลีกอันหนึ่ง ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ ถามว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่ มตินี้จะถูกแก้ไขหรือไม่ ผมว่าถูกแก้ไข ไม่มีที่ไหนในโลกที่ผูกขาดการค้าปลีกได้ 80% ของประเทศ อำนาจที่อยู่เบื้องหลังพล.อ.ประยุทธ์ ใหญ่โตซับซ้อน ไม่ใช่อำนาจเดียว มีหลายอำนาจมากๆ ที่พยายามค้ำ พล.อ.ประยุทธ์ เอาไว้ และก็รู้ด้วยว่าที่ตัวอยู่ได้ก็เพราะอำนาจที่ค้ำอยู่” ศ.ดร.นิธิ ระบุ

ในช่วงท้ายณัฐวุฒิได้กล่าวว่า “ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจโดยหลักการคงจะต้องเดินหน้าต่อไป” ซึ่ง ศ.ดร.นิธิ กล่าวเสริมว่า “แน่นอน ประชาชนออกมาหลายครั้งหลายหน แต่ออกมาช่วงสั้นๆ ครั้งนี้ออกอย่างต่อเนื่อง โดนรังแกตลอดมาและไม่ถอยกลับไปไหน แสดงให้เห็นว่าประชาชน สังคมไทย เปลี่ยนไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะยังสามารถรักษาอำนาจด้วยวิธีการแบบเดิม คิดว่าจะพังหนักไปกว่าเก่าด้วยซ้ำ”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"