ธณิกานต์หยุดหน้าที่ ‘โทนี่’อบรมก้าวไกล


เพิ่มเพื่อน    

ศาลฎีกาสั่ง “ธณิกานต์” ส.ส.พปชร.หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลัง ป.ป.ช.ยื่นร้องฝ่าฝืนจริยธรรม เสียบบัตรเเทนกัน นัดพิจารณาครั้งเเรก 11 พ.ย.นี้ "ไพบูลย์" เชื่อมีช่องทางต่อสู้ได้ ขณะที่ "ทักษิณ" อบรมพรรคก้าวไกล ปมไม่ซักฟอก "บิ๊กป้อม-ธรรมนัส" ทะเลาะเป็นเด็กไปได้ โตแล้ว โธ่! พวกเดียวกันทั้งนั้น 
    ศาลฎีกามีคำสั่งเมื่้อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ในคดีหมายเลขดำที่ คมจ.2/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นร้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ  เรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง (ชั้นรับคำร้อง) ในคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากการเสียบบัตรแทนกัน
    คดีนี้ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษา หรือคำสั่งว่าผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษาให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 235 พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 6-8, 11, 17 และ 27
    ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องของผู้ร้องบรรยายพฤติการณ์ที่กล่าวหาพร้อมทั้งชี้ช่องพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินกระบวนพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปได้ และผู้ร้องดำเนินการตามระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ.2561 ครบถ้วนแล้ว
    ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้รับคำร้องของผู้ร้อง ส่วนที่ผู้คัดค้านยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งให้ผู้คัดค้านไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น เห็นว่ากรณีตามคำร้องของผู้คัดค้านยังไม่มีเหตุผลเพียงพอสมควรที่จะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น โดยให้ผู้คัดค้านปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จึงให้ยกคำร้องผู้คัดค้านย่อมต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 235 วรรคสาม นัดพิจารณาครั้งแรกหรือไต่สวนพยานผู้ร้องในวันที่ 11 พ.ย.64 เวลา 09.30 น.
    นายไพบูลย์​ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ด้านกฎหมาย​ กล่าวว่า กรณีนี้ยังพอมีช่องทางการต่อสู้ได้ เนื่องจากยังไม่เห็นมีหลักฐานที่แสดงชัดเจนว่า น.ส.ธณิกานต์ได้กระทำผิดโดยมอบหมายให้บุคคลใดกดบัตรลงคะแนนให้ มีแต่ทางผู้ร้องที่คิดและอนุมานไปเอง เพราะปรากฏว่ามีการลงคะแนน แต่ในขณะนั้น ส.ส.ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม จึงตีความไปว่าเป็นความผิดเกิดขึ้น 
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่างถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหนึ่งที่จะถูกอภิปรายด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องตั้งวอร์รูมเพื่อเตรียมความพร้อม และมั่นใจว่านายเฉลิมชัยจะชี้แจงและตอบได้ทุกคำถาม ถ้าข้อหาบริหารล้มเหลวก็ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ บริหารเป็นที่พอใจของประชาชนได้ดีที่สุดกระทรวงหนึ่ง การส่งออกคลี่คลายได้ แม้จะเจอสถานการณ์โควิด เช่น มังคุดจากภาคใต้ที่ติดล็อกดาวน์ แต่ก็สามารถแก้ปัญหาคลี่คลายไปได้
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ว่าถึงกรณีที่ถูกฝ่ายค้านตั้งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยใช้ข้อกล่าวหาว่าเป็นรัฐมนตรีเสเพลว่า เป็นการใช้คำที่รุนแรง จริงๆ ตนได้ชี้แจงผ่านสื่อมวลชนหลายครั้งแล้ว คิดว่าเป็นเรื่องที่สามารถชี้แจงได้ ส่วนเรื่องซูเปอร์สเปรดเดอร์ กระทรวงสาธารณสุขทราบดี เพราะอยู่ในกระบวนการตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าชี้แจงได้ แต่ขอให้อภิปรายอยู่ในประเด็น อย่าใช้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมืองเพราะขณะนี้ประเทศเราอยู่ในช่วงต่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19
    วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นำแจกันดอกไม้ หนังสืออวยพร พร้อมของขวัญเป็นเนคไทจิม ทอมป์สัน มอบให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 57 ปี
    ทั้งนี้ ในช่วงเช้า ร.อ.ธรรมนัสเดินทางไปทำบุญตักบาตรที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ร่วมกับครอบครัวแบบส่วนตัว โดยไม่เปิดให้บุคคลภายนอกหรือข้าราชการเข้าอวยพร เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์ของการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19
    ขณะที่เพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย   โพสต์คำพูดนายทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคดี ที่ร่วมสนทนาในรายการ CARE Talk x CARE clubHouse ครั้งที่ 13 ในตอน "ทางออกประเทศ ทางรอดประชาชน" เมื่อคืนวันอังคาร ถึงกรณีพรรคก้าวไกลไม่พอใจการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งไม่มีชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยมองว่าอาจมีการต่อรองผลประโยชน์ว่า "ไม่มีอะไรหรอกครับ ใจร้อน ไม่ได้ดั่งใจ ก็หงุดหงิดเป็นเรื่องธรรมดา แต่การทำการเมืองนั้น ต้องมียุทธศาสตร์ ถ้าจะด่าให้มันก็ด่าได้ทุกคน ด่าเวลาไหนก็ได้ แต่ลงคะแนนก็แพ้เขาอยู่ดี เราต้องคิดว่าด่าแล้วจะลงคะแนนยังไงให้ชนะ"
    "ต้องใจเย็นๆ ครับ พรรคก้าวไกลถ้าคิดจะทำงานเพื่อประชาธิปไตยร่วมกันแล้ว อย่าใจร้อน ถ้าใจร้อนก่อนประชาธิปไตยไม่ทันมา ทะเลาะกันก่อน ทะเลาะกันทำไม โธ่พวกเดียวกันทั้งนั้น ภารกิจของเราคือต้องทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้ให้ได้ประชาธิปไตย ไม่ใช่ว่าด่า พล.อ.ประวิตรแล้วได้ประชาธิปไตย ไม่ใช่ด่าประวิตร ด่าธรรมนัสแล้วได้ประชาธิปไตย มันต้องใจเย็นๆ มียุทธศาสตร์ว่าจะเดินยังไง อย่าใจร้อน เพื่อไทย ก้าวไกล อย่าทะเลาะกัน เป็นเด็กไปได้โตแล้ว" นายทักษิณกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"