สหรัฐไฟเขียวฉีดบูสเตอร์อเมริกันทุกคนหลังผ่านโดสสอง8เดือน เริ่ม20ก.ย.


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจอนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หรือบูสเตอร์ สำหรับชาวอเมริกันทุกคนแล้ว โดยจะเริ่มในวันที่ 20 กันยายน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสก่อนหน้านี้ได้ 8 เดือน อ้างข้อมูลบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโควิดลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

    การอนุมัติของกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐเมื่อวันพุธที่ 18 สิงหาคม มีออกมาในช่วงเวลาที่นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพต้องดิ้นรนหาหนทางเอาชนะการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์เดลตา และมีการถกเถียงอย่างกว้างขวางว่าการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ของวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์ดา นั้นเป็นเรื่องสมควรหรือไม่

    ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงที่นครเจนีวาวันเดียวกัน ประณามบรรดาประเทศร่ำรวยที่จัดให้มีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์แล้ว ทั้งที่ผู้คนอีกหลายล้านคนทั่วโลกยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก ผู้เชี่ยวชาญของ WHO ยังยืนกรานว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพียงพอที่สนับสนุนว่าจำเป็นต้องฉีดโดสบูสเตอร์

    แถลงการณ์ร่วมที่ออกโดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขชั้นนำของสหรัฐ รวมถึงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ และวิเวก เมอร์ธี ศัลยแพทย์ใหญ่สหรัฐ เมื่อวันพุธ กล่าวว่า ข้อมูลที่มีขณะนี้ให้ความชัดเจนแล้วว่า การป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาเริ่มลดลงตามกาลเวลา ภายหลังการฉีดวัคซีนโดสแรก และสอดคล้องกับการระบาดของเดลตาที่เป็นสายพันธุ์ที่พบส่วนใหญ่ในขณะนี้ ก็เริ่มเห็นหลักฐานมากขึ้นของการป้องกันที่ลดลงกับโรคที่มีอาการเล็กน้อยและปานกลาง

    เจ้าหน้าที่เหล่านี้เตือนว่า ในขณะที่วัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพอย่างยอดเยี่ยมในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคระดับรุนแรง, การรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโควิด แต่การป้องกันอาจลดลงภายในเวลาหลาย 6 เดือน หรือนานกว่านั้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพ หากไม่มีการเสริมภูมิคุ้มกัน "เราจึงสรุปได้ว่า จำเป็นจะต้องฉีดเข็มกระตุ้นเพื่อเพิ่มการป้องกันจากการฉีดวัคซีนและยืดความคงทนให้นานขึ้น" คำแถลงกล่าว

    สหรัฐจะเริ่มฉีดโดสบูสเตอร์ในสัปดาห์ของวันที่ 20 กันยายน โดยจะฉีดให้แก่ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่สองของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาผ่านมาแล้ว 8 เดือน ช่วงเริ่มต้นจะเน้นที่กลุ่มบุคลากรด้านสุขภาพ, ผู้ที่อยู่ในบ้านพักคนชรา และผู้สูงอายุ

    เจ้าหน้าที่เหล่านี้บอกด้วยว่า พวกเขาคาดว่าจะต้องฉีดบูสเตอร์สำหรับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันต่อไปด้วยภายในปีนี้ สหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนชนิดโดสเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเมื่อเดือนมีนาคม

    ถึงขณะนี้สหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 แล้วมากกว่า 620,000 คน และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงหลายเดือนมานี้เนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา

    สัปดาห์ที่แล้ว ทางการสหรัฐเพิ่งจะอนุมัติการฉีดโดสเสริมแก่ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"