ที่ปรึกษาศบค.แนะชาวโลกช่วยกันกดดันรัฐบาลประเทศรวยๆแบ่งปันขายวัคซีนให้ประเทศอื่นบ้าง


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ส.ค.64-ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้
 
จริงๆใครจะด่ารัฐบาลไทยก็ด่าไปนะครับ แต่ถ้าพอมีเวลา ช่วยกันเรียกร้องกดดันรัฐบาลประเทศรวยๆต่างๆ ที่จองวัคซีนไปตั้งแต่แรก ให้ช่วยแบ่งปันหรือแลกวัคซีนให้ประเทศอื่นๆกันบ้าง เพราะประเทศพวกนี้ตอนแรกก็จองไว้แบบเยอะเกินพอดี เช่น แคนาดา ฉีดได้เฉลี่ยคนละ 8.7 โดส! (พี่จะฉีดไปกี่ปี) หรืออเมริกา ตอนนี้วัคซีนรอบแรกเหลือจนจะหมดอายุ เพราะคนไม่ยอมไปฉีด ต้องบังคับจนคนออกมาประท้วง (ตอนหลังก็เลยยอมบริจาค)

ซึ่งการกวาดจองวัคซีนเพื่อประโยชน์ของชาติตัวเอง (Vaccine Nationalism) เกิดผลทำให้ทำให้ประเทศอื่นๆได้วัคซีนช้า จนเกิดสายพันธุ์ใหม่ๆขึ้นมาจากการระบาด เช่น อินเดีย เปรู แอฟริกา ซึ่งกลายเป็นทำให้วิกฤตโควิดมันลากยาวออกไปอีกทั่วโลกจากเดลต้าของอินเดีย รับผลกระทบกันไปทั่วโลก ทั้งประเทศที่ได้น้อย และประเทศที่กวาดจองเอง ก็ต้องมารับผลจากสายพันธุ์ใหม่อีก ซึ่งถ้ากระจายวัคซีนไปให้ทั่วๆกว่านี้ตั้งแต่รอบแรก อาจจะจบไปตั้งแต่สายพันธุ์อู่ฮั่นหรืออัลฟ่าไปแล้ว (รวมทั้งไทยด้วย)

แถมตอนนี้พอกลับมาระบาด มี breakthrough infection ประเทศรวยก็กลับมาสต็อกฉีดเข็มสามกัน ทั้งที่ประชาชนค่อนโลกยังไม่ได้ฉีดเข็มแรก ไม่ได้จะขอฟรี แต่จะซื้อก็ซื้อไม่ได้ มันสมควรที่ชาวโลกจะช่วยกันกดดันเรียกร้องบ้างนะครับว่าให้เห็นแก่ส่วนรวมบ้าง อย่าเป็นพระเอกกู้โลกแค่ในหนัง นี่ของจริง คุณต้องแสดงสปิริตให้มากกว่านี้
แนะนำให้ดูคลิปนี้นะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=2ty2J0s2W0c&t=2s (มีซับไทยด้วย)
https://www.news-medical.net/.../Vaccine-nationalism-may...

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"