โควิดสอนอะไร


เพิ่มเพื่อน    

มีเพื่อนส่งมาให้..เพื่อโหวตและพิจารณาว่า 40 ข้อที่คุณโควิด-19 ทำให้ชีวิตทุกคนเปลี่ยนแปลงนั้น คุณเป็นอย่างนั้นหรือไม่ อย่างน้อยมันก็ช่วยฆ่าเวลาไม่ให้ฟุ้งซ่าน ต้องถามตัวเองทุกวันว่า ..วันนี้ชั้นตัวร้อนๆ หรือเปล่า?? เอ!! ไอแห้งๆ นี่ใช่สัญญาณบ่งบอกหรือเปล่า 555 และ ฯลฯ
    โควิดสอนอะไร.. ๑.โควิดสอนให้รู้จักอยู่อย่างสงบ รู้จักอยู่กับตัวเอง ๒.สอนให้เป็นคนสะอาด ไม่มักง่าย ๓.สอนให้อยู่บ้าน ไม่เที่ยวกลางคืน ไม่เล่นการพนัน ไม่ติดวงเหล้า ๔.โควิดสอนว่าอย่าโกหก ไปไหนมา อยู่กับใครบ้าง ทำอะไรกัน ต้องบอกให้หมด
    ๕.สอนให้ออกกำลังกายเป็นประจำ ๖.โควิดสอนว่า ปอด เป็นอวัยวะสำคัญ ถ้าปอดพัง อวัยวะอื่นก็อยู่ไม่ได้ ๗.ดังนั้น อย่าสูบบุหรี่ อย่าเสพยาเสพติด ๘.โควิดสอนให้รักษาสิ่งแวดล้อม ถ้าโลกสกปรก เชื้อโรคจะรุนแรงขึ้น มนุษย์จะอยู่ไม่ได้
    ๙.มนุษย์ชอบอยู่ด้วยกันใกล้ชิด ชอบสัมผัสกันทางกาย โควิดสอนว่าการทำเช่นนั้นอันตราย ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นคนไม่สะอาด ๑๐.โควิดดึงสิ่งสำคัญออกจากชีวิตมนุษย์ นั่นคือ การอยู่ด้วยกันอย่างไม่มีระเบียบ และการกินอยู่หลับนอนกันอย่างมั่วสุม
    ๑๑.โควิดสอนให้คนหัดหาความรู้และข้อมูล ๑๒.โควิดสอนมนุษย์ว่า ไวรัส คืออะไร ๑๓.โควิดสอนว่าถ้าอยากชนะ ต้องกล้าเสี่ยง ๑๔.โควิดแยกคนมีสมองออกจากคนที่มีแต่อารมณ์ ๑๕.คนมีสมอง คนรู้จักคิด จะใจเย็น สงบ รอบคอบ มีโอกาสรอดมากกว่า ๑๖.โควิดสอนให้ใช้เงินอย่างประหยัด ทำกับข้าวเอง ทานอาหารคนเดียว มีความสุข
    ๑๗.โควิดสอนให้มีสติ ไม่เสียสติไปด่าคนอื่น โทษคนอื่นทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพของตัวเอง ๑๘.โควิดแยกคนโง่ออกจากคนฉลาดอย่างเห็นได้ชัด ๑๙.คนมีสติจะใช้ชีวิตรอบคอบอย่างรับผิดชอบตัวเอง โดยรับความช่วยเหลือจากคนอื่นหรือจากรัฐบาลตามสมควรได้รับ ๒๐.โควิดสอนว่า คนเราต้องพึ่งตัวเองก่อน โดยเฉพาะเรื่องการเจ็บป่วย ใครจะป่วยหรือไม่ป่วย ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของตนเป็นหลัก
(ไว้ต่อกันอีก 20 คำสอนสัปดาห์หน้าละกัน).                                

"ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"