ลุยตรวจโรงแรมเถื่อนบุกรุกเขตอุทยานฯเกาะพีพี


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังลุยจัดระเบียบโรงแรมเถื่อนเกาะพีพี หลังถูกชาวบ้านร้องเรียนไม่มีเอกสารสิทธิ บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.อภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกองทัพภาคที่ 4 , พ.ต.ท.จิรทีปค์ จำปาทอง สารวัตรสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ , พ.ต.ท.โชคดี มาบางยาง สวญ.สภ.เกาะพีพี , พ.ต.ต.ทรงวุฒิ หวังหมัด สวป.สภ.เกาะพีพี ร่วมกับข้าราชการตำรวจ สภ.เกาะพีพี ,ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ,สภ.เมืองกระบี่ อำเภอเมืองกระบี่ และองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบการก่อสร้างอาคารที่พักโรงแรม รวมถึงตรวจสอบการเข้าอาศัยในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทน.4 จึงได้สั่งการให้ทหารในสังกัด นำโดย รท.ณรงค์พรหม นามทอง รองผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ (ร.15 พัน1) ส่วนควบคุม มทบ.43 สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบในพื้นที่ของเกาะพีพี เป็นการตรวจสอบซ้ำเพื่อจัดระเบียบให้มีความเรียบร้อยและปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว หลังมีการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าพื้นที่ก่อสร้างและโรงแรมบางแห่งไม่มีเอกสารสิทธิ์และรุกล้ำพื้นที่อุทยานฯ

จุดแรกคือ พื้นที่ก่อสร้างที่พักโรงแรมที่พักอาศัยตั้งอยู่บนเนินเขาสูง มองเห็นวิวทะเล ซึ่งขณะนี้ขึ้นโครงสร้างของที่พักไว้กว่า 30 หลัง นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างบ่อน้ำขนาดใหญ่ไว้ด้วย

นายณรงค์ศักดิ์ ปัทมปาณีวงศ์ เจ้าของกิจการโรงแรมที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างดังกล่าวได้นำเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดินที่ทำการก่อสร้างมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ว่า ที่ดินนี้มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก จำนวน 47 ไร่และได้ขออนุญาตก่อสร้างเป็นอาคารที่พักเพื่อเปิดเป็นโรงแรม ในครั้งแรกยื่นขอก่อสร้างจำนวน 9 หลัง และมีการยื่นแบบเพื่อขอก่อสร้างเพิ่มเติมอีก 2 ครั้ง รวมอาคารที่ก่อสร้างขณะนี้จำนวน 34 หลัง เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2560

จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างลิฟต์คล้ายกับบันไดเลื่อนเพื่อขึ้นไปยังอาคารที่พัก ซึ่งขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ โดยนายปิยะวัฒน์ ชูเทพ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.อ่าวนาง เปิดเผยว่า สำหรับสถานที่แห่งนี้มีการขออนุญาตก่อสร้างลิฟต์กับทาง อบต.อ่าวนาง แล้ว โดยเสนอแบบมาอย่างถูกต้อง เพราะลักษณะการก่อสร้างลิฟต์ลักษณะนี้แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆก็มี แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ทาง อบต. ก็ได้มีการเข้ามาร่วมตรวจสอบเป็นระยะเพื่อดูเรื่องของความปลอดภัย

จุดที่ 3 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการโรงแรมที่พัก ที่ทำการก่อสร้างไว้ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราฯ ที่พบว่า ขณะนี้ยังมีโรงแรมที่พักที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดิน

นายพัฒพงศ์ การดี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ให้ข้อมูลว่า ในจุดที่เข้ามาตรวจสอบยังมีอีก 5 ผู้ประกอบการที่อ้างว่า ได้เช่าสิทธิ์ต่อจากผู้เช่ารายเดิมที่อยู่มาก่อนจะประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งทางอุทยานฯก็ให้สิทธิ์ผู้ประกอบการในการชี้แจงเอกสารการครอบครอง หากยังไม่มีการชี้แจงถึงการครอบครองได้ก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอน เพราะก่อนหน้านี้ทางอุทยานฯได้แจ้งความผู้ประกอบกิจการโรงแรมไปแล้ว 9-10 ราย ที่ทำการก่อสร้างที่พักบุกรุกที่อุทยานฯรวมกว่า 50 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 30-40 ไร่ที่ยังมีการรุกที่ของอุทยานฯนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการเช่นกัน

ด้านรท.ณรงค์พรหม นามทอง รองผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ  (ร.15 พัน1) ส่วนควบคุม มทบ.43 กล่าวว่า การเข้ามาตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับหลายหน่วยงานในครั้งนี้เป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทน.4 ที่ได้ให้นโยบาย เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและดูแลความเรียบร้อยบนเกาะพีพี 6 เรื่อง อาทิ ปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทำกินที่สาธารณะประโยชน์ , ปัญหาที่เกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ , การจัดระเบียบการท่องเที่ยวแนวชายหาด และปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคง ทั้งนี้เพื่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวไทยและเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"