จาตุรนต์ตั้งพรรค แกนนำเสื้อแดง โดดร่วมวงด้วย


เพิ่มเพื่อน    

เลขาฯ ประธานสภาฯ เผย ส่งหนังสือแจ้ง ครม.ให้ร่วมประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจถึง สลค.แล้ว  "จาตุรนต์" เตรียมเปิดตัวพรรคใหม่ชื่อ "เส้นทางใหม่" ฟุ้งรวมคนมีอุดมการณ์ใกล้เคียงกันหวังแก้วิกฤติบ้านเมือง เผยแกนนำเสื้่อแดง "ณัฐวุฒิ-ก่อแก้ว-เหวง" ร่วมวงด้วย 
    ที่รัฐสภา วันที่ 19 สิงหาคม นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า กรณีที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และคณะ รวม 185 คน เข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นประธานสภาฯ ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของญัตติ และการลงลายมือชื่อของผู้เสนอว่าถูกต้องไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ หลังจากตรวจสอบเสร็จ ประธานสภาฯ อนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระเรื่องดังกล่าวเป็นวาระเรื่องด่วน ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาฯ แจ้งหนังสือไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อกำหนดวันให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มาชี้แจงตามญัตติดังกล่าว 
    ขณะนี้หนังสือดังกล่าวส่งไปที่ สลค.เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ประธานสภาฯ ยังอนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระเรื่องที่คณะ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว คือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พุทธศักราช.... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) และเห็นชอบให้บรรจุระเบียบวาระเรียบร้อยแล้ว
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า สำหรับพรรคปชป.ยังยืนยันชัดเจนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพียงแต่ที่ผ่านมาพรรคได้เสนอไปหลายร่าง แต่ผ่านการพิจารณาของสภาในวาระที่ 1 เพียงร่างเดียว และร่างดังกล่าวขณะนี้กำลังจะกลับเข้ามาสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ต่อไป โดยหลักการที่ผ่านวาระที่ 2 และจะนำเข้าสู่การพิจารณาก็ยังเป็นไปตามหลักการเดิม นั่นคือหลักการของการเลือกตั้งแบบใช้บัตร 2 ใบ และมี ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งพรรคก็จะต้องยืนยันหลักการให้เป็นไปตามนี้ ส่วนรายละเอียดนั้นเป็นเรื่องที่กรรมาธิการ (กมธ.)สามารถที่จะไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมได้ ตราบเท่าที่ไม่ขัดกับหลักการใน 2 ประเด็น โดยพรรค ปชป.จะมีการแปรญัตติหากมีประเด็นใดที่ไม่สอดคล้องกับหลักดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อให้กลับเข้าสู่หลักที่ที่ประชุมได้รับหลักการไปแล้ว และยืนยันว่าจะสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ เพราะอย่างน้อยที่สุดถือว่าเป็นร่างของพรรคตั้งแต่ต้น
    ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เตรียมเปิดตัวพรรคครับ ไต่ถามกันมาเป็นระยะว่าการทำพรรคการเมืองไปถึงไหน ผมขอถือโอกาสนี้ชี้แจงสักหน่อยครับ ผมกับเพื่อนๆ ร่วมกันสร้างพรรคการเมืองมาระยะหนึ่ง และมีความคืบหน้าไปพอสมควร เตรียมจะเปิดตัวมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งใจว่าจะเชิญคนมาร่วมงานให้คึกคัก แต่ต้องเลื่อนมาเพราะสถานการณ์โควิด บางช่วงก็เห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองอาจจะไม่ค่อยอำนวยเท่าใดนัก
    มาถึงเวลานี้บ้านเมืองกำลังอยู่ในช่วงวิกฤติ ทั้งการแพร่ระบาดของโควิดและผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่รุนแรงหนักหนาสาหัส การบริหารงานของรัฐบาลล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงทำให้ประชาชนเดือดร้อนไปทั่ว การเมืองกำลังผันผวน ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่ไปไหน ไม่มีการแก้ไขในเรื่องสำคัญที่จะทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นหรือป้องกันวิกฤติทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่มีวี่แววว่าวิกฤตการณ์นี้จะคลี่คลายไปได้ง่ายๆ
    "ผมกับผู้ร่วมงานมาปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ในสถานการณ์แบบนี้พรรคการเมืองเป็นเวทีและเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการรวบรวมผู้คนที่มีความคิดอุดมการณ์ใกล้เคียงกัน ร่วมกันผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาของประเทศได้ตามสมควร จึงเห็นร่วมกันว่าต้องเดินหน้าสร้างพรรคการเมืองนี้ และทำให้พร้อมเพื่อดำเนินการทางการเมืองโดยเร็วต่อไป เราจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้" นายจาตุรนต์ ระบุ 
     มีรายงานว่า นายจาตุรนต์จะตั้งพรรคชื่อ "พรรคเส้นทางใหม่" ซึ่งในขณะนี้ได้ยื่นจดทะเบียนต่อ กกต.แล้ว โดยเบื้องต้นมีแกนนำ อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช., นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตรองประธานวุฒิสภา, นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าฯ รฟม., นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด ซึ่งต่างก็เคยอยู่ร่วมกันในพรรคไทยรักษาชาติ แต่ภายหลังได้ถูกยุบพรรคไป
    อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิจะไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.ได้ เนื่องจากติดคุก 2 ปี 8 เดือน คดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 แต่นายณัฐวุฒิจะทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนช่วยปราศรัย และช่วยในการดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นแนวร่วม โดยเฉพาะการจัดการชุมนุมคาร์ปาร์กเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ในการไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เพื่อหวังคะแนนนิยมของคนรุ่นใหม่ในการสนับสนุนพรรคเส้นทางใหม่อีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"