'พาณิชย์ ' กางยุทธศาสตร์ส่งออกลำใย ลุยเจาะตลาดจีน อินเดีย สิงค์โปร์


เพิ่มเพื่อน    

 

19 ส.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาลำไยภาคเหนือและทุเรียนภาคใต้ ที่อาคารรัฐสภา ว่า ขณะนี้ทูตพาณิชย์และทูตเกษตร รวมทั้งทีมไทยแลนด์ ที่เมืองจีน เจรจากับทางการจีน และปรากฏผลสำเร็จชัดเจนแล้วว่าจีนอนุญาตให้ล้งทุกล้งในประเทศไทยที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสุขอนามัย สามารถรวบรวมลำไยและส่งออกไปยังตลาดจีนได้ทุกล้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าจะมีการระงับการนำเข้าลำไยจากไทย

โดยหลังจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกลำไย มีแผนงานที่จะดำเนินการใน 3 ส่วน คือ 1.การจัดเทศกาลส่งเสริมการบริโภคลำไยใน 12 เมืองใหญ่ของจีนประกอบด้วยอู่ฮั่น ฝอซาน คุนหมิง ต้าเหลียน หนานหนิง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ชิงต่าว ไห่หนาน ฉงชิ่ง เซี่ยเหมิน หนานชาง และฮ่องกง ซึ่งได้มีการเตรียมการทำกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคลำไยภายในฮ่องกงวันที่ 11-12 ก.ย.2564 รวมทั้งตลาดในอินเดียส่งเสริมการบริโภคใน 4 รัฐ ประกอบด้วยรัฐเบงกอลตะวันตก รัฐหรยานา รัฐอุตตรประเทศ และรัฐเตลังคานา ส่วนสิงคโปร์ใช้วิธีการส่งเสริมการบริโภคโดยให้มีการขายผ่านช่องทางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม Lazada และ Freshmart

2.การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ เพื่อให้มีการซื้อขายระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศกับผู้ส่งออกลำไยของไทยในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.2564 และ 3.กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายช่วยสนับสนุนให้ล้งหรือผู้รวบรวมที่เป็นกลุ่มเกษตรกรที่รวบรวมลำไย มีเงินช่วยเหลือกิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท และ กก.ละ 5 บาท สำหรับผู้รวบรวมเพื่อส่งออก เพื่อให้มีสภาพคล่องไปรับซื้อลำไยจากเกษตรกร

นอกจากนี้ กรณีที่ชาวสวนลำไยมีความเห็นว่าอยากจะได้รับเงินเยียวยา เนื่องจากปีนี้ราคาตกมาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะได้นำเรื่องนี้ไปพิจารณาในที่ประชุมชุดบอร์ดคณะกรรมการผลไม้ต่อไป

ส่วนทุเรียนภาคใต้ ขณะนี้ล้งรับซื้อทุเรียนที่จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นจุดรับซื้อใหญ่ของภาคใต้ ได้เปิดรับซื้อปกติครบทุกล้งแล้ว ทั้งล้งที่รับซื้อเพื่อไปขายตลาดในประเทศ และล้งที่รับซื้อเพื่อส่งการออก ส่งผลให้ราคากระเตื้องขึ้น คาดว่าในช่วงเวลานี้จะมีทุเรียนออกในเดือนส.ค.2564 ประมาณ 50,000 ตัน สำหรับภาคใต้ทั้งหมด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"