‘เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี’ร้องสภาโดนคุกคามปฏิบัติเยี่ยงสัตว์!


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค. 2564 - ที่รัฐสภา เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน, กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน และกมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อร้องเรียนกรณีถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นตัวแทนรับหนังสือ

โดยนายเจษฎา ศรีปลั่ง โฆษกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี กล่าวว่ากลุ่มของเราได้จัดกิจกรรมคาร์ม็อบเพื่อไปร่วมกับกลุ่มของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เมื่อวันที่ 1 และ 10 ส.ค. แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยึดรถ และเครื่องเสียง พร้อมกับจับกุมโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหาหรือแสดงหมายจับ นอกจากนี้เมื่อจับกุมตัวแล้วก็ไม่แจ้งว่าจะนำตัวไปที่ใด ซึ่งถือว่าผิดหลักสากล จากนี้เจ้าหน้าที่จะต้องแสดงหมายจับ และต้องแจ้งสิทธิเสรีภาพว่าผู้ถูกจับกุมสามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น ติดต่อทนายอย่างไร และต้องแจ้งว่าจะพาตัวไปที่ไหน

ขณะที่นายชัชชัย เบียดกลาง สมาชิกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีกล่าวว่า หลังถูกจับกุมขณะกำลังจัดร่วมคาร์ม็อบ ที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 1 และ 10 ส.ค. ถูกตํารวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ จับกุมเวลา ประมาณ 16.20 น. เจ้าหน้าที่ได้เร่งรีบนำตัวผู้ต้องหา ขึ้นรถไปควบคุมยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (บก.ตชด.) ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี หลังจากถูกนำตัว ไปที่ ตชด. เริ่มมีการอดน้ำ อดอาหาร จวบจนรุ่งเช้า เราก็หิว เรารอเเล้วรอเล่า เก้าโมงก็เเล้วสิบโมงก็เเล้ว คำตอบที่ได้คือ นี่คือพื้นที่ในการควบคุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด เราก็ได้แต่นั่งดูผู้ต้องหายาเสพติดเขากินข้าว แต่ในส่วนของเราซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มาเรียกร้องเพื่อให้มีการเปลี่ยนเเปลง กลับได้รับการปฏิบัติเยี่ยงสัตว์ ที่ร้องขออาหารจากเจ้าหน้าที่ที่จับเรามาขัง คำตอบที่ได้มาคือสถานที่ควบคุมตัวคือสโมสรตำรวจไม่มีส่วนรับผิดชอบในการหาข้าวปลาอาหารให้กับผู้ที่ถูกจับกุม เขาอ้างว่า เป็นหน้าที่ชุดจับกุม ซึ่งเรายังไม่ทราบว่าใครเป็นคนจับกุม เพราะตอนที่เข้าจับกุมไม่มีการเเสดงตัว ไม่มีการเเจ้งข้อกล่าวหามีเเต่การตรวจยึด และหลังจากพอมีการออกมาขอข้าว- น้ำ จนถึงเวลา 11.00 น. พอมีญาติมาเยี่ยม ได้ประสานงานทหาร จึงได้รับประทานอาหาร อันนี้คือความเสื่อมทราม ที่ไม่อยากให้มีเหตการณ์เเบบนี้เกิดขึ้นอีกเเล้ว

ด้านนางอมรัตน์ กล่าวว่า การสลายการชุมนุมโดยอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชน และสื่อมวลชนด้วย เช่น การได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง จึงอยากให้สื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับพี่น้องประชาชน เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ที่มาปฏิบัติหน้าที่ทำเป็นตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนเสียเอง ทั้งนี้ ส.ส. พรรคก้าวไกลจึงได้ตามไปประกันตัวผู้ถูกจับกุมตัว เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสในการหาหลักฐานในการสู้คดี
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"