'ราชทัณฑ์' แจงทุกประเด็นคุมตัวแกนนำม็อบเข้าเรือนจำ พร้อมเผยอาการป่วยโควิด


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.64 - นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอรายงานสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด- 19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 3 คน ประกอบด้วยนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายสิริชัย นาถึง หรือนิวโดยแพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ไม่มีไข้ หายใจปกติ เจ็บคอลดลง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพ​ิ​ราเวีย​ ร่วมด้วยกับยาพ่นโรคประจำตัวและยารักษาตามอาการ

ในส่วนของนายสิริชัย ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่ไอ ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีอาการปวดตามเมื่อยตามตัวรับประทานอาหารได้ปกติ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพ​ิ​ราเวีย​ และยารักษาตามอาการ และนายพรหมศร รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้หายใจปกติ อาการไข้ลดลง มีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ไอมีเสมหะ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิ​พ​ิ​ราเวีย​และยารักษาตามอาการ โดยทั้ง 3 คนได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายธวัชชัย กล่าวว่า ผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ นายชาติชาย แกดำ นายณัฐชนนไพโรจน์ และนาย Sam Samart หรือ แซม สาแมท โดยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 พยาบาลเรือนจำฯ เบิกตัวผู้ต้องขังทั้ง 4 คน ลงจากห้องเพื่อเอกซเรย์ปอดในพื้นที่ปลอดเชื้อ พร้อมทำการวัดอุณหภูมิสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจน โดยผลการตรวจทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ปกติ สามารถรับประทานอาหารได้ มีการสนทนา พูดคุยกันเป็นปกติ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จำนวน 3 คน ได้แก่ นายอานนท์ นำภา นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และนายเวหา แสนชนชนะศึก ได้ตรวจสุขภาพทั้งหมดสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ ในด้านน.ส.ปนัดดา ศิริมาศกูล ถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง จากการตรวจสุขภาพของพยาบาลเรือนจำฯ พบว่า อุณหภูมิ ค่าชีพจร และค่าออกซิเจนทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ ปกติเช่นกัน

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเรือนจำชั่วคราวรังสิตไม่ยอมให้ทนายความเข้าเยี่ยมนายภาณุพงศ์ฯ และพวกรวม 4 คนนั้น เนื่องจากช่วงเวลาที่ทนายความเข้ามาติดต่อ ทางเรือนจำฯ ได้คัดกรองผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 และกำลังเอกซเรย์ปอดผู้ต้องขัง รวมทั้งนายภาณุพงศ์ และพวกรวม 4 คนเนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเสี่ยงสูง และเป็นข้อสั่งการของ ศบค. กระทรวงยุติธรรม ที่ต้องรีบค้นหาเชื้อโดยเร็วเพื่อเข้ารับการรักษา และป้องกันไม่ให้เชื้อลงปอด โดยระหว่างการเอกซเรย์เจ้าหน้าที่ได้กันผู้ต้องขังอื่นอยู่บนเรือนนอนทั้งหมด ซึ่งได้แจ้งให้ทนายความทราบในประเด็นดังกล่าวแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ได้เป็นผู้รับเอกสารขอแต่งตั้งทนายและนำไปให้ผู้ต้องขังทั้ง 4 คนเซ็นเอกสารพร้อมส่งคืนให้ทนายเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้ศาลลงนามแต่งตั้งก่อนค่อยมาขอพบลูกความในวันต่อไป

ส่วนกรณีที่นายอานนท์ นำภา ที่ถูกควบคุมตัวกักโรค ณ ฝ่ายปกครอง แดน 1 ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง กล่าวอ้างว่าการตอบรับลงทะเบียนข้อมูลออนไลน์ล่าช้านั้น ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ขอชี้แจงว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ส.ค  2564 มีญาตินายอานนท์ ลงทะเบียนในระบบออนไลน์ จำนวน 1 ราย วันที่ 14- 15 ส.ค. 2564 เป็นวันเสาร์และอาทิตย์ ทัณฑสถานฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบ 2 วันทำการ วันที่18 ส.ค. 2564 ญาติได้ทำการซื้อของออนไลน์ จากกรณีดังกล่าวทัณฑสถาน ยอมรับว่า การตอบรับลงทะเบียนเป็นไปด้วยความล่าช้าจริง เนื่องจากมีจำนวนญาติจากทั่วประเทศ ทั้งญาติผู้ต้องขังของทัณฑสถานฯ และญาติผู้ต้องขังจากเรือนจำและทัณฑสถานอื่นด้วยเนื่องจากญาติผู้ต้องขังเข้าใจว่าเรือนจำและทัณฑสถานไหนก็สามารถลงทะเบียนได้ และขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทัณฑสถาน มิได้ทำงานแบบ WFH แต่อย่างใด เพราะได้ปฏิบัติหน้าที่ประจำ และมีเวรยามตามสถานการณ์เฝ้าระวังโควิด-19 อย่างเต็มกำลังความสามารถ และยึดถือการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"