ไบเดนยันถูกต้อง ถอนทหารอัฟกัน เริ่มสู่ตอลิบันใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกายืนกราน ตัดสินใจถูกแล้วที่ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ตามข้อตกลงที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" ทำไว้กับตอลิบัน มิเช่นนั้นทหารอเมริกาต้องติดอยู่ในสงครามกลางเมืองไม่รู้จบ พร้อมโทษผู้นำอัฟกันหนีออกนอกประเทศขณะกองทัพของตนยอมแพ้ ด้านตอลิบันออกแถลงการณ์นิรโทษกรรมให้เจ้าหน้าที่ทุกคน 
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอังคารที่ 17 สิงหาคมว่า  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงทางโทรทัศน์เกี่ยวกับสถานการณ์อัฟกานิสถานเป็นครั้งแรก เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐอเมริกา (ตรงกับเช้ามืดวันอังคารของไทย) หลังจากสภาพความโกลาหลอลหม่านระหว่างการอพยพที่สนามบินคาบูลเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมาสร้างความตกตะลึงแก่คนทั้งโลก
    ในการแถลงจากทำเนียบขาว ไบเดนปกป้องการตัดสินใจของเขา  โดยยืนกรานว่าต้องเลือกระหว่างการขอให้กองทัพสหรัฐอเมริกาต่อสู้อย่างไม่รู้จบต่อไป ในสงครามที่เขาเรียกว่าสงครามกลางเมืองของอัฟกานิสถาน หรือทำตามข้อตกลงถอนทหารที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำไว้กับตอลิบัน 
     "หลังจาก 20 ปีผ่านไปผมได้รับรู้หนทางที่ยากลำบากว่า ไม่เคยมีเวลาที่เหมาะสมในการถอนกำลังทหารสหรัฐอเมริกา นั่นเป็นเหตุผลที่เรายังอยู่ที่นั่น" เขากล่าวและยังพาดพิงถึงทรัมป์ด้วยว่า การเจรจาต่อรองทำข้อตกลงกับตอลิบันทำให้กลุ่มนี้อยู่ในตำแหน่งทางทหารที่แข็งแกร่งที่สุดนับแต่ปี 2544 
     ไบเดนยอมรับว่า ความรวดเร็วที่ตอลิบันสามารถยึดอัฟกานิสถานได้ทั้งประเทศนั้นเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง แต่เขากล่าวโทษพวกผู้นำทางการเมืองอัฟกันที่หนีออกนอกประเทศ และกองทัพอัฟกันที่ไม่เต็มใจจะต่อสู้  ทำให้นักรบตอลิบันพิชิตกรุงคาบูลได้อย่างง่ายดายเมื่อวันอาทิตย์ ทั้งที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาเคยคาดคะเนก่อนหน้านี้ว่า กองทัพอัฟกันน่าจะต้านทานตอลิบันได้อย่างน้อย 3 เดือน แต่ในความเป็นจริงนักรบตอลิบันใช้เวลาเพียงสัปดาห์เศษก็กวาดกลืนเมืองสำคัญได้ทั่วประเทศจนมาถึงเมืองหลวง ชัยชนะอย่างรวดเร็วของตอลิบันสร้างความตกตะลึงแก่สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรตะวันตก ที่ร่วมกันยึดครองอัฟกานิสถานมานาน 20 ปี ทุ่มเงินไปมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ติดอาวุธยุทโธปกรณ์และฝึกกองทัพอัฟกัน 
     ในวันอังคาร กลุ่มตอลิบันออกแถลงการณ์ประกาศนิรโทษกรรมทั่วไปให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคน และขอให้พวกเขากลับเข้าทำงานและใช้ชีวิตตามปกติอย่างมั่นใจ
     "มีการประกาศนิรโทษกรรมทั่วไปสำหรับทุกคนแล้ว ฉะนั้นพวกที่ทำงานไม่ว่ากับหน่วยงานใดหรือกระทรวงใดของรัฐบาลควรกลับไปทำหน้าที่ด้วยความพึงพอใจอย่างเต็มที่ และทำงานของพวกเขาต่อไปโดยไม่ต้องหวาดกลัว" แถลงการณ์กล่าว
    บรรยากาศในกรุงคาบูล ร้านค้ากลับมาเปิดบางร้าน ตำรวจจราจรกำกับการสัญจรบนท้องถนน เจ้าหน้าที่ตอลิบันมีแผนประชุมทางการทูตครั้งแรกในวันอังคารกับเอกอัครราชทูตรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ตอลิบันคนหนึ่งยังให้สัมภาษณ์นักข่าวหญิงของสถานีข่าวอัฟกันด้วย เป็นการแสดงนัยให้เห็นว่าตอลิบันยุคใหม่ยอมรับที่ผู้หญิงทำงานและเปิดกว้างต่อสื่อมวลชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"