สั่งไล่ออกตำรวจ อมเบี้ยเลี้ยงโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

ผบช.ภาค 8 ลงนามคำสั่งไล่ออกอดีต ผกก.ทุ่งสง หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลอมเงินเบี้ยเลี้ยงโควิดลูกน้องผิดอาญา ม.157 และ กม.ป.ป.ช. ม.172 ให้ผู้ถูกลงโทษยื่นอุทธรณ์ต่อ ก.ตร. ขีดเส้นภายใน 30 วัน ส่งคำฟ้องโต้แย้งไปศาลปกครองภายใน 90 วัน

จากกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล รองผู้บังคับการกฎหมายและคดีตำรวจภูธรภาค 8 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.ทุ่งสง ว่ามีความผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.มาตรา 172 กรณีหักเงินค่าเบี้ยเลี้ยงงบโควิด-19 ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งสง
     ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 19 ส.ค. พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบช.ภ.8 มีคำสั่งตำรวจภูธรภาค 8 ที่ 262/2564 ลงวันที่ 18 สิงหาคม อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 72 และมาตรา 90 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 จึงให้ลงโทษไล่ พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล รองผู้บังคับการกฎหมายและคดีตำรวจภูธรภาค 8 ออกจากราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18สิงหาคม พ.ศ.2564 เป็นต้นไป โดยให้ยกเลิกคำสั่งตำรวจภูธรภาค 8 ที่ 474/2563 ลงวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2563 เรื่องเพิ่มโทษข้าราชการตำรวจเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล เท่านั้น ส่วนอื่นๆ ให้มีผลบังคับเช่นเดิม
ทั้งนี้ หากผู้ถูกลงโทษประสงค์จะอุทธรณ์คำสั่งนี้ให้ยื่นอุทธรณ์ต่อ ก.ตร.ภายใน 30 วันนับ แต่วันรับทราบคำสั่ง และหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายใน 90 วันนั้น แต่วันที่ได้รับแจ้งหรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์หรือภายใน 90 วันนับ แต่วันพ้นกำหนด 90 วันนับ แต่วันที่ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือร้องขอทราบผลการวินิจฉัยอุทธรณ์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 นั้นจัดสรร โดยกองการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และส่งมอบให้สถานีตำรวจภูธรแต่ละแห่งเท่าๆ กันทั่วประเทศ โดยยึดตามหลักความเป็นจริง ว่าใครเป็นผู้ออกมาปฏิบัติหน้าที่ และอาจมีการหักเงินค่าอาหารบางส่วน ซึ่งการจัดการ เมื่อเงินไปถึงระดับภูธรจังหวัดแล้ว การจัดการจะขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ส่วนการเรียกเก็บเงินคืน เพื่อนำมาจัดสรรใหม่จะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง
      ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับห้ามเกิดการทุจริตเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 หากพบว่าผิดจริงจะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด
สำหรับภาพรวมคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตเงินเบี้ยเลี้ยง "โควิด-19" ทั่วประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งดำเนินการไปแล้ว 215 ราย แบ่งเป็นการลงทัณฑ์ 96 ราย ยุติการทำหน้าที่ 95 ราย อยู่ระหว่างสอบสวน 24 ราย ซึ่งเรื่องดังกล่าวมอบให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการ
    นอกจากกรณีตำรวจ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชแล้ว ยังมีกรณีตำรวจ สภ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ได้เขียนหนังสือร้องเรียนสื่อมวลชนกรณีเงินเบี้ยเลี้ยงโควิดที่ทุกสถานีตำรวจได้รับจัดสรรจาก ภ.จว.พัทลุง จำนวนประมาณ 1.5 ล้านบาท แต่ทาง ผกก.ได้สั่งให้ตำรวจทุกนายนำเงินสดมาส่งคืนให้เจ้าหน้าที่การเงินแล้วจะจัดสรรให้ใหม่ โดยมีการสั่งกำชับด้วยว่าห้ามโอนโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจถูกนำไปใช้เป็นหลักฐานนั้นเรื่องนี้ ได้สั่งให้มีการสอบสวนแล้วเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"