โควิดมาพร้อมฟู้ดเดลิเวอรี


เพิ่มเพื่อน    

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังรุนแรง ส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วน ทั้งภาคธุรกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไป เพื่อหยุดการแพร่ระบาดทำให้การสั่งซื้อสินค้าของใช้ต่างๆ รวมถึงอาหาร ผ่านทางอีคอมเมิร์ซหรือออนไลน์ได้รับความนิยมากขึ้น และที่สำคัญ ยังทำให้ภาคการขนส่งมีการเติบโตมากขึ้น มีหลายบริษัททั้งรายเล็กรายใหญ่ที่ผันตัวเองกระโดดลงมาเล่นในตลาดนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มของการจัดส่งอาหาร ซึ่งดูจะได้รับความนิยมอย่างมาก
    จะเห็นได้ว่า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง  จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่ยังทรงตัวสูง ทำให้ภาครัฐจำเป็นต้องยกระดับของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการจำกัดการให้บริการของร้านอาหารเหลือเพียงช่องทางการสั่งซื้อที่หน้าร้านและการสั่งผ่านแอปพลิเคชันจัดส่งอาหาร (Food Delivery) ข้อจำกัดดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ทำให้ธุรกิจบริการส่งอาหาร  เป็นช่องทางที่สำคัญของผู้บริโภคและผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่ามูลค่าของธุรกิจจัดส่งอาหาร หรือ Food Delivery ไปยังที่พักในปี 2564 จะยังขยายตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา  
    และทำให้มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง  ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์จัดส่งอาหารหลายรายได้เร่งทำการตลาด จัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดและยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดส่ง เพื่อดึงดูดผู้บริโภครายใหม่ให้เข้ามาทดลองใช้งานในแพลตฟอร์ม และเพิ่มความถี่ในการใช้งานของผู้บริโภครายเดิมเช่นกัน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า ทั้งปี 2564 ปริมาณการสั่งอาหารจัดส่งที่บ้านน่าจะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 120 ล้านครั้ง หรือเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ในปี 2562 ที่มีจำนวนประมาณ 35-45 ล้านครั้ง
    นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังมองว่า วิถีการใช้ชีวิตประจำวันท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการจัดส่งอาหารไปยังที่พัก โดยพบว่าราคาเฉลี่ยต่อครั้งที่สั่งลดลง 20-25% จากปีก่อน จากปัจจัยด้านกำลังซื้อและการอัดโปรโมชั่นของผู้ประกอบการ โดยผู้บริโภคหันมาสั่งอาหารในระดับราคาที่สอดคล้องกับกำลังซื้อ ขณะเดียวกันการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารที่สูง ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารมีการจัดทำโปรโมชั่นราคาพิเศษและปรับรูปแบบของเมนูอาหาร
    และยังพบว่า ร้านอาหารข้างทาง หรือ Street Food มีบทบาทมากขึ้น คาดจะมีการแชร์ตลาดมากกว่า 40% ของมูลค่ารวมของธุรกิจจัดส่งอาหาร จากเดิมในปี 2563 อยู่ที่ประมาณ 29% ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของเซ็กเมนต์และประเภทอาหารของผู้บริโภคมายังเมนูอาหารที่มีระดับราคาย่อมเยา ส่งผลต่อเนื่องให้ความถี่ในการสั่งอาหารจากร้านอาหารข้างทางเพิ่มจำนวนมากขึ้น
    และยังพบว่า พื้นที่การสั่งอาหารขยายสู่บริเวณกรุงเทพฯ รอบนอกและพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ-ปริมณฑลมากขึ้น ผู้บริโภคหันมาสั่งอาหารบริเวณใกล้ที่พักมากขึ้น ดังนั้น จากปัจจัยและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ธุรกิจจัดส่งอาหารไปยังที่พัก หรือฟู้ดเดลิเวอรี ในปี 2564 จะมีมูลค่ารวมสูงถึง 5.31 - 5.58 หมื่นล้านบาท หรือขยายตัวสูงถึง 18.4 - 24.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
    ดังนั้นการเติบโตของรายได้และจำนวนผู้เกี่ยวข้องที่มากในธุรกิจ ดึงดูดผู้เล่นในอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าร่วมสมรภูมิแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีมากขึ้น จึงดึงดูดให้ผู้ประกอบการทั้งที่อยู่ในธุรกิจร้านอาหารและผู้ประกอบการนอกธุรกิจร้านอาหารสนใจเข้ามาลงทุนในตลาดฟู้ดเดลิเวอรี ทำให้บรรดาผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในกลุ่มนี้ต้องเร่งปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
    อย่างไรก็ตาม การแข่งขันภายใต้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น การเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล ยังได้ผลักดันให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ในเกือบทุกอุตสาหกรรมจำเป็นต้องขยายขอบเขตของระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ของตน ให้ครอบคลุมไปยังหมวดสินค้าและบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น 
     เห็นได้จากดีเอชแอลยังมองว่า อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เติบแบบก้าวกระโดดกลายเป็นนิวนอร์มอล ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคจะคงอยู่ต่อไป แม้โควิดจะคลี่คลายไปแล้วก็ตาม  ขณะเดียวกัน ส่งผลทำให้โซลูชั่นด้านโลจิสติกส์มีความสำคัญมากขึ้นตามลำดับ ทุกวันนี้การขนส่งสัดส่วนกว่า 85% ของตลาดอีคอมเมิร์ซทำผ่านทางทะเล รางและรถบรรทุก มีเพียง 15% เท่านั้นที่ขนส่งผ่านเครื่องบิน
    ดังนั้น ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้ไม่ว่ารายเล็กรายใหญ่ ต้องเร่งรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงนี้โดยเร็วตามเทรนด์โลก.

บุญช่วย ค้ายาดี 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"