'ฝ่ายค้าน' รุมขย่มตัดงบกลาโหมทำไมต้องซื้ออาวุธเยอะ วอนม็อบช่วยไล่ไปเร็วๆ


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.64 - เวลา 17.25 น. มีการพิจารณาพรบ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2565 มาตรา 8 เกี่ยวกับ งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงกลาโหม โดยส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน อภิปรายให้ปรับลดงบประมาณลง เนื่องจากไม่เหมาะกับสถานการณ์ที่จะนำมาซื้ออาวุธ ในช่วงประเทศ ประชาชนเผชิญกับวิกฤติโควิด

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า แม้กองทัพเรือถอนเรือดำน้ำออกจากงบประมาณแล้ว แต่ยังมีงบประมาณก่อสร้างยุทโธปกรณ์ เช่น โรงจอดเรือ เรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบก โดรนขนาดใหญ่ตระเวนชายฝั่งไร้คนขับ เป็นงบผูกพันกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ระบบโดรนใช้คนขับ ต้องถูกควบคุมผ่านระบบดาวเทียม อาจทำให้ต่างชาติควบคุม อาจทำให้ข้อมูลตกไปอยู่ในมือต่างชาติได้ ขณะที่ต่างชาติเริ่มทบทวนการซื้อ และลดการใช้โดรนขนาดใหญ่ไร้คนขับ เมื่อไปย้อนดูข้อมูลอ้างอิงจากต่างประเทศ พบว่าโครนที่กองทัพจะซื้อมีสถิติเกิดอุบัติเหตุตกด้วยตัวของโดรนสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงขอเสนอตัดงบ 2.6 หมื่นล้านบาท

นส.วรรณวลี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เข้าใจภารกิจในการป้องกันประเทศ แต่ก็ปวดใจ มีงบประมาณมากมาย ไม่เร่งด่วน สอดคล้องกับภารกิจหน่วยงาน ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิดที่เข้าขั้นวิกฤติในประเทศ งบประมาณที่ไม่เหมาะสม ไม่เหมาะกับสถานการณ์ คือ งบในหน่วยงานในกระทรวงกลาโหม ที่ดูเหมือนว่า หน่วยงานอื่นมีเลยอยากมีบ้าง เช่น งบป้องกันยาเสพติด งบการข่าว งบราชการลับ ขณะที่ งบปรองดองสมานฉันท์ ที่เอาคนมารวมกันทำกิจกรรม ซึ่งไม่เหมาะกับสถานการณ์โควิด

เวลา 17.40 น.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า งบประมาณ 2565 กลาโหมขอทั้งสิ้นกว่า 2 แสนล้านบาท โดยขอปรับลดงบประมาณลง 2 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะงบของกองทัพเรือได้มา 4.1 หมื่นล้านบาท แต่ถูกกรรมาธิการงบประมาณปรับลดเพียง 8.4 ล้านบาท คือรถประจำตำแหน่ง 5 เสือทหารเรือ จำนวน 5 คัน ในสถานการณ์ความอดอยากประชาชน ทำไมไม่เจรจาเลื่อนการจ่ายงวดงานเรือดำน้ำออกไป เพราะเดินทางไปฝึกไม่ได้

ขณะเดียวกันยังมีการจัดซื้อเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ เป็นเรือรบ ไปเจรจาซื้อมา โดยที่เรือไม่มีอาวุธ รวมถึงโดรนลาดตระเวนชายฝั่งไร้คนขับ 3 ลำ 4,100 ล้านบาท ซื้อไปทำไม โดรนนั้นฆ่าโควิดได้หรือไม่ มีเหตุผลอะไรต้องให้กองทัพเรือซื้ออาวุธมากมาย ท่ามกลางความหิวโหยประชาชน ถ้าตอบไม่ได้ ขอให้คาร์ม็อบมาไล่เยอะๆ จะได้ไปเร็วๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"